Xăng giảm giá mạnh, các hãng xe đò vẫn tăng giá vé

21/01/2015 - 07:35

PNO - PN - Sở Giao thông vận tải (GTVT) TP.HCM vừa gửi hai văn bản cho Sở GTVT, Sở Tài chính của tỉnh Phú Yên và TP.Hải Phòng đề nghị “tuýt còi” các hãng xe đò không giảm giá cước mà còn tăng giá trong dịp Tết. Ngay trong ngày 20/1, Bến xe...

edf40wrjww2tblPage:Content

Tăng giá bất thường

Trước đó, khi tiến hành kiểm tra việc thực hiện niêm yết giá cước trong dịp Tết, BX MĐ phát hiện bốn DN gồm: DNTN Cúc Tư, DNTN Bình Phương, DNTN Hạnh Thọ và Công ty TNHH vận tải Hồng Sơn chạy tuyến Phú Yên vào TP.HCM và ngược lại, đã tăng giá cước vận tải trong thời điểm Bộ GTVT yêu cầu các DN giảm giá cước khi giá xăng dầu giảm. Cụ thể, các DN này đã tăng từ 250.000 đồng/lượt/vé lên 280.000 đồng/lượt/vé; giá vé này được các DN đăng ký và được Sở Tài chính, Sở GTVT tỉnh Phú Yên thẩm định thông qua. Trong khi đó, một số DN khác cùng có tuyến Tuy Hòa như Thành Ban, Liên Hưng có giá vé thấp hơn, dao động từ 235.000 đến 250.000 đồng/lượt/vé.

Tương tự, tuyến TP.HCM đi Hải Phòng của Công ty TNHH vận tải Hoàng Long cũng tăng so với giá thực tế niêm yết từ trước tháng 5/2014. Cụ thể, trước tháng Năm, giá vé từ TP.HCM đi Hải Phòng và ngược lại là 980.000 đồng/lượt/vé. Tuy nhiên đến ngày 15/5/2014, công ty này điều chỉnh tăng lên 1.020.000 đồng/lượt/vé. Hồ sơ được Sở Tài chính và Sở GTVT TP.Hải Phòng thông qua, nhưng công ty không niêm yết, không thông báo đến BX MĐ mà vẫn bán với giá 980.000 đồng/lượt/vé. Đến thời điểm Tết, căn cứ trên mức giá 1.020.000 đồng/lượt/vé, công ty áp mức phụ thu và bán cho hành khách.

Theo ghi nhận của chúng tôi, ngoài các DN trên, một số hãng xe đò còn có dấu hiệu mang vé ra ngoài bán với mức giá cao hơn quy định. Cụ thể, tại đại lý trên đường Lê Thúc Hoạch (Q.Tân Phú), Công ty TNHH thương mại vận tải Minh Phương bán vé cho hành khách đi tuyến TP.HCM đến Vinh Hưng (Phú Lộc, Thừa Thiên - Huế) với giá cao hơn thực tế gấp 2,5 lần và cao hơn giá vé đã phụ thu 40%.

Xang giam gia manh, cac hang xe do van tang gia ve

Hành khách mua vé tại Bến xe Miền Đông sáng 20/1

Khó can thiệp, chỉ giám sát

Theo ông Thượng Thanh Hải, Phó giám đốc BX MĐ, việc kê khai giá vé là quyền của DN, BX chỉ giám sát họ có thực hiện đúng niêm yết và phụ thu đúng mức giá đã đưa ra hay không. Riêng giá vé tăng bất thường, BX không thể can thiệp, chỉ báo cáo Sở GTVT TP.HCM. Riêng DN Minh Phương bán vé ra ngoài với giá cao bất thường, ngay khi phát hiện vụ việc, BX đã mời đại diện DN lên nhắc nhở và yêu cầu ngưng ngay. “Chúng tôi sẽ kiểm tra lại giá vé mà hành khách phải trả cho nhà xe này khi xe vào bến. Nếu hành khách mua vé cao hơn giá niêm yết, chúng tôi sẽ chuyển vụ việc sang Sở Tài chính xử lý ngay”, ông Hải khẳng định.

Có hay không việc “làm giá” của các DN, ảnh hưởng đến quyền lợi của hành khách trong đợt cao điểm Tết? Ông Hải cho rằng, sẽ có tình trạng trên, do đó hành khách nên phối hợp với BX, khi phát hiện mua vé cao hơn giá niêm yết thì báo ngay để ban quản lý BX xử lý. Hiện nay, nguồn vé về các tỉnh miền Bắc và miền Trung do bến bán ra rất phong phú, BX khẳng định sẽ không thiếu vé, thiếu xe cho hành khách về quê.

Nói về việc tăng giá vé của các DN trên, ông Lê Hoàng Minh, Phó giám đốc Sở GTVT TP.HCM, nhận định: “Không chấp nhận vì rất bất hợp lý. Chúng tôi đã gửi ngay văn bản đến các sở, ngành địa phương yêu cầu các DN này phải giảm giá cho phù hợp thực tế. Sắp tới, Sở GTVT sẽ tiếp tục giám sát việc niêm yết kê khai giá vé trong dịp Tết của các DN, nhằm đảm bảo quyền lợi của hành khách”.

 HỒNG NGUYÊN

Đủ lý do tăng giá

Giải thích về lý do tăng giá vé trong thời điểm “nhạy cảm” này, ông Hồ Nguyên Thảo, Phó giám đốc DNTN Cúc Tư, cho rằng: Thực tế giá vé trên đã giảm sau khi giá xăng giảm, vì mức giá từ đầu năm 2014 của hãng xe này đăng ký với Cục Thuế Phú Yên là 300.000 đồng/vé, về sau giảm còn 280.000 đồng/vé, thời điểm khách vắng từ tháng 10 đến tháng 12, hãng xe giảm giá còn 250.000 đồng/vé. Hết thời gian khuyến mãi, giá vé quay về mức cũ là 280.000 đồng.

Chúng tôi đặt vấn đề, đợt giảm giá xăng dầu mạnh vào giữa tháng 12/2014, sao DN không giảm giá vé, ông Thảo cho biết, việc giữ mức giá 280.000 đồng/vé là hợp lý, do nhiều chi phí tăng nên nhà xe không thể giảm.

Bà Cao Thị Hạnh, chủ DN Hạnh Thọ lại cho rằng, dù giá xăng giảm nhưng thực tế DN phải chịu nhiều khoản tăng như lương tài xế, phí bảo trì đường bộ, gắn thiết bị giám sát hành trình… Theo bà Hạnh, qua Tết khả năng DN này sẽ giảm vé từ 280.000 đồng/vé xuống 220.000- 250.000 đồng/vé.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI