44 trí thức trẻ ở Cà Mau chưa nhận được các khoản trợ cấp, dù đã kết thúc hợp đồng

14/07/2018 - 12:00

PNO - Mặc dù đã kết thúc hợp đồng lao động từ ngày 30/4/2018, tuy nhiên, đến nay, 44 trí thức trẻ ở Cà Mau vẫn chưa nhận được các khoản trợ cấp, khiến cho cuộc sống của họ rơi vào cảnh khó khăn.

Ngày 14/7, nguồn tin từ Sở Nội vụ tỉnh Cà Mau cho biết, đơn vị này vừa có văn bản gửi Ban quản lý, điều hành Đề án số 01-ĐA/TU (Đề án về tuyển dụng, đào tạo trí thức trẻ về công tác tại xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh Cà Mau) xem xét, giải quyết chế độ trợ cấp thôi việc cho trí thức trẻ. Văn bản do ông Huỳnh Ngọc Sang, PGĐ Sở Nội vụ tỉnh Cà Mau ký ban hành.

Theo đó, có 44 trí thức trẻ được giải quyết chế độ trợ cấp thôi việc với lý do, các trí thức trẻ đã hết thời gian công tác ở xã, thị trấn. Được biết, thời gian công tác được hợp đồng đối với các trí thức trẻ là 5 năm. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, các trí thức trẻ vẫn chưa nhận được số này trợ cấp này, cũng như các khoản trợ cấp trong quá trình còn công tác tại cơ sở.

44 tri thuc tre o Ca Mau chua nhan duoc cac khoan tro cap, du da ket thuc hop dong
Tờ trình xin giải quyết trợ cấp cho trí thức trẻ do ông Huỳnh Ngọc Sang, PGĐ Sở Nội vụ tỉnh Cà Mau ký ban hành

Nội dung văn bản nêu rõ, tại khoản 3, kết luận số 157-KL/TU ngày 5/6/2018 của BTV Tỉnh ủy Cà Mau, chỉ đạo, đối với trí thức trẻ sau khi kết thúc Đề án số 01, thi công chức không trúng tuyển và trí thức trẻ hiện đang công tác, qua đánh giá, xếp loại có 2 năm liên tục hoàn thành nhiệm vụ nhưng còn hạn chế về năng lực hoặc một năm không hoàn thành nhiệm vụ thì chấm dứt hợp đồng lao động.

“Khoản 5, Điều 1, Nghị quyết số 22/2013/NQ-HĐND tỉnh quy định, sau 5 năm, nếu trí thức trẻ không được bố trí vào các chức danh cán bộ chuyên trách hoặc không được tuyển dụng làm công chức cấp xã thì chấm dứt hợp đồng lao động và được hưởng trợ cấp bằng 1 tháng lương hiện hưởng/1 năm công tác”, văn bản nêu.

Qua tìm hiểu của PV, trong quá trình tham gia đề án, các trí thức trẻ được hưởng rất nhiều chính sách ưu đãi từ Đề án số 01. Tuy nhiên, nhiều trí thức trẻ tỏ ra bức xúc, không hài lòng khi đến ngày kết thúc hợp đồng mà cấp có thẩm quyền vẫn không có thông báo gì để các trí thức trẻ biết được tương lai của mình.

“Theo hợp đồng có thời hạn là 5 năm, đến 30/4/2018 là kết thúc. Tuy nhiên, từ đó, đến nay tôi chưa nhận được bất cứ văn bản nào từ Ban Quản lý đề án, có tiếp tục gia hạn công việc, hay phải nghỉ việc khi hợp đồng kết thúc thì cũng phải thông báo cho chúng tôi”, một trí thức trẻ (xin giấu tên) cho biết.

Theo người này, còn rất nhiều băn khoăn như, trong quá trình tham gia công tác, bản thân trí thức trẻ có được đóng bảo hiểm thất nghiệp hay không, tại sao khi kết thúc hợp đồng mà đơn vị quản lý không thông báo cho họ biết, đến thời điểm hiện tại (tháng 7/2018) họ vẫn chưa nhận được quyết định thôi việc để chốt hoặc tiếp tục đóng BHXH tự nguyện…

“Hiện tỉnh còn nợ chúng tôi một năm tiền trợ cấp cho người làm việc, công tác tại khu vực xã bãi ngang, ven biển. Cuộc sống hiện tại của chúng tôi hiện rất khó khăn. Trong khi đó, dù đã kết thúc hợp đồng gần 3 tháng nay mà chúng tôi vẫn chưa nhận được các khoản tiền trợ cấp”, một trí thức trẻ thông tin.

Theo hồ sơ mà PV có được, lẽ ra, những trí thức trẻ này đều được đóng bảo hiểm thất nghiệp. Tuy nhiên, qua 5 năm công tác, các trí thức trẻ vẫn không được đơn vị sử dụng lao động đóng cho số tiền này.

Trần Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI