Ứng dụng tìm việc làm 'kiểu uber' thành quán quân startup Việt 2019

02/12/2019 - 18:34

PNO - Ứng dụng (app) kết nối lao động phổ thông với nhà tuyển dụng đã trở thành quán quân của startup Việt 2019.

 Ứng dụng có tên Viec.Co là sản phẩm của startup công nghệ của công ty cổ phần Việc Có, hoạt động như một nhà "môi giới việc làm số" trong lĩnh vực thương mại việc làm cho các lao động tự do.

Đối tượng mà ứng dụng này hướng đến là nguồn lao động phổ thông. Một nguồn lao động hết sức dồi dào. Việt Nam ước tính có 55 triệu lao động với khoảng 37% trong đó là làm việc tự do, thị trường lao động hiện được đánh giá giá có quy mô 2 tỷ USD.

Phan Xuân Cảnh - Sáng lập Viec.co cho biết, từng làm về thương mại điện tử và nhận ra tiềm năng của thị trường kết nối người và việc. Nền tảng này mang đến trải nghiệm chỉ cần chạm là có người, có nguồn lao động tức thì.

Nhà tuyển dụng cũng sẽ có công cụ đánh giá, tuyển chọn nhân lực với chi phí thấp nhất, thủ tục đơn giản nhất. Viec.Co hiện đã gắn API vào hệ sinh thái Momo để cung cấp giải pháp trả thù lao qua ví điện tử thuận tiện, đơn giản.

Ung dung tim viec lam 'kieu uber' thanh quan quan startup Viet 2019
Ứng dụng Viec.Co giành giải quán quân Startup Việt 2019 do VnExpress tổ chức Ảnh: Quốc Thái

Về thị trường, anh Cảnh cho biết, tập trung chủ yếu tại khu vực thành thị với lượng khách hàng mục tiêu khoảng 10 triệu người, giá trị khoảng hai tỷ USD, doanh thu  từ ứng dụng này ước tính 300-400 triệu USD. Còn nếu tính khu vực Đông Nam Á có khoảng 100 triệu người làm việc tự do và giá trị thị trường khoảng 10 tỷ USD.

Sau một năm vận hành, doanh nghiệp tăng trưởng 30% một tháng, trên 40.000 người đăng ký, 10.000 người sẵn sàng làm việc, 30 khách hàng trả tiền.

Đội ngũ của dự án có lợi thế về kinh nghiệm làm việc ở các startup công nghệ Tiki, giám đốc vận hành của GHN... Đồng sáng lập là người đam mê công nghệ, từng nắm vai trò trọng yếu của Tiki hay Vexere.

Tuy nhiên, nhiều vấn đề về chất lượng lao động được đặt ra khi những người làm việc tự do sẽ cần sự đào tạo lớn, như vậy nền tảng này có cho phép làm việc đó (?).

Xuân Cảnh cho hay, hiện tại có quy trình sàng lọc ban đầu, thông qua học hỏi các nền tảng đi trước. Tiếp đến là hướng tới điện tử hoá, video hoá để đào tạo.

Cũng theo anh Cảnh cho biết, để tạo ra sự khác biệt và để thuyết phục người đang cần nguồn nhân lực cần tạo sự khác biệt về chất lượng, tuy nhiên đi kèm với đó là các quy trình thẩm định nhân sự phải thật sự đơn giản mà hiệu quả, chính xác. 

Ngoài ra, qua quá trình hoạt động thực tế, khách hàng doanh nghiệp khác với khách hàng tiêu dùng, thường chỉ sử dụng dịch vụ một lần chứ không quay lại. Vì vậy công ty định hướng tập trung vào chăm sóc một số doanh nghiệp lớn, biến họ thành khách hàng trung thành.

Quốc Thái

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI