320 luật sư ở TP.HCM bị xóa tên vì không đóng đoàn phí

02/01/2019 - 21:01

PNO - Luật sư Trịnh Vĩnh Phúc cho rằng, đây là câu chuyện buồn cuối năm 2018 của giới hành nghề luật. Theo ông, tuy chưa tường tận về “nguồn cơn” của sự việc này, nhưng đáng là điều để các luật sư suy niệm về nghề nghiệp của mình.

Trước đó, Ban chủ nhiệm Đoàn Luật sư TP.HCM đã ban hành quyết định xóa tên 320 luật sư khỏi danh sách thành viên thuộc Đoàn Luật sư thành phố. Lý do vì các luật sư này đã không đóng phí thành viên. Quyết định này căn cứ theo Luật Luật sư và điểm c khoản 3 và khoản 5 Điều 40 của Điều lệ Liên đoàn Luật sư Việt Nam, cũng như biên bản các cuộc họp trong tháng 8 và tháng 11/2018 của ban chủ nhiệm về việc xử lý các trường hợp này.

320 luat su o TP.HCM bi xoa ten vi khong dong doan phi
 

Theo ban chủ nhiệm, 320 trường hợp luật sư bị xoá tên đã nợ phí thành viên liên tục trong nhiều năm. Ban chủ nhiệm đã gửi thư mời và thông báo công khai nhưng không nhận được phúc đáp từ các vị này. Được biết, mức thu đoàn phí hiện nay của Đoàn Luật sư TP.HCM là 200.000 đồng/tháng/thành viên.

Bình luận về quyết định này, một số luật sư cho rằng "hơi mạnh tay". Tuy nhiên, số khác cho rằng, Đoàn Luật sư TP.HCM có số lượng luật sư đông nhất nước. Tuy số lượng đông, nhưng vấn đề chất lượng cần được đánh dấu hỏi.

“Đến giờ này thử hỏi một luật sư về trình tự thủ tục tố tụng còn chưa biết rõ. Chứng tỏ qua lớp đào tạo luật sư họ về không tham gia chuyên môn từ đó nghiệp vụ không phát và không biết quy định về Luật luật sư thế nào dẫn đến lãng quên nghĩa vụ đóng phí luật sư”, luật sư Hồng Thanh viết bình luận trên mạng xã hội.

Một luật sư khác cho rằng, có người có thẻ luật sư, có giấy phép hành nghề, có đăng ký với Đoàn Luật sư nhưng không mở văn phòng luật sư, cũng như không làm việc tại các văn phòng luật sư nào khác. Họ cũng không cãi ở tòa, hoặc bảo vệ quyền lợi cho bị can, bị cáo mà thường làm cố vấn cho các doanh nghiệp… nên dễ “quên” đóng phí thành viên.

Quốc Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI