Tràn lan đồ chơi slime độc hại

11/10/2018 - 06:00

PNO - Mới đây, 19 em học sinh Trường THCS Bình Tân, huyện Gò Công Tây (tỉnh Tiền Giang) sau khi tiếp xúc với đất nặn có tên slime (còn gọi là xà lam) đã bị ngộ độc phải nhập viện cấp cứu.

Trước đó không lâu, một học sinh lớp Một phải vào Bệnh viện Da liễu Trung ương (TP.Hà Nội) sau khi chơi slime “trứng kim cương ma thuật” với các ngón tay sưng phồng, nhiễm trùng nặng.

Slime được ví là “chất nhờn ma quái”, là sản phẩm bán chạy nhất hiện nay, vì các bé có thể vô tư nhào nặn, tạo hình mà không bị dính tay. Loại đất nặn độc hại này đang được bán đầy rẫy trước cổng các trường học tại TP.HCM, không nhãn mác, xuất xứ, nhưng không ai quản lý.

Đến một cửa hàng sát Trường tiểu học Bình Giã (Q.Tân Bình) hỏi về đất nặn slime, chủ cửa hàng đưa ra hàng chục lọ nhựa không nhãn mác, bên trong chứa một chất lỏng đủ màu sặc sỡ: trong suốt, xanh lá cây, đỏ, vàng, đen, trắng… với giá 8.000 đồng/lọ. Loại hóa chất này có mùi như nước rửa chén hoặc hăng hắc như hơi gas. 

Tran lan do choi slime doc hai
Slime độc hại bán tràn lan, không rõ nguồn gốc

Theo chủ cửa hàng, đây là sản phẩm lưỡng tính đặc biệt: có thể cầm nắm như vật rắn, kéo giãn như chất dẻo, tách rời, tạo thành dòng chảy như chất lỏng. Chẳng hạn, nếu để trong lòng bàn tay, chúng sẽ chảy tràn qua từng kẽ tay; nhưng khi cuộn tròn, ném vào tường, chúng sẽ bật ngược trở lại như một quả bóng.

Điểm thu hút của sản phẩm này, ngoài đặc tính còn do hình dáng thiết kế bên ngoài. Có những sản phẩm hình trái cam, dưa hấu, kiwi; hình chai nước ngọt, đám mây, trái bóng… Sản phẩm có hai loại chính, một loại dẻo như cục bột, giống bã kẹo cao su; loại thứ hai như thạch rau câu, dạng hơi lỏng, trong. Trẻ nhỏ thích dạng giống thạch rau câu hơn, vì có thể kéo giãn, kéo sợi, biến đổi đặc tính theo môi trường.

Nguồn gốc đồ chơi slime trên thị trường phần lớn từ Trung Quốc, chỉ một ít do Việt Nam sản xuất. Không chỉ thu hút trẻ nhỏ, học sinh cấp II, cấp III, thậm chí người lớn cũng mê sản phẩm này, vì chúng còn có tính năng dọn dẹp bụi bẩn. Nếu để slime lên bàn phím máy tính, chúng sẽ chảy tràn xuống các ngóc ngách trong bàn phím và bám dính, kéo theo bụi bẩn khi được nhấc lên. “Tụi nhỏ mê đồ chơi này lắm, chúng chơi suốt ngày không thấy chán. Lúc mới xuất hiện trên thị trường, chúng tôi bán đắt như tôm tươi, lấy lô hàng nào là hết lô hàng đó” - nhân viên cửa hàng Lemon Shop (Q.5) cho biết.

Ngoài slime, nhiều cửa hàng còn rao bán một loại bột màu trắng gọi là bột Guar Gum dùng để bào chế slime dạng lỏng. Tất cả đều không nhãn mác, xuất xứ. Người bán chỉ cho biết là nhập từ Trung Quốc. Sản phẩm “hot” đến độ, hàng loạt website, kênh YouTube chỉ cách làm slime từ các nguyên liệu trong nhà như: kem đánh răng, bột giặt, dầu gội và sữa tắm, muối và nước rửa chén, baking soda…

Trong khi đó, Cơ quan An ninh Y tế Pháp vừa đưa ra cảnh báo: các loại đồ chơi bằng chất dẻo, chất nhờn hiện nay chứa nhiều chất độc hại do có một số thành phần như natri hidrocacbonat, natri bicacbonat… là những hóa chất có tính kiềm, có thể gây dị ứng, bỏng, chàm, thậm chí ảnh hưởng tới thần kinh. 

Ngoài ra, chất tạo cho hỗn hợp này tính dẻo và nhờn là a-xít boric - dung dịch thường được dùng để rửa kính áp tròng. Liên minh châu Âu (EU) đã xếp chất này vào nhóm các chất có thể ảnh hưởng tới khả năng sinh sản của con người, đặc biệt nguy hiểm nếu tiếp xúc thường xuyên.

Bác sĩ Trần Văn Ký - Hội Khoa học Kỹ thuật an toàn thực phẩm Việt Nam - cho biết, hiện có nhiều loại đất nặn slime chứa kim tuyến được nhuộm màu công nghiệp, để tạo ra những màu sắc sặc sỡ, bắt mắt. Phẩm màu công nghiệp luôn chứa hàng chục kim loại nặng rất dễ dẫn đến ngộ độc cấp tính như co giật, nôn ói, tê liệt thần kinh; ngộ độc mãn tính sẽ gây tổn thương gan, thận và các chứng bệnh ung thư khác. Biểu hiện của 19 học sinh ở tỉnh Tiền Giang là ngộ độc cấp tính.

Nhiều quốc gia trên thế giới đã ngăn chặn việc nhập khẩu những đồ chơi chứa chất độc hại như slime, đồng thời đưa ra nhiều cảnh báo để người dân hạn chế sử dụng. Tại Việt Nam, sản phẩm này vẫn được bán tràn lan, không ai quản lý. 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI