Xe ôm công nghệ trong 'cuộc chiến' giành giật tài xế

29/08/2018 - 11:30

PNO - Không phải chờ lâu sau cuộc sáp nhập Uber Đông Nam Á vào Grab, thị trường xe ôm công nghệ Việt Nam đã và đang diễn ra “cuộc chiến” giành giật tài xế mỗi lúc một căng thẳng của Grab, Go-Viet, FastGo, VATO…

Và tài xế được… “sướng” trở lại

Không ít tài xế GrabBike than phiền từ ngày Uber sáp nhập vào Grab, lượng tài xế GrabBike tăng lên nhiều từ nguồn tài xế UberMOTO chuyển sang cùng với lượng tài xế Grab phát triển mới, khiến cho số cuốc xe chạy mỗi ngày ít đi, thu nhập giảm sút…

Ở một diễn biến khác, từ tháng 6/2018 khi Go-Viet với sự hậu thuẫn mọi mặt từ Go-Jek (Indonesia), và tiếp đến là FastGo chuẩn bị tham gia thị trường triển khai tuyển dụng tài xế, nhiều bác tài UberMOTO trước đây và tài xế GrabBike đã đầu quân cho hai ứng dụng mới này.

Xe om cong nghe trong 'cuoc chien' gianh giat tai xe
Tài xế xe ôm công nghệ đang rất được các hãng săn đón.

Tất nhiên theo chia sẻ của không ít tài xế, họ có thể cùng lúc làm cho nhiều bên như vừa Grab (vì có lượng khách hàng lớn nhất và thương hiệu được người tiêu dùng biết đến nhiều nhất) và Go-Viet hoặc cả FastGo vì chính sách thưởng khá hậu hĩnh từ hai ứng dụng này.

FastGo đã triển khai dịch vụ xe ôm công nghệ và taxi tại Hà Nội và TP.HCM, sắp tới sẽ triển khai tiếp ở Đà Nẵng. Vừa qua, FastGo đã triển khai hàng ngàn cuốc xe với mức cước 0 đồng hoặc tặng tiền, tặng mã khuyến mãi… cho hành khách, nhờ đó nhiều khách hàng gần như đi miễn phí.

Việc thu hút được khách hàng nhờ chương trình giảm giá và miễn phí cũng giúp cho tài xế có nhiều khách hơn, mà càng nhiều khách thì chạy được càng nhiều cuốc, đạt ngưỡng được thưởng.

Chương trình cước 5.000 đồng/cuốc không quá 8km có điểm xuất phát từ Quận 1 (TP.HCM) của Go-Viet cũng thu hút được nhiều khách hàng. Số cuốc các tài xế chạy được theo đó cũng tăng lên, nhờ đó xác suất được thưởng trong ngày lên đến hàng trăm ngàn đồng là rất cao.

Dùng kim tiền để giành giật tài xế

Bỗng dưng các tài xế được “sướng” trở lại, theo đó những chế độ, chính sách đối với họ cũng được phía các doanh nghiệp điều hành ứng dụng đặt xe nâng lên.

Với FastGo, ứng dụng này cho biết tài xế chạy từ 5-20 cuốc/ngày sẽ được thưởng từ 50.000-400.000 đồng. FastGo đang áp dụng chính sách không thu chiết khấu phần trăm đối với tài xế, nhờ đó một lượng lớn bác tài – theo FastGo là lên đến hơn 10.000 người – từ Grab chạy sang. Với những tài xế xe ôm FastBike nếu chạy được 20 chuyến/ngày thì tổng thu nhập có thể gần 2 triệu đồng.

Xe om cong nghe trong 'cuoc chien' gianh giat tai xe
 

Trong khi đó, chính sách thưởng được Go-Viet đưa ra là 220.000 đồng/ngày cho những tài xế thực hiện được 13 cuốc xe/ngày. Trên đường phố tại TP.HCM là địa bàn đầu tiên Go-Viet triển khai hai dịch vụ xe ôm Go-Bike và chuyển hàng Go-Send, hiện sắc áo đỏ của tài xế Go-Viet đã đông lên rất nhanh và trong nhiều trường hợp ở mỗi điểm cứ 2-3 tài xế GrabBike lại có 1 tài xế Go-Viet.

Trước các động thái giành giật tài xế của đối thủ, Grab cũng đã có những chính sách thưởng, ưu đãi cho giới tài xế GrabCar và GrabBike. Hiện Grab đang triển khai chương trình hoàn lại 5% doanh thu cho các tài xế GrabBike và GrabExpress tại khu vực TP.HCM đáp ứng một số điều kiện, trong đó có tỉ lệ nhận cuốc xe từ 90% trở lên, không cài đặt app đặt xe khác tương tự Grab, không từ chối cuốc xe thanh toán bằng GrabPay và dùng mã khuyến mãi.

Song song đó, Grab cũng đã triển khai chương trình “Thưởng đón khách” áp dụng trong một số giờ cao điểm tại một số khu vực ở TP.HCM. Trước các chính sách thưởng cuốc xe của đối thủ, Grab cũng áp dụng thưởng cho tài xế GrabBike chạy đạt 16 cuốc/ngày với mức thưởng 220.000 đồng. 

“Bửu bối” của “cuộc chiến” giành giật tài xế xe ôm công nghệ hiện nay chính là tăng cường các chính sách ưu đãi không chỉ cho tài xế mà cho cả khách hàng để kích cầu từ đó giúp tài xế dễ hoàn thành chỉ tiêu số cuốc xe chạy trong ngày để được thưởng. Và tất nhiên, tiềm lực tài chính là yếu tố quyết định để tạo ra “bửu bối”.

Dạ Thảo

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI