Việt Nam còn dửng dưng với dịch tả heo châu Phi

10/09/2018 - 10:00

PNO - Các chuyên gia thú y cảnh báo, vi-rút tả heo châu Phi (ASFV) không chỉ đến từ nguồn heo sống, thịt và các sản phẩm từ thịt heo nhập khẩu mà còn đến từ nguồn du khách Trung Quốc.

Thế giới sốt sắng, Việt Nam… từ từ

Nhiều nước như Thái Lan, Hàn Quốc triển khai cả chó nghiệp vụ tại sân bay để “soi” thịt heo và các sản phẩm chế biến từ thịt heo đựng trong hành lý của du khách Trung Quốc nhập cảnh để kiểm soát vi-rút dịch tả heo châu Phi (hiện đang hoành hành tại Trung Quốc).

Còn tại Việt Nam, ngoài việc Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn ra công điện khẩn gửi UBND các tỉnh, thành phố và các bộ, ngành liên quan đề nghị khẩn cấp ngăn chặn nguy cơ xâm nhiễm bệnh dịch tả heo châu Phi vào Việt Nam cách đây 10 ngày, chưa thấy có động thái mạnh mẽ nào liên quan.

Viet Nam con dung dung voi dich ta heo chau Phi
Tả heo châu Phi được đánh giá là dịch bệnh có mức độ tàn phá đàn heo khủng khiếp nhất

Theo bác sĩ thú y Anan Lertwilai - Phó tổng giám đốc cấp cao Tập đoàn CP (Thái Lan) - một ngày sau khi Trung Quốc công bố phát hiện ổ dịch tả heo châu Phi đầu tiên, Thái Lan đã yêu cầu kiểm soát dịch bệnh và lên phương án phòng ngừa dịch xâm nhập vào nước này.

Trong khi đó, phải gần một tháng sau, ngày 30/8, Cục Thú y thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn mới có công văn gửi các địa phương yêu cầu thực hiện các biện pháp phòng tránh dịch. Theo các chuyên gia thú y, phản ứng này khá chậm so với mức độ nguy hiểm của dịch bệnh. 

Ông Anan Lertwilai cho biết thêm, trong giai đoạn từ 2007-2012, dịch bệnh tai xanh xảy ra ở Việt Nam đã làm 1,5 triệu con heo mắc bệnh và hơn 900.000 con heo bị tiêu hủy, gây thiệt hại cho nhà nước gần 1.600 tỷ đồng.

Điều đáng nói là, dịch heo tai xanh còn có vắc-xin để phòng bệnh, còn dịch tả heo châu Phi hiện chưa có vắc-xin nên nếu dịch bùng phát, thiệt hại sẽ nghiêm trọng hơn rất nhiều. Đàn heo mắc dịch bệnh này, tỷ lệ tử vong gần như 100%.

Theo tiến sĩ Michel Guillaume -  Giám đốc kỹ thuật Tập đoàn Olmix (Pháp) - tính đến ngày 7/9, Trung Quốc đã có 14 ổ dịch. Dịch bệnh đang tiến gần tới biên giới Việt Nam do việc vận chuyển, buôn bán heo và các sản phẩm từ thịt heo tại khu vực biên giới hai nước và do nguồn thức ăn thừa trên các chuyến bay.

Tiến sĩ Michel dẫn chứng, dịch tả heo xuất hiện ở Brazil vào năm 1978 có nguyên nhân từ việc dùng thức ăn thừa trên máy bay để cho heo ăn. Ông cho rằng, Việt Nam cần phải kiểm soát dịch ngay từ sân bay, ngăn chặn nguồn thực phẩm dư thừa trên các chuyến bay.

Dịch lây lan rất nhanh

Theo các chuyên gia về chăn nuôi, dịch tả heo châu Phi không lây từ heo sang người, nhưng người có thể là trung gian lây lan mầm bệnh, vi-rút dịch tả heo châu Phi có thể bám trên quần áo du khách hay theo thực phẩm mà du khách mang theo.

Viet Nam con dung dung voi dich ta heo chau Phi
Theo các chuyên gia về chăn nuôi, dịch tả heo châu Phi không lây từ heo sang người, nhưng người có thể là trung gian lây lan mầm bệnh

Trong điều kiện bình thường, vi-rút gây bệnh tả heo châu Phi tồn tại trong thịt heo tươi sống tới 105 ngày, trong thịt heo muối 180 ngày, heo xông khói 300 ngày, trong thịt heo đông lạnh 3 năm, trong huyết heo 18 tháng, trong heo mát 110 ngày, trong nội tạng heo 105 ngày và trong phân heo 11 ngày.

Tại Trung Quốc, dịch bệnh này hiện lây lan rất nhanh, mạnh và phức tạp, không như ở các nước, khu vực khác. Cụ thể, ở châu Âu, để đi từ Georgia đến Cộng hòa Séc với khoảng cách gần 3.000km, ASFV mất thời gian khoảng 11 năm, trong khi vi-rút này lây lan từ Thẩm Dương đến Ôn Châu cách 2.100km chỉ trong khoảng 3 tuần. 

Theo tiến sĩ Nguyễn Quốc Đạt - Phó chủ tịch Hội Chăn nuôi Việt Nam - với điều kiện chăn nuôi hiện nay ở Việt Nam, nếu ASFV xâm nhập, khả năng bùng phát dịch là rất lớn.

Tiến sĩ Đạt đề nghị Chính phủ, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn xem xét, tạm ngưng nhập khẩu thịt heo từ những nước đã xuất hiện dịch tả heo châu Phi như Ukraine, Ba Lan, tạm dừng các hoạt động tạm nhập - tái xuất thịt heo, đồng thời xây dựng ngay chính sách hỗ trợ tiêu hủy khi xảy ra dịch tả heo châu Phi ở Việt Nam.

Trước đây, đến khi dịch bệnh nguy hiểm nào đó bùng phát trên vật nuôi, chính sách hỗ trợ tiêu hủy mới được xem xét, ban hành khiến việc tiêu hủy không được hiệu quả.

Thái Lan hiện đã cấm vận chuyển, buôn bán heo từ các nước xung quanh như Lào, Campuchia, cấm nhập khẩu thịt heo và một số nguyên liệu làm thức ăn chăn nuôi như bột thịt, bột máu, đồng thời triển khai hàng loạt biện pháp kiểm soát người ở những quốc gia có dịch nhập cảnh vào Thái Lan.

Chính phủ nước này còn khuyến cáo người chăn nuôi nhỏ lẻ không sử dụng nguồn thức ăn thừa từ các nhà hàng, chợ thực phẩm cho heo ăn, chỉ đạo tăng cường xét nghiệm để sớm phát hiện bệnh tại những vùng có nhiều nguy cơ nhất, thậm chí dùng chó nghiệp vụ ở sân bay.

Các chuyên gia về thú y cho rằng, Việt Nam cũng nên tính đến những biện pháp tương tự để phòng tránh bùng phát dịch. 

Đăng Thư

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI