30% trường hợp tử vong do ung thư phổi có liên quan tới ô nhiễm không khí

30/09/2019 - 10:20

PNO - Tổng thư ký Hội Hô hấp Việt Nam cho biết, có tới 30% trường hợp tử vong do ung thư phổi và 43% các trường hợp tử vong do các bệnh lý hô hấp có liên quan đến ô nhiễm không khí.

Ngày 30/9, phó giáo sư, tiến sĩ, bác sĩ Vũ Văn Giáp - Tổng thư ký Hội Hô hấp Việt Nam, Phó giám đốc Trung tâm Hô hấp, Bệnh viện Bạch Mai - đã lên tiếng cảnh báo về tình trạng TP.Hà Nội và TP.HCM ngập chìm trong lớp “sương mù” do ô nhiễm không khí và bụi mịn.

PGS.TS.BS Vũ Văn Giáp nói: “Đây là điều chúng ta hết sức lưu ý, bởi ô nhiễm không khí sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân nói chung, đặc biệt đối với những người dễ bị cảm thụ, trong đó có người già, phụ nữ có thai, trẻ em và những người có bệnh lý về hô hấp, tim mạch...”.

30% truong hop tu vong do ung thu phoi co lien quan toi o nhiem khong khi
TP.HCM và TP.Hà Nội những ngày này chìm trong lớp sương mù của khói bụi và ô nhiễm

Theo vị chuyên gia này, trong các thành phần của không khí ô nhiễm, các hạt bụi có vai trò quyết định chất lượng không khí. Thông thường, các hạt bụi mà con người nhìn thấy hay cảm nhận được là các hạt bụi kích thước lớn.

Còn các hạt bụi siêu mịn, kích thước dưới 2,5 micromet thì không cảm nhận được rõ ràng; khi hít vào phổi, chúng sẽ đi theo đường máu đến các cơ quan trong cơ thể, gây ra phản ứng viêm và có thể gây bệnh ở nhiều cơ quan khác nhau.

Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), ô nhiễm không khí được coi là kẻ giết người thầm lặng. Ước tính, có khoảng 30% trường hợp tử vong do ung thư phổi có liên quan đến ô nhiễm không khí. Tương tự, tỷ lệ đột quỵ não cũng như các bệnh lý về tim mạch chiếm khoảng 25%.

Với bệnh lý hô hấp, các đối tượng bị ảnh hưởng sẽ nhiều hơn rất nhiều, ước tính khoảng 43% các trường hợp tử vong do các bệnh lý hô hấp có liên quan đến ô nhiễm không khí.

30% truong hop tu vong do ung thu phoi co lien quan toi o nhiem khong khi
Hình ảnh mô tả lá phổi bị nhiễm bẩn do ô nhiễm không khí

Trước tình trạng chất lượng không khí kém, PGS.TS.BS Vũ Văn Giáp cánh báo, những căn bệnh về hô hấp sẽ gia tăng. Đặc biệt, những bệnh nhân có sẵn bệnh lý về hô hấp sẽ bị ảnh hưởng nặng nề như khó thở nhiều hơn, ho nhiều hơn, kèm theo tức nặng ngực và các dấu hiệu của đợt hô hấp cấp sẽ xuất hiện.

BS Giáp khuyên, khi đi ra ngoài, người dân nên đeo khẩu trang. Tuy nhiên, phải lưu ý chọn lựa khẩu trang có thể lọc được bụi mịn, bởi khẩu trang y tế thông thường không thể cản được hạt bụi siêu mịn.

Chuyên gia hô hấp này cũng hy vọng mỗi người dân đóng góp hành động để bảo vệ môi trường trong sạch hơn, từ việc hạn chế đốt vàng mã vào các ngày rằm, mùng Một; hạn chế đốt rơm rạ ở ngoại thành; tăng sử dụng nhiên liệu sạch để đun nấu…

H.Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI