Xu hướng chọn sữa organic nhập khẩu

12/09/2019 - 20:00

PNO - Vài năm trở lại đây, thực phẩm organic(hữu cơ) nói chung và sữa organic nói riêng được nhiều người ưa chuộng, vì thế mà sản-phẩm này xuất hiện tràn ngập từ siêu thị, cửa hàng tiện lợi đến “chợ” online. Song phần lớn lại là hàng nhập khẩu.

Mỹ, Úc, Hà Lan gì cũng có

Lâu nay, khi nói đến thực phẩm organic, nhiều người nghĩ ngay đến rau, củ, quả tươi sống đạt chuẩn xanh, sạch, tốt cho sức khỏe. Nhưng hiện nay, thị trường đã xuất hiện nhiều sản phẩm sữa organic, đáp ứng ngày càng cao nhu cầu của người tiêu dùng.

So với 1-2 năm trước đây, thị trường sữa organic phong phú và đa dạng hơn, đủ loại sữa tươi, sữa bột, sữa hạt để khách hàng lựa chọn. Khách không còn phải đến các cửa chuyên bán thực phẩm organic mà có thể đến bất kỳ siêu thị, cửa hàng tiện lợi, cửa hàng bình thường để chọn mua.

Ghé một cửa hàng chuyên bán thực phẩm organic trên đường Nguyễn Thị Minh Khai (Q.1, TP.HCM), khi chúng tôi hỏi về sản phẩm sữa organic, nhân viên vồ vã hỏi: chị mua sữa organic nội hay ngoại. Hàng ngoại thì có sữa tươi organic của Hà Lan, sữa organic Úc, Mỹ. Sữa organic Úc thì đa phần là sữa bột, có sữa tươi hạt hạnh nhân nhưng giá khá đắt, 142.000đ/hộp 1 lít; organic Mỹ giá 53.000đ/hộp 200ml. Riêng sữa tươi tiệt trùng organic Cô Gái Hà Lan giá chỉ 53.000đ/hộp 1 lít. “Khách thường chọn sữa organic Hà Lan vì nhập khẩu 100% từ Hà Lan, đạt chất lượng nhưng giá cả phải chăng. Chị cứ tùy theo túi tiền mình mà lựa chọn” – nhân viên tại đây nói.

Tại các siêu thị, sữa organic hiện cũng tràn ngập, tùy mỗi dòng sữa mà có giá khác nhau. Nhưng phần lớn là sữa tươi organic, rất hiếm sữa bột. Về dòng sữa tươi organic, hàng ngoại nhập chỉ có sữa tươi tiệt trùng organic Cô Gái Hà Lan, giá dao động từ 47.000-53.000đ/hộp loại 1 lít, tùy hệ thống siêu thị mà có giá khác nhau.

Riêng tại “chợ” mạng, thị trường sữa organic cũng khá sôi động. Ngoài sữa organic của Hà Lan, Mỹ, Úc, tại các “chợ” mạng còn có thêm sữa organic của Nga, Hàn Quốc, Thụy Sĩ, Anh, Newzealand. Trong đó, Hà Lan, Hàn Quốc, Mỹ, chuyên về sữa tươi; còn Nga, Thụy Sĩ, Úc, Newzealand thì đa số là sữa bột. Ở dòng sữa tươi, chỉ có thương hiệu Cô Gái Hà Lan có loại 1 lít, dạng lốc loại 200ml/hộp; còn của Mỹ thì chỉ có loại 200ml, Hàn Quốc thì dạng lốc loại 125ml/hộp. Theo các chủ cửa hàng, phần nhiều khách hàng chọn sữa dạng lít vì giá thành rẻ hơn, cũng có khách chọn dạng lốc vì cho rằng tiện lợi.

Nhưng nhìn chung, ý thức của người tiêu dùng đã dần thay đổi. Họ có xu hướng lựa chọn sản phẩm đạt chất lượng để phát triển giống nòi mai sau, mặc dù giá thành sữa organic mắc gấp đôi so với sữa thông thường.

Xu huong chon sua organic nhap khau
Xu hướng chọn sữa organic tăng mạnh, đặc biệt là sữa có yếu tố ngoại nhập

Cuộc đua khốc liệt

 Thị trường sữa organic hiện nay cạnh tranh khá khốc liệt, nhất là thị phần dành cho sữa ngoại còn khá hẹp.

Đơn cử như Mỹ là một đất nước có thực phẩm organic nói chung và sữa nói riêng đứng đầu về số lượng. Tuy nhiên, hiện trên thị trường TP.HCM chỉ thấy một vài thương hiệu sữa tươi organic như Valley, Horizon, trong khi giá thành lại khá đắt đỏ.

Một chủ doanh nghiệp kinh doanh sữa tại đường Nguyễn Thông (Q.3, TP.HCM) cho hay, việc kinh doanh thực phẩm organic ngoại hiện nay không dễ bởi nhà nhập khẩu phải mất vài năm để tìm thị trường. Doanh nghiệp phải có số vốn nhiều để nhập khẩu, thông thường phải mất 3-5 tỷ đồng cho một lô hàng, thanh toán đủ cho nhà cung ứng tại nước ngoài. Bên cạnh, giá thành nhập khẩu sữa oganic ngoại nhập bán ra khá cao, chẳng hạn, một hộp sữa Valley loại 200ml đã có giá 50.000đ. Từ đó, lợi nhuận đối với sữa organic nhập khẩu không là bao, mỗi sản phẩm chỉ lời từ 7-10%. Nếu doanh nghiệp nhập khẩu và cửa hàng lấy lời nhiều hơn thì sản phẩm sữa sẽ đội giá quá cao, liệu rằng người tiêu dùng có chấp nhận được hay không, trong khi họ có nhiều sự lựa chọn khác. Đó là chưa kể, sữa organic ngoại phải đối đầu với các doanh nghiệp ngoại có công ty đặt tại Việt Nam. Đơn cử như Hà Lan không chỉ là cái nôi về ngành sữa lâu đời nhất trên thế giới mà còn tạo nên chuẩn mực của ngành sữa toàn cầu trong nhiều thế kỷ qua. Thương hiệu sữa organic Cô Gái Hà Lan, cũng là sữa organic nhập khẩu 100% từ Hà Lan, được cấp chứng nhận organic từ Châu Âu, đạt chuẩn từ giống bò, nguồn nước, thức ăn, thành phần dinh dưỡng trong sữa… nhưng do có công ty đặt tại Việt Nam nên sản phẩm có giá thành phù hợp với người tiêu dùng. “Nhu cầu thực phẩm và sữa organic rất lớn nhưng doanh nghiệp ngoại có công ty tại Việt Nam luôn là đối thủ nặng ký mà các doanh nghiệp nhập khẩu, thậm chí các doanh nghiệp từ nước ngoài cũng e dè khi muốn đưa sản phẩm ngoại nhập vào thị trường Việt Nam” – vị doanh nghiệp này cho hay.

Thanh Hoa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI