Uber chưa thoát ‘kiếp nạn’ tại Việt Nam

04/01/2018 - 15:16

PNO - Dùng dằng vấn đề đóng thuế dẫn đến kiện tụng chưa xong, Uber tại Việt Nam còn đối mặt với những rắc rối làm sút giảm uy tín nghiêm trọng khi gần đây liên tục xảy ra trường hợp tài xế Uber hiếp dâm, cướp của hành khách.

Thông tin Uber khởi kiện Cục Thuế TP.HCM được dư luận đón nhận một cách rất bình thản. Lấy tòa án là nơi phân xử cuối cùng là việc rất nên làm, vừa theo cơ sở pháp lí, vừa minh bạch và dân chủ tranh tụng.

Từ cuộc chiến pháp lí với Cục Thuế TP.HCM…

Có thể nói, giữa Uber B.V và Cục Thuế TP.HCM đã xảy ra một cuộc chiến pháp lí. Sau khi cho rằng Uber đang nợ thuế và các khoản phạt cộng lại tổng cộng lên đến 66,68 tỉ đồng, Cục Thuế TP.HCM đã ra tối hậu thư (13/12/2017) yêu cầu trong vòng 10 ngày (tức hạn cuối 23/12/2017) Uber B.V phải nộp hết khoản tiền trên. Tuy nhiên tới hạn cuối, Uber B.V chỉ đóng 13,3 tỉ đồng cùng với hành động pháp lí là khởi kiện Cục Thuế ra Tòa án Nhân dân TP.HCM.

Uber chua thoat ‘kiep nan’ tai Viet Nam
 

Sau thông tin này, lãnh đạo Cục Thuế nhìn nhận, việc Uber khởi kiện cũng là chuyện bình thường, và lâu nay cũng có một số doanh nghiệp tiến hành khởi kiện trong những tình huống tương tự chứ không chỉ riêng Uber.

Như Phụ Nữ TP.HCM đã từng có bài viết đề cập, Cục Thuế có thẩm quyền thu thuế, truy thu thuế và các khoản phạt vì trễ hạn nộp thuế đối với Uber B.V. Uber có nghĩa vụ phải chấp hành và nếu không đồng tình thì có thể khởi kiện ra tòa. Sau khi Uber nộp hồ sơ khởi kiện, Tòa án Nhân dân TP.HCM đã tiếp nhận hồ sơ và theo đúng trình tự thủ tục pháp lí đã yêu cầu Cục Thuế TP.HCM thực hiện quyết định khẩn cấp của tòa tạm ngừng cưỡng chế tài khoản của Uber tại các ngân hàng Vietcombank, Eximbank, Sacombank, ACB, VietinBank. Và Cục Thuế đã chấp hành.

Tuy nhiên sau khi xem xét hồ sơ khởi kiện của Uber, mới đây Tòa án Nhân dân TP.HCM đã đình chỉ thụ lí vụ kiện với lí do đứng tên khởi kiện là Uber Việt Nam chưa đủ tư cách pháp lí. Và cũng theo đó đúng trình tự luật pháp, Cục Thuế được thông báo dỡ bỏ việc áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời chưa thực hiện cưỡng chế tài khoản Uber B.V. Như vậy sau lệnh này, Cục Thuế TP.HCM tiếp tục được quyền thực hiện cưỡng chế tài khoản của Uber B.V.

Và tất nhiên, Uber B.V có quyền thực hiện hành động pháp lí tiếp theo, cụ thể là có quyền khiếu nại trong thời hạn 7 ngày, hoặc hoàn thiện lại thủ tục khởi kiện.

… đến “cuộc chiến” trong lòng Uber

Uber ngay tổng hành dinh ở Mỹ hay tại một số nước điển hình như Anh vẫn gặp những khó khăn về pháp lí. Trong nội bộ Uber tại tổng hành dinh, một sự xáo xào tố cáo nội bộ, hay vết ố lạm dụng tình dục… vẫn chưa thể phai mờ dù Uber đã có CEO mới từ nhiều tháng nay.

Còn tại Việt Nam, Uber vẫn là một trong hai thương hiệu “taxi công nghệ” được yêu thích. Tuy nhiên, vấn đề đóng thuế của Uber ngay từ năm đầu tiên đặt chân đến thị trường Việt Nam làm ăn cho đến bây giờ vẫn chưa thể thoát khỏi “kiếp nạn”.

Nhưng Uber tại Việt Nam còn chịu thêm những rắc rối khác làm sút giảm uy tín nghiêm trọng khi gần đây liên tục xảy ra trường hợp tài xế Uber hiếp dâm, cướp của nữ hành khách.

Ngày 2/1 vừa qua, Viện Kiểm sát Nhân dân quận Bình Tân đã phê chuẩn quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam Nguyễn Dương Khánh (25 tuổi, ngụ huyện Cần Giờ, TP.HCM) – nguyên là tài xế xe ôm công nghệ Uber - về tội “Hiếp dâm” (sự vụ xảy ra vào ngày 10/12/2017). Và đến ngày 3/1/2018, Nguyễn Thiện Trung – tài xế taxi Uber – đã bị Công an quận Tân Bình (TP.HCM) bắt vì hành vi “Cướp tài sản”. Nạn nhân là chị Tr., bị Trung cướp lấy túi xách gồm 8 triệu đồng, 200 USD, thẻ ngân hàng... cùng với iPhone 7 Plus.

Những vụ việc tài xế Uber hãm hiếp, cướp bóc của hành khách tại Việt Nam đang cho thấy bắt đầu “tiệm cận” với những vụ việc xảy ra đối với hành khách tại không ít quốc gia do tài xế Uber gây ra – không chỉ hãm hiếp và cướp bóc, mà thậm chí còn giết người.

Những vụ việc hiếp dâm, cướp bóc do tài xế Uber thực hiện liên tục xảy ra như vậy tất nhiên gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới thương hiệu này vì người tiêu dùng không chỉ lo lắng mà còn mang cảm giác lo sợ đối với phương tiện Uber, từ đó sẽ dè dặt hoặc không dám đặt xe qua ứng dụng Uber nữa.

Trong hai cuộc chiến thì cuộc chiến trong lòng của Uber âm ỉ, kéo dài và khó giải quyết dứt điểm hơn vì liên quan tới từng con người và cách mà Uber tuyển chọn, sàn lọc cũng như tạo dựng văn hóa doanh nghiệp để lan tỏa tới từng tài xế.

Những vụ việc tài xế Uber hãm hiếp, cướp bóc của hành khách tại Việt Nam đang cho thấy bắt đầu “tiệm cận” với những vụ việc xảy ra đối với hành khách tại không ít quốc gia do tài xế Uber gây ra – không chỉ hãm hiếp và cướp bóc, mà thậm chí còn giết người.

Nghĩ đến những điều này, không chỉ lo ngại mà còn thấy rờn rợn.

Thụy Du

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI