7 bà cháu ngạt thở trong nhà: Tỉnh dậy trên giường bệnh, nghe báo 'con bé Trâm chết rồi'

13/06/2019 - 19:15

PNO - Căn nhà mà bà Phụng cùng chồng và 7 đứa cháu đang trú ngụ là nhà của bà sui. Chồng bà Phụng làm nghề xe ôm. Hàng xóm kể, nhiều bữa, họ thấy mấy đứa cháu nhỏ mua về 7 gói mì tôm ăn thay cơm.

Nằm thui thủi một mình trên chiếc giường bệnh kê sát vách ở khoa Nội tim mạch, Bệnh viện quận Thủ Đức (TP.HCM), bà Trần Thị Phụng - 64 tuổi, ngụ ở phường Hiệp Bình Phước, quận Thủ Đức - ngước đôi mắt nhìn trân trân lên trần nhà.

Chỉ sau một giấc ngủ quá dài, 7 bà cháu đã phải nhập viện cấp cứu. Nhưng đứa cháu mà bà yêu quý nhất thì vĩnh viễn không còn nữa.

Để có điện chạy quạt máy, phải đổi bằng sinh mạng

Những người chăm bệnh ở chung phòng kể, từ khi được đưa vào đây, bà Phụng ít nói, hay khóc. Người thân của bà cũng không chăm nom thường xuyên, chỉ thỉnh thoảng ghé qua một chút rồi đi đâu mất.

Bà Phụng phân trần, ông xã bà vừa mới ở đây rồi chạy qua khoa Nhi để chăm mấy đứa cháu còn sống sót sau vụ ngạt khí CO.

Căn nhà nơi cả gia đình bà đang ở trên đường 43, phường Hiệp Bình Phước, quận Thủ Đức là nhà của bà sui - mẹ chồng của cô con gái thứ ba.

7 ba chau ngat tho trong nha: Tinh day tren giuong benh, nghe bao 'con be Tram chet roi'
Căn nhà này là nơi sinh sống của vợ chồng bà Phụng, người con gái thứ ba và 6 đứa cháu nội ngoại.

Đứa chết thảm là bé gái Lê Thị Bích Trâm - 8 tuổi, con của người con gái thứ tư của bà Phụng. Mẹ của bé Trâm lấy chồng khác, để 2 đứa con lại cho bà ngoại nuôi.

Bà Trần Thị Phụng cho biết, cách đây 2 ngày, cả nhà bị cắt mất điện do nợ hơn 2 triệu đồng tiền điện. Con gái thứ ba của bà (làm nghề giúp việc nhà) mượn chiếc máy phát điện (chạy bằng dầu) về để chạy mấy chiếc quạt máy cho mấy đứa nhỏ ngủ, đỡ nóng.

Nào ngờ, chỉ sau một đêm, tỉnh dậy, bà thấy mình trong bệnh viện. Trong cái cảm giác đau đầu, chóng mặt, nôn ói, bà choáng váng khi chồng bà là ông Lê Văn Mười Hai - 65 tuổi, làm nghề chạy xe ôm - thông báo "con bé Trâm chết rồi, mấy đứa nhỏ kia đang cấp cứu".

Bé Bích Trâm là đứa cháu ngoại mà bà thương nhất. Theo lời bà Phụng, nó còn nhỏ mà biết nhường nhịn mọi người. Để có tiền cho anh trai đi học trường công, Trâm quyết định nghỉ học.

Sau một năm, thương cháu, bà Phụng gọi điện thoại cho cô giáo, xin cho bé Trâm đi học lại. Cô giáo đã đồng ý. Chỉ hết hè này, bé Trâm sẽ được đi học lại ở trường công. Nhưng chưa kịp đi học, nó đã mất rồi.

Bà Phụng lại chảy nước mắt: “Con bé nói, nó chỉ sống với ngoại thôi, không sống với mẹ đâu. Giờ nó chết rồi, bỏ bà ngoại lại rồi. Trời ơi…”.

7 ba chau ngat tho trong nha: Tinh day tren giuong benh, nghe bao 'con be Tram chet roi'
Bà Phụng đang nằm điều trị tại Bệnh viện quận Thủ Đức (TP.HCM)

Bà Phụng lớn lên ở khu đường Bến Chương Dương, quận 1, TP.HCM. Sau khi căn nhà ông bà bị giải tỏa, nhận được ít tiền, cả nhà bà lây lất sống trọ đến giờ.

Cả nhà chỉ mới chuyển về phường Hiệp Bình Phước, quận Thủ Đức khoảng vài tháng nay. Theo lời bà Phụng, với thu nhập từ nghề chạy xe ôm, chồng bà lo trả tiền nước, còn tiền điện do con gái thứ ba của bà trả.

Bà không hay biết gì chuyện nợ nần tiền điện cho đến khi căn nhà bị cắt điện. Những ngày trời oi nóng, bức bối, thương mấy đứa nhỏ không ngủ được vì nóng quá, mới dùng đến máy phát điện.

Cùng ngủ chung với mấy bà cháu nhưng ông Lê Văn Mười Hai (chồng bà Phụng) không phải đi cấp cứu.

Theo lời khai của ông Hai với cơ quan công an, tối 11/6, cả nhà dùng máy phát điện để bật máy quạt.  Đến 7g sáng ngày 12/6, ông tỉnh dậy chở bà Phụng đi uống cà phê.

Đến 8g, ông chở bà về nhà rồi chạy xe ôm. 9g, ông về gọi nhưng không ai mở cửa nên ra quán cà phê. 11g, ông lại về gõ cửa nhưng không ai mở nên ông lại quay ra. 13g, khi ông về nhà, bé trai 5 tuổi ra mở cửa thì đã có 1 đứa cháu tử vong do ngạt khí.

7 ba chau ngat tho trong nha: Tinh day tren giuong benh, nghe bao 'con be Tram chet roi'
Bà Phụng rớt nước mắt nhớ về đứa cháu ngoại 8 tuổi đã chết do ngạt khí CO

Những người hàng xóm của vợ chồng bà Phụng cho biết, có khi, họ thấy mấy đứa cháu nhỏ ra mua một lúc 7 gói mì tôm để mấy bà cháu ăn tối.

Bé Trâm tử vong trước khi đội cấp cứu kịp đến

Ngày 13/6, bác sĩ Vũ Ngọc Chức - Trưởng khoa Cấp cứu, Bệnh viện quận Thủ Đức  - cho biết, khi đội cấp cứu 115 của bệnh viện đến hiện trường, bé Lê Thị Bích Trâm đã ngưng tim, ngưng thở, mạch bằng 0, huyết áp bằng 0, đồng tử 2 bên không còn phản xạ ánh sáng, chỉ số hôn mê Glassgow đã xuống còn 3 điểm.

Các bác sĩ đã cấp cứu từ hiện trường và cả trên xe cấp cứu trên đường đến bệnh viện nhưng vẫn không thể cứu sống được nạn nhân.

Bác sĩ Vũ Ngọc Chức cho biết: “Với các trường hợp ngộ độc khí CO, nếu được cấp cứu kịp thời thì khả năng sống rất cao. Hiện các nạn nhân còn lại, sau khi qua cơn nguy kịch, tới giờ vẫn chưa phát hiện di chứng gì. Riêng bà Phụng bị tổn thương cơ tim và gan do khí CO”.

Theo bác sĩ Vũ Ngọc Chức, khí CO sinh ra do không đốt cháy hoàn toàn than đá, củi hay xăng dầu. Khí này có thể gây chết người. Tuy nhiên, đây là lần đầu tiên, ông tiếp nhận trường hợp này tại Bệnh viện quận Thủ Đức.

7 ba chau ngat tho trong nha: Tinh day tren giuong benh, nghe bao 'con be Tram chet roi'
2 đứa cháu của bà Phụng đang được chăm sóc tại Đơn vị Hồi sức tích cực nhi, Bệnh viện quận Thủ Đức

Với bé Trâm, theo suy đoán của bác sĩ Vũ Ngọc Chức, có thể khi phát hiện bị ngạt khí CO, bé đã đứng lên hô hoán nên hít thêm nhiều khí CO, vì khí CO nhẹ hơn oxy nên vị trí càng cao, càng nguy hiểm.

Suy luận của bác sĩ Vũ Ngọc Chức trùng hợp với lời kể của bà Trần Thị Phụng. Đêm 11/6, vợ chồng bà và đứa cháu nội ngủ dưới đất, còn 5 đứa cháu còn lại, trong đó có bé Trâm, ngủ trên gác lửng.

7 ba chau ngat tho trong nha: Tinh day tren giuong benh, nghe bao 'con be Tram chet roi'
3 đứa cháu của bà Phụng đang được chăm sóc tại khoa nhi, Bệnh viện quận Thủ Đức

Hiện tại, 2 đứa cháu của bà Phụng đang được chăm sóc tại Đơn vị Hồi sức tích cực nhi, 3 trẻ đã ổn định đang được chăm sóc tại khoa Nhi, Bệnh viện quận Thủ Đức.

Bà Phụng và 6 đứa cháu được đưa vào cấp cứu vào lúc 13g30 ngày 12/6 trong tình trạng lơ mơ, trong đó 1 trẻ đã tử vong trước khi được đưa vào bệnh viện. 

Theo cảnh báo của các bác sĩ, trong trường hợp phát hiện bị ngạt, cách xử trí tốt nhất là di chuyển ra khỏi phòng bằng cách bò sát mặt đất vì sẽ có nhiều oxy. Có thể dùng khăn ướt che mũi để tránh hít thêm khí CO.

Hiếu Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI