'Bạn, thù có thể thay đổi, chỉ độc lập dân tộc là không đổi'

21/07/2019 - 08:18

PNO - "Bạn là bạn, thù là thù. Trong bất cứ hoàn cảnh nào, giữ được độc lập chủ quyền là mục đích tối thượng" - Đó là nhận định của cựu Đại sứ Việt Nam tại Liên hiệp quốc Võ Anh Tuấn.

Sáng 20/7, bên lề hội thảo khoa học “TP.HCM với cuộc chiến đấu bảo vệ Tổ quốc ở biên giới Tây Nam, biên giới phía Bắc và 10 năm thực hiện nghĩa vụ quốc tế tại Phnom Penh, Campuchia”, cựu đại sứ Việt Nam tại Liên hiệp quốc Võ Anh Tuấn đã có những trao đổi ngắn với phóng viên Báo Phụ Nữ TP.HCM về vấn đề ngoại giao của Việt Nam với Trung Quốc trong thời gian qua.

Đại sứ Võ Anh Tuấn năm nay 94 tuổi, vẫn khỏe mạnh và minh mẫn khi nhắc lại quãng thời gian gần 10 năm làm việc với cương vị Đại sứ Việt Nam tại Liên hiệp quốc (1977-1986).

Với ông, khi các chiến sĩ chiến đấu ở biên giới Tây Nam (1979-1989) thì ông cũng chiến đấu với cái gọi là "Campuchia dân chủ" do Trung Quốc giật dây ở Liên Hiệp Quốc.

'Ban, thu co the thay doi, chi doc lap dan toc la khong doi'
Cựu đại sứ Việt Nam tại Liên hiệp quốc Võ Anh Tuấn (giai đoạn 1977 - 1986) 

Nhận định về sự kiện Trung Quốc vi phạm chủ quyền Việt Nam ở khu vực bãi Tư Chính, đại sứ Võ Anh Tuấn nói: "Bạn là bạn, thù là thù. Bác Hồ có nói “Dĩ bất biến, ứng vạn biến”. Cho nên, trong bất cứ hoàn cảnh nào, giữ được độc lập chủ quyền là mục đích tối thượng”.

Đại sứ Võ Anh Tuấn cho biết, rất vui mừng vì cuối cùng đã được nghe người phát ngôn Bộ Ngoại giao chỉ đích danh Trung Quốc: “Chiến tranh biên giới thì gọi là chiến tranh, đừng nói là chiến đấu biên giới. Trung Quốc thì kêu tên Trung Quốc, đừng kêu là nước ngoài. Ngày đó tháng đó có sự việc đó, tàu Trung Quốc làm cái gì. Đâm tàu mình chìm bao nhiêu. Cứ nói đúng thực chất vấn đề, không né tránh”.

'Ban, thu co the thay doi, chi doc lap dan toc la khong doi'
Đại sứ Võ Anh Tuấn trò chuyện với Thiếu tướng, PGS.TS. Vũ Quang Đạo - nguyên Viện trưởng Viện Lịch sử quân sự Việt Nam

Đại sứ Võ Anh Tuấn cho rằng, nếu như đưa lịch sử chiến tranh bảo vệ biên giới vào sách giáo khoa thì phải đưa đậm về cuộc chiến tranh bảo vệ biên giới phía Bắc vì ngay cả cuộc chiến tranh bảo vệ biên giới Tây Nam cũng là do Trung Quốc gây ra.

Đại sứ Võ Anh Tuấn, còn gọi là Nguyễn Văn An, nguyên Thư ký Bộ trưởng Ung Văn Khiêm, Đại sứ Chính phủ Cách mạng lâm thời Cộng hòa Miền Nam Việt Nam tại Cuba, Đại sứ - Trưởng phái đoàn Đại diện thường trực Việt Nam bên cạnh Liên Hiệp Quốc tại Geneva, Đại sứ Việt Nam tại Zimbabwe, Nam Tư, kiêm nhiệm Zambia, Hy Lạp, Vụ trưởng, cố vấn Bộ Ngoại giao.

Hiếu Nguyễn

 
TIN MỚI