Từ một bức vẽ nguệch ngoạch đến trang web triệu đô

08/05/2017 - 05:30

PNO - Juliette Brindak, khi đó 10 tuổi, đã vẽ bức tranh về cô em gái của mình cùng những người bạn và đặt tên cho tấm tranh ấy là “Olivia cùng những cô nàng cá tính”. Từ đây, mọi chuyện bắt đầu…

Năm 16 tuổi, Juliette Brindak bắt đầu thành lập một trang web dành cho những trẻ em từ 8-14 tuổi. Những thăng trầm trong việc hình thành trang web này không chỉ cho cô những bài học quý giá trên đường đời, mà còn là những kinh nghiệm thực tế, giúp cho công việc của cô trở nên tốt hơn.

Bức tranh ngẫu hứng

Chuyện bắt đầu từ năm cô 10 tuổi, trong lúc đang ngồi trên xe trở về nhà sau kỳ nghỉ cùng gia đình, Brindak đã vẽ cô em gái 5 tuổi của mình, Olivia, và những người bạn, rồi đặt tên cho bức tranh ấy là “Olivia cùng những cô nàng cá tính”. Có ai ngờ, tấm tranh nguệch ngoạch ấy lại là khởi đầu cho những chuỗi ngày thú vị của cô sau này.

Tu mot buc ve nguech ngoach den trang web trieu do
Tận dụng Internet, cô gái 16 tuổi Juliette Brindrk đã làm nên điều bất ngờ.

Mẹ của Brindak giữ gìn tấm tranh này rất cẩn thận. Đến sinh nhật lần thứ 8 của Olivia, tấm tranh ấy được phóng lớn ra làm điểm nhấn trang trí cho bữa tiệc sinh nhật.

Trong buổi tiệc ấy, Brindak, lúc này đã 13 tuổi, để ý rằng, những bé gái - bạn của Olivia, không dám ăn bánh ngọt, vì sợ  béo phì, cũng như những suy tư hết sức “con-gái” khác. Điều này khiến Brindak suy nghĩ rất nhiều, nó thôi thúc cô phải làm một điều gì đó để giúp các cô nàng cá tính này.

Tận dụng sự bùng nổ của Internet, Brindak lập ra web dành cho những nữ sinh từ 8-14 tuổi, và nhận được sự ủng hộ, giúp đỡ rất nhiều từ bố mẹ.

Mẹ cô là thiết kế viên và bố cô vận dụng những kinh nghiệm của mình để giúp công ty thành lập một cách chính thức. Tại đây, cô cũng mời các chuyên viên về trang web, báo mạng, để phát triển công ty.

Sau 3 năm đầu tư miệt mài và tỉ mẫn, cuối cùng, trang web “Miss O and Friends” (tạm dịch: “Chị O và những người bạn”), cũng chính thức đi vào hoạt động vào tháng 4/2005. Và, Brindak trở thành một nữ-doanh-nhân vào năm cô 16 tuổi.

Thông qua lợi nhuận từ việc đăng các quảng cáo trên web, cũng như những trợ lực gia đình, Brindak ngày càng mở rộng việc kinh doanh của mình, và đặt trụ sở chính của công ty tại Philadenphia.

Năm 2008, khi Procer và Gamble (một tập đoàn hàng tiêu dùng đa quốc gia của Mỹ nằm trong danh sách Fotune 500 do tạp chí Fortune của Mỹ bình chọn) quyết định đầu tư rót vốn vào trang web của Brindak, công ty của cô đã trị giá 15 tỷ đô-la.

Theo đánh giá của Alexa, một công cụ giúp xếp hạng website dựa vào lượng truy cập của chính website đó, tính đến năm 2011, trang “Miss O and Friends” có 3 triệu lượt truy cập hằng tháng, và là trang web lớn thứ 3 dành cho nữ sinh.

Bên cạnh con số truy cập khổng lồ đó, “Miss O and Friends” còn sở hữu 800,000 người đăng ký. Tất cả các subscribers này đều có thể tương tác với diễn đàn “Girl2Girl”, nơi mà các chị em thoải mái chia sẻ những tâm tư, thắc mắc, cũng như gửi cho nhau những lời khuyên về những vấn đề “tuổi mới lớn”.

Tu mot buc ve nguech ngoach den trang web trieu do
Juliette Brindark đã đưa "Miss O and Friends" trở thành trang web lớn thứ 3 dành cho nữ sinh.

“Miss O and Friends” không chỉ đơn thuần là thu lợi nhuận từ trang web của mình, mà nhân văn hơn, đó là cảm giác an toàn cho thành viên của họ khi truy cập vào trang thông tin này.

Đó cũng chính là lý do mà công ty quyết định tuân thủ “Điều luật bảo vệ quyền riêng tư trực tuyến của trẻ em”(COPPA), với tính năng bảo mật sự riêng tư dành cho các em dưới 13 tuổi.

Điều này đồng nghĩa với việc, công ty “nói không” với những phương tiện truyền thông đại trà, và dĩ nhiên, chúng ta sẽ chẳng bao giờ bắt gặp trang web của Brindak trên Twitter hay những trang thông tin công cộng khác.

Hệ giá trị bảo vệ người dùng, vốn là những nữ sinh có độ tuổi từ 8-14, của “Miss O and Firneds” đã “giao thoa và cộng hưởng” với niềm mong mỏi của những bà mẹ.

Năm 2012, Brindak tiếp tục tung ra trang “Moms with Girls”, chia sẻ những kinh nghiệp nuôi dạy trẻ, từ những kiến thức phổ thông về bữa ăn dinh dưỡng, đến những tin tức về thời trang được cập nhật “nóng hổi” dành cho cả mẹ và con.

Chia sẻ với phóng viên, Brindak nói: “Những phản ứng từ cả những bà mẹ và con gái của họ khiến tôi có cảm giác như mình đang thay đổi cuộc sống này, và đó quả thực là những gì tôi muốn làm”.

Đối diện sự lao dốc thảm hại 

Song, khi sự nghiệp vừa chạm đỉnh vinh quang, và niềm vui vừa tốt nghiệp đại học Washington, thì công ty của Brindak đối mặt với một khó khăn lớn.

Năm 2013, do hệ điều hành cũ luôn yêu cầu cập nhật phiên bản mới, nên Brindak quyết định chuyển sang dùng World Press để nâng cấp hệ thống quản lý nội dung của “Miss O and Frineds”.

Những rắc rối cũng bắt đầu từ đây…

Hệ thống mới được cập nhật vận hành không tốt như mong đợi, và hậu quả là lượng truy cập của trang giảm một cách đáng kể.

Brindak ngậm ngùi kể lại: “Tôi thực sự chỉ muốn trang web chúng tôi chạy tốt hơn, nhưng quả thực là có quá nhiều thứ thay đổi, khiến thành viên của chúng tôi lạ lẫm, thời gian nâng cấp ban đầu bị kéo dài ra vô tận, và bản thân tôi cũng chả biết bao giờ mới hoàn thành xong…”

Tu mot buc ve nguech ngoach den trang web trieu do
Julitte Brindak chia sẻ về chặng đường đầy gian nan mà cô đã trải qua.

Và việc nâng cấp hệ thống ngốn của Brindak gần 2 năm trời. Trong suốt hai năm đó, lượng truy cập của web rớt một cách thảm hại.

Từ con số đỉnh điểm là 3 triệu lượt mỗi tháng, giờ chỉ còn 1 triệu lượt. Quả là một bài học nhớ đời cho Brindak, về việc quản lý và hoạch định thời gian.

May mắn thay, giờ đây, mọi thứ đã hoàn thành và đi vào quỹ đạo trở lại. Trong phiên bản mới của mình, “Miss O and Friends” trình làng một chuỗi các sản phẩn mang tên “Hyperlinked”.

Đây là dự án “Miss O and Friends” kết hợp cùng các thành viên của ban nhạc nữ L2M, được phát sóng trên kênh YouTube Red và YouTube Kids hồi đầu xuân này. Với tập đầu tiên của chuỗi seri, bạn sẽ được xem hoàn toàn miễn phí, song với 9 tập còn lại, bạn sẽ chỉ mất khoảng một ít phí, để có thể chia sẻ và được chia sẻ về những bài học bổ ích.

Trải qua những thăng trầm trong sự nghiệp, giờ đây, khi đã an vui cùng bạn đời, và bố mẹ yêu thương, Brindak vẫn không quên, và không từ bỏ sứ điệp ban đầu của mình khi thành lập “Miss O and Friends”, đó là: giúp đỡ các nữ sinh tuổi mới lớn, để họ hiểu được rằng họ không đơn độc trong cuộc sống này, những tâm tư tình cảm của các bạn ấy luôn được cô lắng nghe, thấu hiểu, và giúp đỡ.

Cá Chép K.O.I.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI