Tin vào tập đoàn đến từ Anh, nhiều người đổ tiền để hưởng lãi suất 180%

01/12/2019 - 13:47

PNO - Không ít người dân tại các địa phương bị lừa đảo bằng hình thức huy động vốn với lãi suất lên đến 180%/năm.

Đơn vị đứng ra huy động là ERG, theo thông tin tự giới thiệu thì đây một công ty tài chính công nghệ thuộc tập đoàn “tự xưng” ERG Group INC có địa chỉ tại Anh. Công ty này chưa được cơ quan nào ở Anh cũng như Việt Nam cấp phép hoạt động.

Tuy nhiên, theo Công an tỉnh Bình Dương, công ty này thu hút đông đảo người dân (còn gọi là nhà đầu tư) tại Bình Dương tham gia, tiềm ẩn nguy cơ mất trắng tiền, ảnh hưởng đến an ninh trật tự tại địa phương.

Để tham gia vào gói huy động tài chính của ERG thì nhà đầu tư phải cài đặt ứng dụng (thường gọi là app) do ERG cung cấp và thực hiện theo hướng dẫn. Nhà đầu tư sẽ tham gia vào một trong 13 gói đầu tư khác nhau, từ 100 USD/gói đến 01 triệu USD/gói; lợi nhuận không phụ thuộc vào gói đầu tư mà phụ thuộc vào thời gian đầu tư (hình thức giống lãi suất gửi ngân hàng, gồm 03 tháng, 06 tháng, 12 tháng, 15 tháng, 18 tháng), với lãi suất lần lượt từ 6 %/tháng đến 15 %/tháng, tương đương 180 %/năm.

Nhà đầu tư có thể chuyển tiền VNĐ vào tài khoản của người bán (là thành viên của ERG) để mua “USD ảo” hoặc chuyển các loại tiền điện tử Bitcoin, Ethereum, Bitcoin Cash, Litecoin vào ví ERG.

Một số nhà đầu tư tại Bình Dương tham gia mô hình này cho biết, sẽ được hưởng hoa hồng nếu giới thiệu được người khác tham gia. Ví dụ, nếu giới thiệu được khách đầu tư 50.000USD vào hệ thống thì người giới thiệu sẽ được 6% hoa hồng cho F1, 5% cho F2 và 3% cho F3. Tuy nhiên, khi đóng tiền vào hệ thống này, nhà đầu tư không hề nhận được biên lai hay bất kỳ giấy tờ nào.

“Tôi đóng tiền vào, họ nói tôi đã lời được bạc tỷ nhưng số tiền lời này vẫn nằm trong ứng dụng, không rút ra được. Nếu muốn có tiền, tôi phải đem số USD này bán cho người đầu tư khác trong hệ thống. Nhưng ai cũng khuyên tôi đừng bán, cứ để số tiền đó sẽ sinh lời rất cao”, một nhà đầu tư tham gia vào hệ thống này cho biết.

Theo Công an tỉnh Bình Dương, mô hình hoạt động của công ty ERG thực chất là mô hình Ponzi (vay của người sau trả cho người trước) và mô hình này sẽ sụp đổ khi số tiền của nhà đầu tư mới không đủ trả lãi cho các nhà đầu tư trước. Ngoài ra, nhà đầu tư sẽ gặp nhiều rủi ro khi tham gia vì không biết được tên công ty, trụ sở công ty ERG này ở đâu ngoài những thông tin “ảo” được đăng tải trên mạng.

Trường hợp nếu không có người mua số “USD ảo” trên của nhà đầu tư hoặc ứng dụng ERG bị sập, nhà đầu tư sẽ mất trắng. Tương tự như một số sàn tiền ảo IFan bị sập năm 2018 khiến hàng ngàn trắng tay.

Nhằm tránh người dân rơi vào bẫy của tập đoàn tài chính này, Công an Bình Dương khuyến cáo người dân cảnh giác, không tham gia.

Được biết, vào giữa tháng 11/2019, Bộ Công an cũng đưa ra cảnh báo về những rủi ro khi đầu tư vào công ty Tài chính ERG.

Thanh Hoa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI