'Vạn ý tưởng khởi nghiệp, chỉ khoảng 20 trường hợp thành doanh nghiệp… nhỏ'

09/09/2018 - 17:00

PNO - Thông tin trên được ông Huỳnh Kim Tước, Tổng giám đốc Trung tâm ứng dụng Khoa học và Công nghệ chia sẻ tại sự kiện tọa đàm về khởi nghiệp nông nghiệp công nghệ cao vừa diễn ra ở TP.HCM.

Ông Tước cho biết, mỗi năm ông tiếp nhận hàng trăm dự án khởi nghiệp. Quá trình sàng lọc cho thấy trong 10.000 ý tưởng khởi nghiệp, chỉ có khoảng 100 ý tưởng được đánh giá là có tính khả thi.

Và trong 100 ý tưởng này đưa vào ươm tạo chỉ 20 trường hợp có khả năng thành doanh nghiệp. Khoảng 70% trong số 20 dự án tiềm năng này có khả năng “tổ chức sinh nhật” lần thứ 2. Phần còn lại cũng chỉ ở quy mô vừa và nhỏ, không thể thành doanh nghiệp giống.

'Van y tuong khoi nghiep, chi khoang 20 truong hop thanh doanh nghiep… nho'
Nhiều người vẫn nhầm lẫn giữa khởi nghiệp với kinh doanh.

“Startup là phải tạo ra sự đột phá, thay đổi xu hướng thị trường, xã hội. Nhiều người nhầm tưởng giữa startup với kinh doanh. Không phải bỏ tiền dựng trang trại, mở doanh nghiệp… là startup, đó là kinh doanh. Startup phải tạo ra sự thay đổi, tạo ra xu hướng mới….”, ông Tước diễn giải.

Một trong những nguyên nhân chính gây thất bại, theo các chuyên gia, là do tư duy về khởi nghiệp hiện nay của nhiều doanh nghiệp trong nước vẫn theo kiểu lối mòn, kể cả ở Hà Nội, TPHCM và Đà Nẵng - vốn là những địa phương có hoạt động khởi nghiệp diễn ra rất sôi động. 

Bên cạnh đó, một số doanh nghiệp khởi nghiệp đang chứa đựng yếu tố sao chép nhiều hơn là đổi mới sáng tạo. Họ thường có xu hướng đi tìm các mô hình kinh doanh đã được chứng minh là thành công ở các quốc gia khác, đưa về và “cắt gọt” cho phù hợp với Việt Nam. 

Những doanh nghiệp bắt chước startup nước ngoài có thể thành công ở giai đoạn đầu, nhưng về lâu dài thì sẽ tụt hậu.

Theo số liệu tại buổi tọa đàm, vào năm 2014, cả nước có 28 thương vụ được rót vốn, năm 2015 có 67 startup với số vốn được đầu tư là 137 triệu USD. Năm 2016 có 50 dự án với số tiền đầu tư lên đến 205 triệu USD. 

Bản báo cáo của Topica Founder Institute (TFI) cũng ghi nhận, năm 2017 có 92 doanh nghiệp khởi nghiệp Việt Nam được rót vốn, với tổng giá trị đầu tư là 291 triệu USD. Con số này bao gồm cả những startup đã công bố và một số doanh nghiệp không công khai.

Đăng Thư

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI