Việt Nam vượt Hồng Kông (Trung Quốc), Indonesia về chi tiêu tiết kiệm

12/12/2019 - 14:18

PNO - Việt Nam vượt qua Hồng Kông để đứng vị trí số 1 toàn cầu về xu hướng tiết kiệm với 69% đáp viên chọn sử dụng tiền nhàn rỗi vào việc tiết kiệm.

Đây là số liệu thống kê mới nhất được thực hiện bởi The Conference Board® Global Consumer Confidence™ với sự hợp tác cùng Nielsen, một công ty đo lường hiệu quả kinh doanh toàn cầu công bố.

Việt Nam vượt qua Indonesia để trở thành quốc gia có người tiêu dùng lạc quan đứng vị trí thứ 3 trên thế giới, xếp sau Ấn Độ và Philippines với số điểm lần lượt là 135 và 131. 

Cũng trong quý này, Chỉ số Niềm tin Người tiêu dùng Việt Nam tăng mạnh từ 123pp đến 128pp so với quý trước và cao hơn hẳn so với chỉ số CCI toàn cầu (107pp). Sự tăng trưởng này là kết quả của sự lạc quan hơn về cơ hội việc làm, an tâm hơn về vấn đề tài chính cũng như mức sẵn sàng chi tiêu so với quý trước.

Người tiêu dùng Việt Nam tiếp tục xếp hạng sức khỏe và công việc ổn định là 2 mối quan tâm hàng đầu trong khi 24% đáp viên chỉ ra rằng vấn đề cân bằng cuộc sống là yếu tố thứ 3 mà họ quan tâm.

Viet Nam vuot Hong Kong (Trung Quoc), Indonesia ve chi tieu tiet kiem
Sức khỏe, công việc ổn định, sự cân bằng cuộc sống vẫn là mối quan tâm hàng đầu của người tiêu dùng Việt Nam

Cùng trong top 2, trong khi mức độ quan tâm về công việc ổn định giảm mạnh (từ 42% đến 37%) thì sức khỏe vẫn tiếp tục là mối lo đứng đầu của người tiêu dùng Việt Nam. Sức khỏe đạt mức quan tâm kỷ lục trong suốt 10 năm lịch sử của khảo sát này, với 46% đáp viên chỉ ra rằng đó là mối lo của họ.

“Thông tin này hoàn toàn nằm trong dự đoán như chúng tôi đã đề cập vào báo cáo CCI quý trước, vì ngày càng có nhiều người chú ý về những gì đang xảy ra xung quanh họ, những thứ ảnh hưởng đến họ và những người thân yêu, sự nhận thức – cũng như mối lo – về những ảnh hưởng lâu dài của môi trường và những hành động cần làm để cải thiện cũng tăng lên đáng kể”, bà Louise Hawley, Tổng giám đốc Nielsen Việt Nam nhận định.

Trên toàn cầu, người tiêu dùng Đông Nam Á dẫn đầu về xu hướng tiết kiệm (63%). Đáng chú ý, vào quý này, Việt Nam vượt qua Hồng Kông để đứng vị trí số 1 toàn cầu về xu hướng tiết kiệm với 69% đáp viên chọn sử dụng tiền nhàn rỗi vào việc tiết kiệm, theo sau bởi Hồng Kông (68%), Trung Quốc (66%) và Indonesia (62%).

Bà Hawley cho biết: “Vì ngày càng có nhiều người cảm thấy tự tin hơn về tương lai, mặc dù công việc ổn định đã lạc quan hơn, người Việt Nam vẫn có xu hướng tiết kiệm nhiều hơn là chi tiêu ngày hôm nay. Đây cũng là dấu hiệu cho thấy sự lạc quan về những gì tương lai có thể mang lại”.

Vào quý 3, quần áo mới tiến lên vị trí thứ 2 trong danh sách những hạng mục sử dụng tiền nhàn rỗi của người tiêu dùng, và đây cũng là yếu tố duy nhất tăng so với quý trước.

Mặc dù chứng kiến một sự giảm nhẹ, Việt Nam vẫn là quốc gia có tỉ lệ cao nhất số người nói rằng họ sử dụng tiền cho các gói bảo hiểm sức khỏe cao cấp trên toàn cầu với 35% . Thêm vào đó, người Việt Nam cũng chỉ ra rằng họ đang dành ít tiền hơn vào du lịch (-3%), giải trí bên ngoài (-1%) và sản phẩm công nghệ mới (-2%).

Báo cáo cũng chỉ ra người tiêu dùng Châu Á Thái Bình Dương vẫn duy trì sự lạc quan nhất trên toàn cầu, nhưng khoảng cách khác biệt bên trong khu vực đã tăng lên. Người tiêu dùng Việt Nam và Phillipines trở nên lạc quan hơn,  vì họ được hưởng lợi từ chuỗi cung ứng toàn cầu được tái cấu trúc trong khu vực.

Các thị trường khác, bao gồm Hàn Quốc, Thái Lan và Singapore, đã trải qua sự sụt giảm lớn hơn về mức độ tự tin. Sự tự tin của Hồng Kông sụt giảm lớn nhất trên toàn khu vực, đây là kết quả của tình trạng bất ổn chính trị tại thị trường này.

Nguyễn Cẩm

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI