Trung Quốc nhân bản thành công heo bằng robot, nông dân Việt Nam thêm lo

06/07/2017 - 15:37

PNO - Các nhà khoa học Trung Quốc đã nhân bản thành công những chú heo bằng cách sử dụng robot. Đây cũng là lần đầu tiên con vật được nhân bản bằng máy móc.

Hai con heo đại diện đã sinh 13 con heo con nhân bản khỏe mạnh vào ngày 26 và 29/4, đó là kết quả dự án của Giáo sư Triệu Tâm và nhóm nghiên cứu của ông tại Viện công nghệ và thông tin khoa học, Đại học Nam Khai của Thiên Tân (Trung Quốc).

Trung Quoc nhan ban thanh cong heo bang robot, nong dan Viet Nam them lo
Những chú heo được nhân bản bằng robot

Nhóm nghiên cứu đã tiến hành hàng nghìn thí nghiệm để kiểm tra công nghệ đột phá của họ. Vào đầu tháng 1/2017, 510 phôi đã được chuyển vào sáu con heo cái, trong đó có hai con đã mang thai và sinh heo con vào tháng 4.

Trong quá trình nhân bản, việc thu thập và chuyển DNA từ động vật hiến cho người thay thế được thực hiện bởi robot, chứ không phải bằng tay.

Giáo sư Triệu cho biết, nhân bản tế bào soma là một cách tiếp cận cổ điển để cải tiến loài. Theo ông, với kỹ thuật này, con cái sản xuất sẽ đảm bảo có chất lượng cao nhưng thường có tỷ lệ thành công thấp do tổn hại đối với tế bào. Trong khi đó, do sự kiểm soát và độ chính xác cao của robot, chúng có thể ít làm thiệt hại cho các tế bào trong quá trình nhân bản. 

Trung Quoc nhan ban thanh cong heo bang robot, nong dan Viet Nam them lo
Tiến hành nhân bản heo theo phương pháp thủ công

Bởi theo giáo sư Triệu, lực của một bàn tay con người giống như một "cú đấm" vào một tế bào, trong khi bàn tay robot giống như một cú đẩy nhẹ nhàng.

"Công nghệ đặc biệt này, nếu được áp dụng chính xác, có thể có giá trị trong việc sinh sản được hỗ trợ, cải thiện các loài, chăm sóc sức khoẻ và sinh sản vật nuôi",  giáo sư Triệu kết luận.

Trung Quoc nhan ban thanh cong heo bang robot, nong dan Viet Nam them lo
Tiêu thụ thịt heo tại Việt Nam

Tuy đây là một bước đột phá trong công nghệ nuôi trồng của Trung Quốc, nhưng lại là một nỗi lo không nhỏ đối với người dân chăn nuôi heo Việt Nam.

Theo nghiên cứu của Công ty Fine Fruit Asia, Trung Quốc là một thị trường được đánh giá là bất ổn, bởi lẽ quốc gia tỷ dân luôn luôn có nhu cầu thực phẩm lớn. Không ít lần, người nuôi heo tại Việt Nam đã thoát ra được tình trạng ế ẩm rớt giá nhờ việc cung cấp thịt cho thị trường nước này qua các bên trung gian.

Nếu công nghệ nhân bản heo bằng robot được áp dụng rộng rãi trong chăn nuôi ở Trung Quốc, cơ hội thịt heo Việt Nam thâm nhập vào thị trường tiêu thụ lớn nhất thế giới này sẽ ngày càng ít đi.

Cha Chi (theo China News)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI