Từ thuốc ung thư VnPharma đến lụa Khaisilk: Lãi 'khủng' phá thủng niềm tin và thương hiệu

30/10/2017 - 08:15

PNO - Từ vụ án VnPharma lộ ra giá thuốc bị nâng khống cho đến khăn lụa Khaisilk giả xuất xứ nguồn gốc cho thấy bản chất của vấn đề: Nhằm trục lợi nhiều hơn, từ lãi “khủng” cho đến niềm tin…

Những con số từ vụ án VnPharma vẫn còn đó: 7,5 tỉ đồng công ty này dành để “rải những con đường hoa hồng” cho bác sĩ cho dù tổng giá trị của lô thuốc chỉ có 5,3 tỉ đồng.

Như vậy, chí ít giá của lô thuốc đó phải bằng tổng số tiền mua + tiền chi hoa hồng (5,3 + 7,5 tỉ đồng). Nhưng đó cũng chỉ có thể xem là “giá vốn”. Chứ trên thực tế, VnPharma phải nâng giá lên cao hơn mấy trăm phần trăm (%) để bòn rút lãi “khủng” từ người tiêu dùng nói chung và các bệnh nhân sử dụng thuốc nói riêng.

Tu thuoc ung thu VnPharma den lua Khaisilk: Lai 'khung' pha thung niem tin va thuong hieu
Món lợi mang đến cho VnPharma là những khoản tiền lãi quá dễ kiếm, ăn vào hầu bao người tiêu dùng.

Một con số khác, VnPharma cũng đã nâng khống giá thuốc lên tổng cộng 157 tỉ đồng, cũng được nghi là dùng để chi hoa hồng cho bác sĩ. Nhưng trên thực tế, Nguyễn Mạnh Hùng – nguyên Chủ tịch VnPharma, và đồng bọn đã mang đi gửi tiết kiệm. Số tiền lãi “khủng” cộng thêm lãi suất, để đáp ứng lòng tham không đáy của bọn tội phạm này.

Nhưng điều chúng tôi muốn chạm đến ở đây là một thực tế: Ngành kinh doanh thuốc tây, đặc biệt là những loại thuốc càng được xếp vào biệt dược thì càng có mức giá vô chừng mà chỉ có nhà sản xuất và nhà phân phối mới nắm rõ, chứ bác sĩ đôi khi cũng chỉ được biết đến… hoa hồng mà thôi.

Cách đây vài năm, một tờ báo uy tín tại TP.HCM lần ra thủ tục nhập khẩu một loại thực phẩm chức năng của công ty E, mới lộ ra rằng mỗi viên thực phẩm chức năng “tăng cường sinh lực cho phái mạnh” bán trên thị trường giá 19.000 đồng thì giá nhập khẩu trên giấy tờ chỉ có 2.500 đồng. Như vậy giá bán cao gấp 760% giá nhập.

Tất nhiên tới thời điểm này, bất cứ người dùng hay bệnh nhân mà nghe đến loại thuốc nào do VnPharma kinh doanh, nhập khẩu thì chắc chắn chẳng bao giờ dám mua để dùng nữa. Bởi đằng sau nó không chỉ được lập cả một bẫy giá trên trời, mà bên trong còn chứa cả sự thật giả, kém chất lượng lẫn lộn không tường minh. Không chỉ tiền mất, mà còn bệnh mang…

Đến những chiếc khăn lụa của Khaisilk, dán mác “made in Vietnam” nhưng kì thực là của Trung Quốc. Chính ông Hoàng Khải thừa nhận, 50% hàng lụa của Khaisilk có xuất xứ Trung Quốc, mà lâu nay được “khoác áo” hàng lụa Việt vốn được người tiêu dùng tín nhiệm hơn vì chất lượng, vì sự độc nhất vô nhị từ các làng nghề, và cũng một phần vì tình yêu đối với lụa Việt truyền thống vốn đã nổi danh.

Tu thuoc ung thu VnPharma den lua Khaisilk: Lai 'khung' pha thung niem tin va thuong hieu
 

Mỗi chiếc khăn lụa, giá niêm yết 644.000 đồng. Dân trong nghề quá rành, nếu thực sự là hàng Việt, thì Khaisilk đã bỏ túi tiền lãi đến 50-60% trên tổng giá. Còn là hàng Trung Quốc, thì nói cho nhanh giá mỗi chiếc khăn như thế chỉ vài chục ngàn đồng là cùng.

Dân ta đâu ít người từng đi du lịch Trung Quốc, còn mua được khăn lụa đẹp hơn khăn lụa Khaisilk, mà giá cũng chỉ đến thế là cùng. Mới thấy, Khaisilk bỏ túi tiền lãi “khủng” đến thế, cho nên các cửa hàng Khaisilk mới trụ nổi trong các khách sạn 5 sao, những con phố sang trọng và có giá thuê mặt bằng cao bậc nhất ở Hà Nội và TP.HCM. Khaisilk phải bỏ túi tiền lãi “khủng” từ mặt hàng khởi đầu kinh doanh là khăn lụa, cravat lụa, quần áo lụa tơ tằm… thì mới giàu nhanh và rồi tài sản mới lên hàng ngàn tỉ đồng như ngày nay.

Món lợi mang đến cho VnPharma hay Khaisilk, là những khoản tiền lãi quá dễ kiếm, ăn vào hầu bao người tiêu dùng, nhưng họ đâu ngờ đến một lúc những khoản lãi “khủng” đó đâm thủng niềm tin của người tiêu dùng đối với họ và thương hiệu của họ.

Thị trường thuốc tây nói chung và thuốc chữa ung thư nói riêng giá đã vô chừng, đến loại mặt hàng tơ lụa như của Khaisilk giá càng vô chừng. Người tiêu dùng, trên thực tế khó mà thoát khỏi bẫy mua hớ. Còn bên bán, không lãi “khủng” thì cũng ở mức lãi ít “khủng” hơn chứ chẳng bao giờ chỉ lãi năm, ba chục phần trăm.

Đơn cử mỗi một chiếc cravat tơ lụa của Khaisilk, thường được bán từ 80-100USD, nhưng nếu “đánh hàng” từ Trung Quốc thì chất lượng chẳng ai rõ, giá càng rẻ hơn, nhưng đóng mác Khaisilk thì có thể bán giá cao gấp nhiều lần giá vốn.

Lãi “khủng” ăn dày lâu ngày mang đến sự giàu có cho ông chủ Hoàng Khải, nhưng cũng chất chứa hậu quả mà bây giờ đã bùng phát.  

Thụy Du

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI