Tưởng tôm hùm Alaska 170.000 đồng/kg, nhiều người đi mua mới... 'ngã ngửa'

30/07/2019 - 06:00

PNO - Có hay không loại tôm hùm Alaska nhập khẩu bán với giá 170.000 đồng/kg - mức giá ngang với giá tôm thẻ chân trắng trong nước?

Nhiều ngày nay, thông tin về việc tôm hùm Alaska nhập khẩu về Việt Nam trung bình chỉ khoảng 170.000 đồng/kg, với mức giá này còn thấp hơn rất nhiều so với giá tôm sú loại nhỏ trong nước. Tuy nhiên, trên thực tế theo tìm hiểu của Phụ Nữ TP.HCM, giá tôm hùm Alaska nhập khẩu hiện vẫn thuộc hàng thực phẩm "đắt sắt ra miếng".

Chị Đại Trang, ngụ Bình Thạnh, TP.HCM cho hay, gia đình chị rất chuộng các loại hải sản ngoại như cua hoàng đế, tôm hùm Alaska/Canada... Hiện chị vẫn phải mua các loại hải sản này với giá từ 1-2,2 triệu đồng/kg. "Nên khi nghe thông tin giá tôm Alaska nhập khẩu chỉ 170.000 đồng/kg tôi khá bất ngờ. Tưởng mình bị bắt chẹt. Thế nhưng khảo sát những nơi bán cũ và mới thì không nơi nào có mức giá rẻ như vậy...", chị Trang cho hay.

Tuong tom hum Alaska 170.000 dong/kg, nhieu nguoi di mua moi... 'nga ngua'
Tôm hùm Alaska được đóng thùng đi các tỉnh với mức giá trên 1 triệu đồng/1kg đối với size 1-3kg. Ảnh: Quốc Thái

Theo tìm hiểu của chúng tôi, thực tế giá tôm hùm Alaska trên thị trường hiện tại không hề rẻ. Cụ thể, ngay tại các đại lý lớn, tôm hùm sống size (trọng lượng) 1-3kg/con có giá từ 990.000–1,2 triệu đồng/kg; size 500g/con có giá gần 950.000 đồng/kg; đối với tôm ngộp hoặc đã nấu chín giá bán cũng phải từ 450.000-650.000 đồng/kg trở lên…

Đại diện một cửa hàng chuyên kinh doanh hải sản tại Tân Bình cho biết, đã kinh doanh mặt hàng hải sản nhập khẩu tại TP.HCM cũng như bỏ sỉ cho các mối tại tỉnh hơn 3 năm trở lại đây, giá tôm hùm Alaska nhập khẩu chưa bao giờ có giá rẻ dưới nửa triệu 1kg,... Hiện tôm hùm Alaska mức giá giao từ 900.000 đồng/kg trở lên với loại một kg.

Anh Huy, quận Tân Phú - người bán mặt hàng tôm hùm Alaska cho biết, đây là loại tôm rất hút khách từ nhiều tháng trở lại đây, vì là hàng nhập khẩu được đánh bắt từ môi trường tự nhiên nên thịt ngon,… Nhưng loại tôm này chưa bao giờ giá rớt dưới 1,2 triệu đồng/kg. Anh này cho biết, tôm hùm Alaska được luộc chín, hay bán sống đi kèm thùng xốp, ướp đá giữ lạnh thì giá vẫn cao. chứ không có chuyện rẻ hơn tôm sú được.

“Những mặt hàng tôm trôi nổi, ngộp hoặc chết mới có mức giá rẻ. Sở dĩ rẻ vì tôm ngộp, khi ăn sẽ thấy rõ thịt cũng không còn giữ được vị ngon, ngọt rồi, nếu chết thì  thậm chí có những con không thể ăn được...”, anh Huy chia sẻ.

Ngoài ra, theo lời chủ hàng này, một số mặt hàng tôm hùm ngoại ngày nay có giá rẻ một phần do thị trường tôm hùm ngoại bắt đầu bùng nổ, nên để kéo khách, giữ khách nhiều nơi không ngại chuyện bán phá giá nên có mức giá rẻ. Một số người kinh doanh lâu năm, với nguồn hàng chất lượng thì giá bán vẫn ổn định.

Tuong tom hum Alaska 170.000 dong/kg, nhieu nguoi di mua moi... 'nga ngua'
Với những người từng mua loai tôm này sẽ quan sát thấy, ở mỗi con tôm hùm Alaska có vòng truy xuất nguồn gốc, đảm bảo việc khách hàng chọn đúng xuất xứ tôm, đơn vị vận chuyển, nhập khẩu... Ảnh: Quốc Thái

Theo một số đại lý phân phối tôm hùm nhập khẩu, mức giá 170.000 đồng/kg đối với tôm Alaska có thể là con số bình quân, chưa tính thuế nhập khẩu,… Đồng thời, một số người người bán khai tôm giá rẻ để chịu mức thuế thấp hơn. Tuy nhiên, thực tế trên thị trường khó có khách hàng nào ăn được loại tôm hùm Alaska ngoại có giá rẻ như thế.

Thống kê của Tổng cục Hải quan cho thấy, 6 tháng đầu năm, có khoảng 3.785 kg tôm giá trị ước tính là 27.526 USD được nhập khẩu về VN dưới tên "tôm hùm Alaska". 

Quốc Thái

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI