Tốn 22 tỷ đồng lắp máy lạnh, tiểu thương chợ An Đông được xài... máy sưởi

17/04/2019 - 11:30

PNO - Hệ thống máy lạnh tại Trung tâm Thương mại dịch vụ An Đông (chợ An Đông, Q.5, TP.HCM) được đầu tư mới, đưa vào vận hành từ tháng 6/2018 nhưng chỉ bốn tháng sau, rất nhiều máy ngưng hoạt động.

Hệ thống máy lạnh tại Trung tâm Thương mại dịch vụ An Đông (chợ An Đông, Q.5, TP.HCM) được đầu tư mới, đưa vào vận hành từ tháng 6/2018 nhưng chỉ bốn tháng sau, rất nhiều máy ngưng hoạt động. Do toàn bộ chợ đã lắp kính nên giữa cao điểm nắng nóng, tiểu thương nhiều ngành hàng phải chịu cảnh nóng hầm hập như đang dùng… lò sưởi.

Máy lạnh... nóng như máy sưởi

Câu chuyện sửa chữa chợ An Đông kéo dài nhiều năm qua, cứ thêm hạng mục nào lại khiến nỗi bất bình của tiểu thương càng lớn thêm. Trần nhà vệ sinh vừa sửa chữa đã sụp khiến nhiều người phải đội nón bảo hiểm khi đi vệ sinh, 1.700 công-tơ điện lắp mới cho các quầy sạp bị tiểu thương tố là hàng “dỏm” và yêu cầu đổi lại… Khi đối thoại với tiểu thương, lãnh đạo quận, chủ đầu tư sửa chữa chợ luôn có chung một “bài” là xin lỗi và cam kết… nhưng mọi chuyện vẫn đâu lại vào đấy.  

Ton 22 ty dong lap may lanh, tieu thuong cho An Dong duoc xai... may suoi
Nhiều máy lạnh tại chợ An Đông không lạnh dù mới được đưa vào vận hành

Cách đây hơn bốn tháng, tại cuộc đối thoại giữa UBND Q.5, chủ đầu tư sửa chữa chợ với tiểu thương, rất nhiều tiểu thương đã phản ánh về tình trạng máy lạnh bị “đơ” chỉ sau bốn tháng được lắp mới (lắp từ tháng 6/2018, đến tháng 10/2018, nhiều máy đã tê liệt). Tiểu thương không những chịu cảnh nóng nực hơn gấp bội (do toàn bộ bốn mặt chợ đã được gắn kính để cách nhiệt), nhiều sạp còn bị hư hại hàng hóa do nước từ hệ thống máy lạnh chảy vào. Đáng nói, hằng tháng, các chủ sạp vẫn phải đóng tiền điện cho số máy vô dụng này. “Trước khi lắp máy lạnh, chủ đầu tư cho biết, mỗi tháng bình quân mỗi sạp sẽ chịu phí máy lạnh từ 120.000 - 150.000 đồng, nhưng khi vận hành, họ thu tới 350.000 đồng/tháng, giờ giá điện tăng nữa nên tiểu thương không khỏi bức xúc” - một tiểu thương tại lô C, lầu 1 của chợ này cho hay.

Theo ghi nhận của chúng tôi, hệ thống điều hòa nhiệt độ ở cả ba lô B, C, D tại lầu 1 của chợ vẫn hoạt động nhưng… không tỏa ra hơi mát. Tiểu thương và những người làm thuê tỏ ra mệt mỏi vì nóng nực và vắng khách. Bà Huệ - kinh doanh ở lô B - bức xúc, khách nào cũng phải xem hàng mới mua, nhưng nóng và ngộp thế này, chẳng ai đứng lại quá năm phút”. Tại lầu 2, nước từ máy lạnh chảy tong tong xuống các sạp hàng; tiểu thương vừa lo bảo quản hàng hóa, vừa lo chập cháy điện. Nhiều sạp phải bố trí lại hàng hóa để tránh thiệt hại. Tiểu thương khu vực này cho biết, hai ba năm nay, chợ ế chưa từng thấy. 

Toàn bộ dàn máy lạnh tại chợ được nhà thầu thông báo là máy của hãng Mitsubishi. Bà Phạm Kim Phượng - kinh doanh giỏ xách - cho biết, nhiều lần, tiểu thương phản ánh về chất lượng máy, phía chủ đầu tư đã yêu cầu, đại diện của Mitsubishi xuống kiểm tra nhưng không giải thích được vì sao máy không lạnh và họ cũng không sửa. 

Tiểu thương nghi ngờ có khuất tất

Nhiều tiểu thương cho rằng, có khuất tất từ các gói thầu sửa chữa chợ. Rất nhiều lần họp với lãnh đạo quận, tiểu thương đã yêu cầu đòi đổi ông Dương Thanh Trung - đại diện chủ đầu tư - vì quá bức xúc về tiến độ sửa chữa cũng như chất lượng trang thiết bị nhưng không được đáp ứng.

Vài ngày trước, sau rất nhiều thắc mắc không được giải đáp thỏa đáng, tiểu thương chợ An Đông đã có cuộc họp với đại diện chủ đầu tư cải tạo sửa chữa nâng cấp chợ An Đông, UBND Q.5 và ban quản lý chợ về việc đấu thầu thiết kế, thi công, về chất lượng hệ thống điều hòa không khí tại chợ. Đại diện tiểu thương đã đề nghị UBND Q.5 và các bên liên quan nói rõ số tiền đã đầu tư cho hệ thống điều hòa không khí, số lượng các công ty dự thầu, công ty nào đã trúng thầu, tổng giá trị thực tế sau khi hoàn tất công trình, hệ thống điều hòa không khí do ai sản xuất… 

Bà Thái Trang - tiểu thương ngành hàng quần áo, đại diện cho tiểu thương tại chợ - yêu cầu cung cấp giấy chứng nhận xuất xứ (CO), giấy chứng nhận chất lượng (CQ), giấy kiểm định của cơ quan nhà nước đối với dàn máy điều hòa không khí này; nếu nhà thầu và đơn vị thi công không cung cấp được, tiểu thương sẽ mời cơ quan kiểm định chất lượng Việt Nam kiểm định lại và mọi chi phí do chủ đầu tư thanh toán. Bà Trang cũng đề nghị chủ đầu tư bồi thường thiệt hại cho các sạp bị hứng nước từ đường ống lạnh.

Trước sự truy vấn của tập thể tiểu thương, đại diện Phòng Kinh tế, UBND Q.5 cho biết, tổng số tiền đầu tư cho hạng mục lắp đặt điều hòa không khí là 22 tỷ đồng; Công ty Việt Thái Thịnh dự thầu và trúng thầu với tổng giá trị hơn 20 tỷ đồng, chưa kể phát sinh chi phí. Máy lạnh mang thương hiệu Mitsubishi (Nhật Bản), được sản xuất tại Thái Lan. Đến nay, hạng mục này vẫn chưa hoàn công. Đơn vị thi công đưa ra một số lý do khiến máy không lạnh: có thể lưới lọc và dàn trao đổi nhiệt bị dơ do bụi bám, cùng một số lý do liên quan đến kết cấu vật chất của chợ…

Cũng tại cuộc họp này, khi các tiểu thương hỏi đến các hạng mục sửa chữa hay bản vẽ thiết kế của hệ thống điện, những người đại diện phía chủ thầu đều… không biết. Theo các tiểu thương, chợ An Đông vẫn còn một số hạng mục cần sửa chữa, nhưng cách làm của UBND Q.5, chủ đầu tư và các nhà thầu khiến họ mất niềm tin. 

Đăng Thư

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI