Tiki tự lên đơn hàng và trừ tiền trong thẻ tín dụng dù khách không mua

28/10/2019 - 06:34

PNO - Tiki tự ý lưu thông tin thẻ tín dụng của khách hàng mua hàng, sau đó tự lên đơn hàng, từ tiền trong thẻ và giao hàng cho khách.

Chị Minh Phương bức xúc: “Tiki đã tự ý dùng thông tin tài khoản tín dụng của khách hàng và tự thanh toán đơn hàng khi khách không chủ động mua. Tôi cho rằng đây là hành vi lừa đảo khách hàng”. 

Nhiều khách hàng khác cũng gặp tình trạng tương tự như chị Minh Phương. Đa số khách hàng cho rằng, Tiki tự động trừ tiền gói TikiNow (dịch vụ giao hàng nhanh của Tiki) dù khách hàng không đăng ký. Trong khi đó, Tiki cũng không thông báo lý do trừ tiền với khách. “Tôi vào ứng dụng TikiNow xem thì phát hiện có đến 71 trường hợp khách hàng bị Tiki tự động trừ tiền tương tự như tôi” - chị Minh Phương thông tin thêm. 

Trước những thông tin phản ứng của khách hàng, Tiki cho biết, sở dĩ khách hàng bị trừ gói TikiNow là do đã sử dụng TikiNow kỳ trước hoặc có đăng ký sử dụng 60 ngày miễn phí TikiNow, đồng thời từng sử dụng tài khoản thẻ (visa/mastercard/JCB) để thanh toán trên Tiki và có lưu lại thông tin thanh toán. Tiki gia hạn gói TikiNow của khách và không gửi tin nhắn xác nhận. Tuy nhiên, trước khi gia hạn 3 ngày, Tiki có gửi thông báo cho khách hàng qua email, tin nhắn và khi đặt hàng, cũng hiển thị trên website. Nếu khách hàng không đồng ý, có thể vào trang thông tin TikiNow để hủy gia hạn. Trong trường hợp khách không bấm hủy hoặc liên hệ tổng đài thì gói dịch vụ sẽ được gia hạn thành công. 

Với những khách hàng tham gia thanh toán bằng hình thức khác, hệ thống sẽ tự động thêm gói TikiNow vào giỏ hàng của đơn hàng tiếp theo (sau khi gói dùng thử hết hạn), khách hàng có thể xóa gói TikiNow trong giỏ hàng. Với đơn hàng tiếp theo, gói TikiNow vẫn được thêm vào, nếu khách hàng vẫn tiếp tục xóa khỏi giỏ hàng thì gói TikiNow sẽ tự động hủy gia hạn.

Tiki tu len don hang va tru tien trong the tin dung du khach khong mua
TikiNow là dịch vụ giao hàng nhanh trong 2 giờ, nếu khách đồng ý sử dụng và không hủy thì dịch vụ này sẽ tự động gia hạn

Trang thương mại điện tử này còn cam kết bảo mật 100% thông tin thanh toán và không sử dụng thông tin thẻ ngân hàng của khách hàng mà chỉ lưu chuỗi đã được mã hóa. Khi Tiki tạo đơn hàng, cổng thanh toán sẽ trừ tiền và không gửi mã OTP (mật khẩu sử dụng một lần) để xác nhận. Khách có thể truy cập vào link bảo mật của trang để xem thêm chính sách bảo mật của Tiki. Nếu khách không muốn tiếp tục sử dụng dịch vụ này, có thể hủy tự động gia hạn. 

Theo tìm hiểu của chúng tôi, TikiNow được xem như một chính sách ưu đãi của Tiki dành cho các thành viên. Nếu trở thành thành viên của TikiNow, khách sẽ được miễn phí giao hàng trong 2 giờ, vận chuyển miễn phí tại sáu thành phố lớn, miễn phí đổi trả hàng trong vòng 30 ngày, giảm giá 10% các mặt hàng nhu yếu phẩm…  

Những sản phẩm có áp dụng dịch vụ TikiNow sẽ có logo TikiNow bên cạnh hình sản phẩm và thông tin về dịch vụ giao hàng TikiNow trong phần thông tin sản phẩm. Nếu sau khi chọn sản phẩm, khách bấm vào TikiNow thì coi như khách đã đồng ý sử dụng miễn phí dịch vụ này. Thực tế, có nhiều khách hàng vô tình nhấn chọn TikiNow rồi cho rằng bị Tiki “gài bẫy” để ép sử dụng dịch vụ này.

Theo các luật sư, nếu Tiki nói riêng, các nhà mạng nói chung không thông báo đến khách hàng mà tự động gia hạn là vi phạm, khách hàng có thể kiện ra tòa. Còn nếu Tiki hoặc nhà mạng có thông báo cho khách về việc sẽ gia hạn dịch vụ mà khách không đọc hoặc bỏ qua thì coi như ngầm đồng ý sử dụng dịch vụ. 

Trong khi đó, sau 60 ngày sử dụng miễn phí TikiNow, phía Tiki có nhắn tin cho khách hàng với nội dung: “Lời nhắc từ Tiki - thẻ xxxx9528 sẽ tự động trừ 199.000 đồng để gia hạn gói TikiNow sáu tháng trong ba ngày tới. Nếu khách không đồng ý, có thể hủy gia hạn trong mục Ca Nhan>Thong tin TikiNow”.

Như vậy, trong chuyện này, có một phần lỗi từ phía khách hàng, đó là không tìm hiểu kỹ các dịch vụ đi kèm khi mua hàng trực tuyến. Khách mua hàng trên các trang thương mại điện tử cần xem kỹ sản phẩm mình mua có đi kèm dịch vụ nào không, nếu không rõ về dịch vụ đó thì gọi lên tổng đài tìm hiểu, tránh việc hiểu lầm, hiểu không đầy đủ về nội dung dịch vụ, cách tính phí dịch vụ. 
Ngoài ra, khi thanh toán tại các trang thương mại điện tử nói chung, khách không nên chọn “lưu thông tin thẻ cho giao dịch lần sau” khi điền thông tin, vì nếu các trang thương mại điện tử này bị hack, dữ liệu thẻ của khách hàng cũng bị đánh cắp. 

Thanh Hoa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI