Bác sĩ Hoàng Công Lương nhận mức án 30 tháng tù giam về tội vô ý làm chết người

19/06/2019 - 11:05

PNO - Hội đồng xét xử nhận định, Hoàng Công Lương bị xét xử về tội vô ý làm chết người là có căn cứ, đúng người, đúng tội.

Sau 4 ngày nghị án, ngày 19/6, Tòa án nhân dân tỉnh Hòa Bình đã tuyên án Hoàng Công Lương và 4 bị cáo khác trong phiên xét xử phúc thẩm, liên quan đến vụ tai biến chạy thận xảy ra tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình vào ngày 29/5/2017.

Hội đồng xét xử nhận định, Hoàng Công Lương là bác sĩ điều trị có chứng chỉ hành nghề, được đào tạo và cấp chứng nhận về lọc máu chạy thận. Vì vậy, Lương nhận thức rõ việc quan trọng của hệ thống nước RO.

Lương cũng biết việc hệ thống RO được sửa chữa vào ngày 28/5/2017 nhưng vào ngày 29/5, khi chưa được ai bàn giao, chỉ mới nghe "đã sửa xong", đã ra y lệnh chạy thận cho các bệnh nhân khiến 8 người chết. 

Bac si Hoang Cong Luong nhan muc an 30 thang tu giam ve toi vo y lam chet nguoi
Hoàng Công Lương - bác sĩ từng công tác tại bộ phận chạy thận nhân tạo, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình.

"Hoàng Công Lương bị xét xử về tội là có căn cứ, đúng người ,đúng tội. Tại cấp sơ thẩm, bị cáo được áp dụng nhiều tính tiết giảm nhẹ như tích cực cấp cứu nạn nhân, nhân thân tốt. Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải và tích cực hỗ trợ cho các nạn nhân..." - hội đồng xét xử nhận xét.

Trần Văn Thắng - nguyên Trưởng phòng Vật tư của bệnh viện, chịu trách nhiệm hoạt động chung của phòng và giao nhiệm vụ cho Trần Văn Sơn - đã không giám sát chặt chẽ việc kiểm tra sửa chữa hệ thống RO. Khi chỉ đạo Sơn hoàn tất thủ tục, Thắng cũng không chỉ đạo rõ khiến Sơn chủ quan. Vì vậy, việc xét xử Trần Văn Thắng  tội  là đúng người, đúng tội.

Hội đồng xét xử nhận định, bị cáo Hoàng Đình Khiếu được bổ nhiệm làm Phó giám đốc trực tiếp kiêm nhiệm trưởng khoa Hồi sức tích cực của bệnh viện nhưng lại không hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Cho đến ngày xảy ra sự việc, Khiếu không nắm bắt, cũng không phân công ai kiểm tra sát sao quy chế dối với hệ thống lọc RO.

Bị cáo cho rằng bản thân không được báo cáo sửa chữa xong nhưng với vai trò được giao, bị cáo phải sát sao với đơn nguyên lọc máu. Hệ thống chưa được bàn giao, đã đưa vào sử dụng. Việc tòa án xét xử Khiếu về tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng là đúng.

Bac si Hoang Cong Luong nhan muc an 30 thang tu giam ve toi vo y lam chet nguoi
Trương Quý Dương - nguyên Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình.

Với Trương Quý Dương, hội đồng xét xử nhận định, Dương là giám đốc, phải chịu trách nhiệm toàn bộ hoạt động của bệnh viện. Bị cáo cũng là người ký quyết định thành lập đơn nguyên chạy thận, ký quyết định thuê máy, sửa chữa…

Nhưng bị cáo đã không có sự giám sát, kiểm tra khiến trong thời gian dài, hoạt động của đơn nguyên không chặt chẽ, tùy tiện. Việc xét xử bị cáo với tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng là đúng tội.

Bị cáo Đỗ Anh Tuấn đại diện Công ty Thiên Sơn ký hợp đồng đặt máy chạy thận với Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình và ký gói thầu cung cấp vật tư sửa chữa hệ thống nước theo hình thức chỉ định thầu. Nhưng sau đó, Thiên Sơn lại chuyển thầu sai quy định của Luật Đấu thầu, gây ra sự cố y khoa ngày 29/5/2017.

Hội đồng xét xử không chấp nhận đơn kêu oan của bị cáo, việc xét xử bị cáo với tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng là đúng người, đúng tội.

Bac si Hoang Cong Luong nhan muc an 30 thang tu giam ve toi vo y lam chet nguoi
Các bị cáo trong phiên tòa

Trong phần tuyên án, hội đồng xét xử quyết định xử phạt bị cáo Hoàng Công Lương 30 tháng tù giam về tội vô ý làm chết người, bắt đầu tính từ ngày chấp nhận hình phạt và được giảm trừ 14 ngày tạm giam.

Các bị cáo Trần Văn Thắng, Hoàng Đình Khiếu, Trương Quý Dương đều nhận mức án 30 tháng tù giam về tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Riêng bị cáo Đỗ Anh Tuấn nhận mức án 24 tháng tù và cho hưởng án treo.

An Vũ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI