TP.HCM không tiếp nhận heo từ các xã có dịch tả heo châu Phi của Đồng Nai

10/05/2019 - 07:16

PNO - Giải pháp trên được đưa ra tại cuộc họp khẩn, phòng chống dịch tả heo châu Phi (ASF), do UBND TP.HCM tổ chức ngày 9/5

Theo đó, TP.HCM sẽ không tiếp nhận nguồn heo thịt tại những địa phương có dịch tả heo châu Phi tại Đồng Nai trong vòng 30 ngày; bao gồm 4 xã: Bình Minh, Đồi 61 (H.Trảng Bom) và Phước Thiền, Hiệp Thành (H.Nhơn Trạch).

TP.HCM khong tiep nhan heo tu cac xa co dich ta heo chau Phi cua Dong Nai
Cơ quan chức năng tiến hành tiêu độc khử trùng tại ổ dịch

Theo ông Huỳnh Tấn Phát - Chi cục phó Chi cục Chăn nuôi và Thú y TP.HCM - TP.HCM và tỉnh Đồng Nai đã thống nhất tuyến đường vận chuyển heo về TP.HCM giết mổ chỉ đi qua quốc lộ 1A và 1K, trình phúc kiểm, tiêu độc khử trùng tại trạm kiểm dịch động vật Thủ Đức và Xuân Hiệp. Các trường hợp xuất heo về các tỉnh Tây Nam bộ, nếu chủ hàng có nhu cầu di chuyển theo cao tốc Long Thành - Dầu Giây, phải đăng ký, ghi rõ tuyến đường vận chuyển trên giấy chứng nhận kiểm dịch. Đồng Nai là tỉnh cung cấp nguồn heo lớn nhất cho TP.HCM giết mổ hằng ngày (3.000-3.500 con, chiếm tỷ lệ từ 45-50%). Ngoài ra, do chênh lệch giá giữa các tỉnh phía Bắc và Nam, mỗi ngày, có khoảng 3.500-4.000 con heo từ các tỉnh phía Bắc được vận chuyển ngang qua TP.HCM, để đưa về các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long, kéo theo nhiều nguy cơ lây lan dịch bệnh.

Theo cơ quan chức năng, ổ dịch tả heo châu Phi xuất hiện ở xã Đồi 61. Đàn heo nhiễm dịch là của ông Nguyễn Văn Đằng. Kiểm tra dịch tễ ghi nhận, hộ này có sử dụng tinh của một hộ chăn nuôi trên địa bàn xã Bình Minh. Ngày 26/4/2019, cơ quan chức năng tỉnh Đồng Nai đã kiểm tra hộ cung cấp tinh tại xã Bình Minh, ghi nhận đàn heo có triệu chứng lâm sàng, kết quả xét nghiệm bệnh phẩm đều dương tính với dịch tả heo châu Phi. Toàn bộ số heo này đã được tiêu hủy. Tại H.Nhơn Trạch, có 2 hộ chăn nuôi ở xã Phước Thiền và Hiệp Thành có triệu chứng bệnh dịch tả heo châu Phi. Số heo bệnh cũng đã được tiêu hủy trong ngày 30/4.

Tỉnh Đồng Nai có tổng đàn heo trên 2 triệu con, riêng H.Trảng Bom có khoảng 289.000 con, H.Nhơn Trạch chủ yếu chăn nuôi nhỏ lẻ. Xã Bình Minh có tổng đàn khoảng 10.000 con heo, với 11 trang trại chăn nuôi tập trung và các hộ chăn nuôi nhỏ lẻ. Xã Đồi 61 có tổng đàn 5.000 con, với 4 trang trại và các hộ chăn nuôi nhỏ lẻ. Trong vòng 30 ngày, nguồn heo tại các xã có dịch không được xuất về TP.HCM. Các điểm giết mổ cũng sẽ đình chỉ hoạt động trong thời gian có dịch.

Ông Huỳnh Tấn Phát khẳng định, TP.HCM hiện chưa phát hiện ASF. TP.HCM hiện có 3.917 hộ chăn nuôi heo với tổng đàn 274.154 con. Trong đó, 247 hộ nuôi heo bằng nguồn thức ăn thừa tại các nhà hàng, quán ăn… Ông Phát cho rằng, nguồn thức ăn này có nguy cơ cao đối với ASF. Ngoài ra, TP.HCM có 11 cơ sở giết mổ heo với số lượng bình quân hằng đêm 6.500-7.000 con. Nếu không kiểm soát tốt, có thể dẫn tới bùng phát dịch tả heo châu Phi tại TP.HCM.

Ông Lê Thanh Liêm, Phó chủ tịch thường trực UBND TP.HCM, đề nghị các quận huyện, ban ngành, thực hiện nghiêm túc Kế hoạch hành động ứng phó khẩn cấp với bệnh dịch tả heo châu Phi của UBND TP.HCM. Ông Liêm yêu cầu các quận, huyện có các hộ dân nuôi heo bằng thức ăn thừa tăng cường vận động các hộ không tái đàn hoặc chuyển sang chăn nuôi bằng thức ăn công nghiệp để giảm rủi ro cho chính người chăn nuôi. Để chủ động ứng phó dịch bệnh, ông Liêm giao Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn làm đầu mối phối hợp với lực lượng thanh niên xung phong, tập huấn nghiệp vụ xử lý dịch bệnh cho 50 nhân sự, để chi viện cho Chi cục Chăn nuôi và Thú y, trong trường hợp dịch xảy ra trên địa bàn thành phố.

Bà Nguyễn Huỳnh Trang - Phó giám đốc Sở Công thương TP.HCM - nói, vấn đề đáng lo là người tiêu dùng giảm sử dụng thịt heo do tác động tâm lý. Hiện giá heo hơi đã giảm 5.000 đồng/kg, gây khó khăn cho những người nuôi heo. Theo bà Trang, nguồn thịt heo hiện không thiếu và được kiểm soát tốt trước khi ra thị trường. 

Dịch tả heo châu Phi xuất hiện tại Bình Phước

Tin từ Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bình Phước cho biết, địa phương này vừa xuất hiện ổ dịch tả heo châu Phi đầu tiên tại huyện Đồng Phú. Dịch xảy ra tại trại heo 7 con của hộ ông Nguyễn Đức Nhân. Ngày 6/5, khi đàn heo xuất hiện những dấu hiệu bệnh dịch tả heo châu Phi, chủ trại đã thông báo cho cơ quan thú y. Kết quả xét nghiệm cho thấy đàn heo dương tính với bệnh dịch. Ngành thú y Bình Phước đã tiến hành khử trùng khu vực xung quanh trại heo này. Bình Phước là địa phương thứ hai (sau Đồng Nai) tại phía Nam xuất hiện dịch bệnh.


Đăng Thư

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI