26 người chết, 16 người vẫn mất tích sau lũ ống bất ngờ

06/08/2017 - 16:49

PNO - Thiệt hại do mưa lũ gây ra với các tỉnh Tây Bắc vẫn chưa dừng lại, trong đó còn 16 người mất tích vẫn.

Hôm nay 6/8, các tỉnh Điện Biên, Yên Bái, Sơn La, Lai Châu đã có báo cáo nhanh về tình hình mưa lũ trong những ngày qua. Đồng thời, các tỉnh cũng đang hẩn trương khắc phục hậu quả, ổn định đời sống người dân vùng chịu ảnh hưởng của lũ.

Theo báo cáo nhanh của tỉnh Yên Bái, đã có 5 người chết và vẫn còn 10 người mất tích, tại Sơn La cũng đã có 12 người chết và vẫn còn 5 người mất tích. Lực lượng tìm kiếm cứu nạn của tỉnh Yên Bái đang tích cực tìm kiếm các nạn nhân mất tích tại huyện Mù Cang Chải.

26 nguoi chet, 16 nguoi van mat tich sau lu ong bat ngo
Nhiều nhà cửa bị cuốn trôi, hư hỏng ở Mù Cang Chải sau mưa lũ

Tại Lai Châu, Ban chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn của tỉnh đã tìm thấy thi thể hai trường hợp bị mất tích do đất, đá sạt lở vùi lấp là ông Giàng A Dính và con trai Giàng A Thang, ở bản Cô Lô Hồ, xã Tà Tổng, huyện Mường Tè. Hiện ở Lai Châu vẫn còn một trường hợp mất tích, lực lượng chức năng đang khẩn trương tìm kiếm.

Riêng Điện Biên, ngoài 6 người chết đã được tìm thấy trong ngày 5/8, đến sáng 6/8 cũng đã tìm thấy thi thể một trường hợp bị lũ cuốn trôi vào chiều 5/8 tại xã Mường Lói, huyện Điện Biên. Đến hiện tại, đã có 7 người chết do mưa lũ ở tỉnh này.

Theo báo cáo nhanh từ các tỉnh Sơn La, Yên Bái, mưa lũ cũng đã làm 21 người bị thương đang phải điều trị.

26 nguoi chet, 16 nguoi van mat tich sau lu ong bat ngo
Trường học bị tàn phá do lũ ống ở Mù Cang Chải

Về thiệt hại nhà ở, theo Ban chỉ đạo Trung ương về phòng, chống thiên tai, đã có  228 ngôi nhà bị cuốn trôi, sập đổ hoàn toàn, trong đó Yên Bái có 51 nhà, Sơn La có 177 nhà.

Thống kê tại các tỉnh Yên Bái, Sơn La, Điện Biên, Bắc Cạn, Cao Bằng, Lào Cai cũng đã có 326 nhà bị ảnh hưởng do sạt lở. Ngoài ra, có 377 hộ phải sơ tán, di dời tại các tỉnh Lai Châu, Điện Biên, Yên Bái, Sơn La. Mưa lũ đã làm sạt lở 13.442m3 đường trên quốc lộ 12, quốc lộ 279B, quốc lộ 279C, quốc lộ 4H thuộc địa bàn tỉnh Điện Biên.

Tỉnh Yên Bái là địa phương chịu thiệt hại nặng nề do mưa lũ. Ngoài thiệt hại về người, mưa lũ cũng đã làm sạt lở 7.314m3 đường trên quốc lộ 32, tuy nhiên các điểm sạt lở trên quốc lộ 32 tỉnh Yên Bái đã thông tuyến.

Cũng trong sáng nay, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà cùng đoàn công tác đã tới thăm và chia sẻ với người dân bị ảnh hưởng do mưa lũ tại huyện Mù Cang Chải (Yên Bái). Đoàn công tác cũng kiểm tra công tác vệ sinh môi trường tại huyện này sau mưa lũ.

Sau khi thị sát các khu vực bị thiệt hại nặng nề do lũ ống, Bộ trưởng Trần Hồng Hà khẳng định nhiệm vụ quan trọng nhất thời điểm này là tìm các nạn nhân đang bị mất tích do lũ cuốn.

26 nguoi chet, 16 nguoi van mat tich sau lu ong bat ngo
Bộ trưởng Trần Hồng Hà thị sát khu vực sạt lở do lũ ống, lũ quét tàn phá ở Mù Cang Chải, Ảnh: Bộ TNMT

Bộ trưởng cũng lưu ý để công tác khắc phục hậu quả sau lũ, trong đó có việc dọn dẹp vệ sinh, đảm bảo môi trường. Bộ trưởng Trần Hồng Hà nhấn mạnh: "Phải tập trung xử lý môi trường tại các trường học để các nhà trường, các em học sinh kịp khai giảng năm học mới. Quỹ Bảo vệ Môi trường sẽ nghiên cứu, hỗ trợ xử lý các vấn đề môi trường tại Mù Cang Chải sau lũ".

Để chia sẻ khó khăn với người dân chịu ảnh hưởng do mưa lũ, thay mặt Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ trưởng Trần Hồng Hà đã tặng 200 chiếc giường tầng cho học sinh bán trú tại Mù Cang Chải; tặng 30 bộ máy tính và một máy chiếu cho trường Tiểu học và Trung học cơ sở thị trấn Mù Cang Chải; thăm và tặng quà gia đình có người bị thương và bị lũ cuốn trôi.

Trước đó vào chiều 5/8, đoàn công tác của Bộ Tài Nguyên và Môi trường đã trao số tiền 600 triệu đồng từ Quỹ Bảo vệ môi trường cho tỉnh xử lý các vấn đề môi trường, trao 200 triệu đồng tiền quyên góp của cán bộ, công nhân viên ngành và trao 200 bộ giường tầng cho Trường Dân tộc nội trú huyện Mù Cang Chải. 

Văn Phong

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI