86,86% ĐBQH tán thành, Quốc hội thông qua Luật An ninh mạng

12/06/2018 - 10:05

PNO - Với 86,86% số phiếu tán thành, Quốc hội đã chính thức thông qua Luật An ninh mạng, trong đó có quy định Facebook, Google buộc phải đặt văn phòng tại Việt Nam

Sáng 12/6, Quốc hội đã biểu quyết thông qua Luật An ninh mạng. Kết quả, trong số 446 ĐBQH tham gia biểu quyết, 432 ĐB tán thành (chiếm 86,86%); 15 ĐB không tán thành (chiếm 3,08%); 28 ĐB không biểu quyết (chiếm 5,75%).

Xác thực thông tin người dùng khi đăng ký tài khoản số

Trước đó, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội Võ Trọng Việt trình bày Báo cáo giải trình, tiếp thu và chỉnh lý dự thảo Luật An ninh mạng. Đáng lưu ý, trong luật quy định doanh nghiệp trong và ngoài nước khi cung cấp dịch vụ trên mạng viễn thông, mạng internet và các dịch vụ gia tăng trên không gian mạng tại Việt Nam có trách nhiệm “Xác thực thông tin khi người dùng đăng ký tài khoản số; bảo mật thông tin, tài khoản của người dùng; cung cấp thông tin người dùng cho lực lượng chuyên trách bảo vệ an ninh mạng thuộc Bộ Công an khi có yêu cầu bằng văn bản để phục vụ điều tra, xử lý hành vi vi phạm pháp luật về an ninh mạng”.

86,86% DBQH tan thanh, Quoc hoi thong qua Luat An ninh mang

Việc quy định này, theo UBTVQH là để phục vụ điều tra, xử lý hành vi vi phạm pháp luật về an ninh mạng và chỉnh sửa quy định lưu vết thành lưu nhật ký hệ thống để phục vụ điều tra, xử lý vi phạm cho rõ ràng, khả thi. Các hành vi lợi dụng, lạm dụng quyền hạn bị nghiêm cấm ngay trong luật và tùy theo tính chất, mức độ vi phạm sẽ bị xử lý nghiêm minh và nếu gây thiệt hại phải bồi thường thiệt hại.

Buộc Facebook, Google đặt văn phòng đại diện tại VN

Về bảo đảm an ninh thông tin trên không gian mạng, điều 26 của luật quy định: “Doanh nghiệp trong và ngoài nước cung cấp dịch vụ trên mạng viễn thông, mạng internet và các dịch vụ gia tăng trên không gian mạng tại Việt Nam có hoạt động thu thập, khai thác, phân tích, xử lý dữ liệu về thông tin cá nhân, dữ liệu về mối quan hệ của người sử dụng dịch vụ, dữ liệu do người sử dụng dịch vụ tại Việt Nam tạo ra phải lưu trữ dữ liệu này tại Việt Nam trong thời gian theo quy định của Chính phủ.

Doanh nghiệp nước ngoài quy định tại khoản này phải đặt chi nhánh hoặc văn phòng đại diện tại Việt Nam”.

Sáng cùng ngày, Quốc hội tiến hành bấm nút và thông qua Nghị quyết về phê chuẩn quyết toán ngân sách nhà nước năm 2016;  Luật Cạnh tranh (sửa đổi); Nghị quyết về Chương trình giám sát của Quốc hội năm 2019 với đa số phiếu tán thành. Sau khi thông qua Luật An ninh mạng, Quốc hội tiếp tục biểu quyết thông qua Luật tố cáo (sửa đổi)

Một số ý kiến cho rằng quy định này không bảo đảm tính khả thi, làm gia tăng chi phí của doanh nghiệp nước ngoài, gây khó khăn cho các hoạt động tiếp cận thông tin và trái với các cam kết quốc tế mà Việt Nam là thành viên.

Về nội dung các ý kiến này, UBTVQH phân tích: Các hiệp định cơ bản của WTO (Hiệp định GATT, Hiệp định GATS) và Hiệp định CPTPP đều có điều khoản ngoại lệ về an ninh. Do đó, việc áp dụng các điều khoản ngoại lệ về an ninh trong luật này là hết sức cần thiết để bảo vệ lợi ích của người dân và an ninh quốc gia.

Theo đó, Việt Nam có quyền yêu cầu các doanh nghiệp trong và ngoài nước cung cấp dịch vụ trên mạng viễn thông, mạng internet và các dịch vụ gia tăng trên không gian mạng tại Việt Nam phải lưu trữ tại Việt Nam đối với dữ liệu quan trọng của người sử dụng dịch vụ tại Việt Nam.

86,86% DBQH tan thanh, Quoc hoi thong qua Luat An ninh mang
Kết quả biểu quyết Luật An ninh mạng

Đồng thời, yêu cầu các doanh nghiệp nước ngoài tham gia các hoạt động này phải đặt trụ sở hoặc văn phòng đại diện tại Việt Nam. Đến nay, đã có hơn 18 quốc gia thành viên của WTO (trong đó có Hoa Kỳ, Canada, Úc, Đức, Pháp) quy định bắt buộc phải lưu trữ dữ liệu trong lãnh thổ quốc gia.

Hiện nay, Google và Facebook đang lưu trữ dữ liệu của cơ quan, tổ chức, cá nhân Việt Nam tại trung tâm dữ liệu đặt tại Hồng Kông và Singapore. Nếu quy định của luật này có hiệu lực thì các doanh nghiệp này phải dịch chuyển đám mây điện toán (máy chủ ảo) về Việt Nam để mở trung tâm dữ liệu tại Việt Nam là hoàn toàn khả thi.

UBTV Quốc hội khẳng định, trường hợp trung tâm dữ liệu được đặt ở Việt Nam tuy có gia tăng thêm chi phí của doanh nghiệp, nhưng là quy định cần thiết phải đáp ứng yêu cầu về an ninh mạng của nước ta.

Tiếp thu ý kiến của nhiều ĐB đã đóng góp qua các phiên thảo luận, UBTVQH đã chỉ đạo bổ sung quy định việc lưu trữ dữ liệu này tại Việt Nam chỉ trong thời gian nhất định theo quy định của Chính phủ để tránh chi phí cho doanh nghiệp.

Trước đó, UBTVQH đã chỉ đạo Tổng Thư ký Quốc hội gửi phiếu lấy ý kiến các vị ĐBQH đối với Điều 26 của dự thảo luật trình Quốc hội thông qua, kết quả như sau: Số phiếu thu về là 437 phiếu, trong đó có: 358 phiếu đồng ý (chiếm 81,92%); 73 phiếu không đồng ý (chiếm 16,7%); 6 phiếu ý kiến khác (chiếm 1,38%).

Huyền Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI