Vụ hàng giả, hàng kém chất lượng: Phanh phui sai phạm mới cuống cuồng thu hồi 'tôn vinh'?

21/04/2018 - 07:17

PNO - Thông tin công ty Vinaca – doanh nghiệp sản xuất thuốc trị ung thư từ bột than tre đã từng nhận giải Top 10 thương hiệu hàng đầu Việt Nam khiến người tiêu dùng phẫn nộ.

“Tiếp tay” tôn vinh, quảng cáo hàng giả, kém chất lượng

Trước thực trạng hàng gian, hàng giả tràn lan, nhiều người tiêu dùng đành dựa vào chứng nhận tôn vinh thương hiệu để có thêm niềm tin về sản phẩm. Tuy nhiên, niềm tin của người tiêu dùng đang bị lợi dụng khi không ít thương hiệu ngày hôm trước được tôn vinh, ngày hôm sau đã vướng sai phạm.

Vào năm 2014, hàng loạt các trang website đăng tải thông tin: Nữ hoàng thẩm mỹ Phi Thanh Vân – Giám đốc công ty THNN Mỹ phẩm Phi Thanh Vân được chồng tháp tùng đến nhận giải thưởng của Hiệp hội Doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam trao tặng bảng Vàng vinh danh “Doanh nghiệp Việt Nam Vàng”.

Vu hang gia, hang kem chat luong: Phanh phui sai pham moi cuong cuong thu hoi 'ton vinh'?
Phi Thanh Vân quảng cáo mỹ phẩm do mình sản xuất.

Lý do vì công ty này liên tục cải tiến và cho ra đời những sản phẩm chất lượng cao, nhận được sự tín nhiệm của người tiêu dùng trong nước lẫn nước ngoài. Trước đó, công ty này cũng nhận được cúp “Thương hiệu Việt Nam tin dùng 2014”, do Ủy Ban Trung Ương Mặt trận Tổ Quốc Việt Nam cùng Trung Ương Hội tiêu chuẩn, Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam trao tặng.

Sau khi nhận được các giải thưởng này, cửa hàng của nữ diễn viên này ngày càng đông khách. Trên Facebook, nhiều khách hàng vào khen ngợi cuối cùng đã tìm thấy được loại mỹ phẩm chất lượng, uy tín do Việt Nam sản xuất. Nhờ đó lượng sản phẩm bán ra ào ào, liên tiếp mở ra hàng loạt chi nhánh.

Tuy nhiên, vào đầu tháng 1/2018, sản phẩm của công ty này bị sai phạm do không thực hiện công bố sản phẩm mỹ phẩm. Theo đó, Viện kiểm nghiệm Thuốc TPHCM đã lẫy 3 mẫu gồm: Sữa rửa mặt trắng da se khít lỗ chân lông ngăn ngừa mụn; Kem nhau thai cừu cao cấp và Kem dưỡng trắng da toàn thân cao cấp làm kiểm nghiệm.

Kết quả cho thấy có sự khác biệt thành phần giữa thông tin trên kết quả kiểm nghiệm, nhãn sản phẩm với phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm do công ty cung cấp. Ngoài ra, nội dung quảng cáo sản phẩm này không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền xác nhận nội dung.

Tương tự, TS Group ra đời chưa tròn hai năm nhưng nhận được hàng tá các giải thưởng như: vinh danh Top 10 “Thương hiệu dẫn đầu – Viet Nam Leading Brand” 2017 lần thứ IV; hai huy chương vàng “Vì sức khỏe cộng đồng”…

Tuy nhiên, sau đó TS Group đã giáng vào niềm tin của khách hàng cú sốc quá lớn khi cơ quan chức năng phát hiện 14.000 mỹ phẩm, thực phẩm chức năng của TS Group không rõ nguồn gốc, trị giá 11 tỷ đồng.

Đặc biệt, nhiều dòng sản phẩm thuộc các loại mỹ phẩm, sữa làm trắng da có nguồn gốc xuất xứ từ Hàn Quốc, New Zealand. Tuy nhiên, lực lượng chức năng đã phát hiện các sản phẩm trên thực chất được đóng nhãn mác bao bì tại kho xưởng ở quận Hà Đông (Hà Nội).

Vu hang gia, hang kem chat luong: Phanh phui sai pham moi cuong cuong thu hoi 'ton vinh'?
Mỹ phẩm của TS Group không chỉ được vinh danh mà còn được nhiều người nổi tiếng làm đại diện, quảng bá.

Trước đó, nhờ nhận các giải thương vinh danh mà TS Group phất lên như diều gặp gió. Để tạo dựng được niềm tin của khách hàng và thu hút nhiều đại lý làm vệ tinh, thương hiệu này còn mời các người nổi tiếng như MC Ốc Thanh Vân, Á Hậu Dương Tú Anh quảng cáo, làm đại diện. Nhờ vậy, chỉ sau 2 năm thành lập đến nay, tập đoàn này hiện có hơn 2500 đại lý cộng tác viên trên khắp 63 tỉnh thành và hơn 25 quốc gia trên thế giới.

Các cơ quan đang “đá bóng” trách nhiệm?

Chỉ sau khi các vụ việc được phanh phui, các tổ chức vinh danh mới cuống cuồng thu hồi giấy chứng nhận và danh hiệu.

Lý giải vì sao lại cấp chứng nhận thương hiệu hàng đầu Việt Nam cho một công ty mà trước đó đã có nhiều dấu hiệu “đáng ngờ”, Hiệp hội Chống hàng giả và Bảo vệ Thương hiệu Việt Nam cho rằng, mặc dù Viện Công nghệ chống hàng giả thuộc Hiệp hội Chống hàng giả và Bảo vệ Thương hiệu Việt Nam nhưng đơn vị này hoạt động độc lập, có con dấu riêng, tư cách pháp nhân riêng.

Vu hang gia, hang kem chat luong: Phanh phui sai pham moi cuong cuong thu hoi 'ton vinh'?
Sau khi vụ việc Vinaca bị phanh phui, các tổ chức vinh danh mới cuống cuồng thu hồi giấy chứng nhận và danh hiệu.

Viện Công nghệ chống hàng giả đã cùng Trung tâm tư vấn hỗ trợ doanh nghiệp và phát triển thương hiệu tổ chức nên giải thưởng này và không báo cáo lên Hiệp hội nên Hiệp hội không liên quan. 

Trong khi đó, Trung tâm Tư vấn hỗ trợ doanh nghiệp và phát triển thương hiệu cho biết, chỉ công nhận thương hiệu Công ty TNHH Vinaca kinh doanh trong lĩnh vực hóa mỹ phẩm, không công nhận về lĩnh vực dược phẩm. Chưa kể thời điểm vinh danh, bình chọn thuộc năm 2017. Đơn vị này còn cho rằng không có quyền kiểm tra chất lượng sản phẩm mà việc này thuộc Cục Quản lý thị trường, Sở Y tế địa phương…

Với TS Group, Hiệp hội thực phẩm chức năng Việt Nam cho biết cũng quyết định thu hồi hai danh hiệu huy chương vàng "Vì sức khỏe cộng đồng" đã trao. Theo lý giải của đơn vị này, TS Group có thủ đoạn tinh vi, đưa sản phẩm làm đủ chất lượng và có giấy công bố của Cục đem đi xét giải để làm bình phong cho những thủ đoạn gian dối.

Việc thu hồi 2 danh hiệu trên là để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng, để đảm bảo tính nghiêm minh của giải thưởng "Sản phẩm chức năng vì sức khỏe cộng đồng".

Từ những vụ việc trên, phải chăng các giải thương vinh danh hiện nay đều được xét duyệt quá dễ dãi, thậm chí còn được “mua, bán”?

Câu hỏi của người tiêu dùng được đặt ra là, những tổ chức “nhắm mắt” trao danh hiệu kia, sẽ bị xử lý ra sao? Bởi các tổ chức này đã lừa dối lòng tin của những người mà họ được giao đại diện về quyền lợi, sức khỏe.

Thanh Hoa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI