TP.HCM sẽ có hai lễ hội ánh sáng trong năm 2017

24/02/2017 - 16:06

PNO - Lễ hội ánh sáng 2017 được đề xuất tổ chức vào ngày 24/6/2017; còn lễ hội thành phố ánh sáng dự kiến kéo dài suốt 20 ngày cận Tết. Đây được kỳ vọng trở thành những điểm nhấn đặc biệt của TP.HCM trong thời gian tới.

Làm việc với UBND TP.HCM sáng nay, Tập đoàn Truyền thông Golden đề xuất kế hoạch tổ chức Lễ hội thành phố ánh sáng. Theo kế hoạch, lễ hội sẽ tổ chức trong khoảng 20 ngày, từ 17/12/2017 đến ngày 7/1/2018.

Điểm chính của chương trình là hoạt động trình diễn ánh sáng bằng công nghệ 3D mapping. Toàn bộ toà nhà UBND TP.HCM sẽ được trang trí thành biểu tượng mang tính biểu trưng của thành phố bằng ánh sáng đèn. 

Công nghệ này tương tự như trình chiếu ánh sáng tại các toà nhà nổi tiếng trên thế giới như nhà hát con sò tại Sydney - Australia. Một số khu vực khác như Thảo Cầm Viên, toà nhà bưu điện thành phố và các con đường xung quanh đó cũng sẽ được thắp sáng tạo hiệu ứng cộng hưởng.

 Riêng khu vực cảng Nhà Rồng sẽ được thiết kế thành sân khấu ánh sáng phục vụ các hoạt động biểu diễn quy mô lớn của lễ hội. Các vật thể ánh sáng cũng sẽ được trang trí – sắp đặt tại phố đi bộ Nguyễn Huệ, để thu hút du khách và người dân đến tham quan, chụp ảnh.

“Lễ hội Thành phố ánh sáng chúng tôi dự định tổ chức vào thời điểm cận tết. Đây là thời điểm mà các toà nhà, nhà dân cũng thường tự tổ chức thắp sáng. Với chương trình này, chúng tôi sẽ thiết kế - sắp xếp sao cho việc thắp sáng này kể được câu chuyện theo chủ đề”, bà Nguyễn Minh Hương, Giám đốc điều hành Golden đề xuất.

TP.HCM se co hai le hoi anh sang trong nam 2017
Chủ trương của TP.HCM là hướng tới mỗi tháng có một sự kiện tạo điểm nhấn cho du lịch.

Bà Hương cho rằng, nếu tổ chức thành công, lễ hội này sẽ là điểm nhấn đặc biệt cho du lịch TP.HCM. 

Cũng trong buổi làm việc này, Sở Du lịch TP.HCM còn đề xuất tổ chức một lễ hội ánh sáng khác vào ngày 24/6 tới. Khác với lễ hội Thành phố ánh sáng, hoạt động chính của chương trình này chỉ diễn ra trong vòng 2 tiếng đồng hồ, dự kiến từ 20-22h.

Theo ông Mai Quốc Việt, Chủ tịch HĐQT Công ty giải trí quốc tế Vinamaicom Việt Nam, đơn vị phối hợp với Sở Du lịch TP.HCM, lễ hội ánh sáng năm 2017 sẽ trình diễn nghệ thuật sắp đặt ánh sáng và công nghệ chiếu sáng 3D/4D lần đầu tiên có mặt tại Việt Nam.              

Theo đó, toàn bộ khu vực ven sông Sài Gòn kéo dài từ cao ốc Saigon Pearl đến cảng Nhà Rồng sẽ biến thành một sân khấu trình diễn ánh sáng. Hệ thống chiếu sáng được đặt trên một xà lan, và duy chuyển qua lại giữa hai đầu sân khấu. Mỗi vòng mất khoảng 15 phút để trình diễn một chủ đề nhất định.

Chẳng hạn, với chủ đề Bầu trời hoà bình, chiếc xà lan này sẽ mang hình ảnh chim bồ câu hoà bình của danh hoạ Picasso bay dọc theo lộ trình từ bến Nhà Rồng, toà nhà Bitexco, toà nhà Vietcombank, khách sạn Lotte, toà nhà Le Meridien, khu phức hợp Vinhomes và khu phức hợp Saigon Pearl. Thời gian trình diễn là 15 phút, trùng với thời gian di chuyển của xà lan.

Sau đó, chân dung các anh hùng dân tộc đã góp phần tạo nên lịch sử Việt Nam cũng sẽ được trình chiếu lần lượt trên toàn bộ toà nhà Le Meridient. 

Những hình ảnh về vẻ đẹp của thiên nhiên và con người Việt Nam gắn liền với các địa danh du lịch tiêu biểu; những địa danh nổi tiếng của thành phố và những địa danh du lịch tiêu biểu của các quốc gia trên thế giới cũng sẽ được trình chiếu dưới dạng phim 3D/4D trên toà nhà Le Meridien.

Kết thúc của chương trình trình diễn này là hình ảnh con rồng Việt Nam, bay theo lộ trình ngược lại từ Saigon Pearl về bến Nhà Rồng.

Địa điểm để khán giả có thể theo dõi màn trình diễn đặc sắc này, dự kiến là toàn bộ hệ thống đường vanh đai ven sông khu đô thị Thủ Thiêm, với sức chứa tối đa khoảng  triệu người. 

Trong khi đó, toàn bộ mặt sông Sài Gòn từ cầu Thủ Thiêm đến bến Nhà Rồng, các doanh nghiệp có thể tận dụng tổ chức cho du khách theo dõi trên các tàu thuyền du lịch và các nhà hàng nổi.

“TP.HCM là một trong 10 thành phố có khả năng tổ chức lễ hội ánh sáng thành công nhất. Chúng tôi đã từng đến Sydney, Los Angeles, Moscow, cả thành phố gần đây nhất là Thượng Hải hoặc Hong Kong, thì các tòa nhà đã gần như bịt kín hết cả thành phố, không có không gian mở. 

TP.HCM chúng ta có khu đô thị Thủ Thiêm là không gian rất mở. Chúng ta có dòng sông để hứng tải các thiết bị trình chiếu. Và chúng ta có một dãy các nhà cao tầng nối dài dọc bờ sông. Đây là những điều hết sức thuận lợi cho việc trình diễn ánh sáng”, ông Mai Quốc Việt cho biết.

Ông Trần Vĩnh Tuyến, Phó chủ tịch UBND TP.HCM nhận định các ý tưởng khá hấp dẫn và sử dụng công nghệ hiện đại. Chủ trương của thành phố là hướng đến mỗi tháng có một sự kiện tạo điểm nhấn cho du lịch thành phố.

Tuy nhiên, ông lưu ý các đơn vị chú ý đến vấn đề kinh phí tổ chức, cố gắng không sử dụng nguồn ngân sách của thành phố. Trước mắt, ông Tuyến đồng ý về chủ trương với cả hai lễ hội này, giao Sở Du lịch, Sở Văn hóa – Thể thao nghiên cứu, trình bày đề án chi tiết trong tháng 3 tới.

Bạch Hồng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI