Tiểu thương khóc ròng vì thịt heo ế do giá tăng cao

20/11/2019 - 07:00

PNO - Người tiêu dùng hạn chế mua thịt heo do giá tăng quá cao khiến ngành hàng này tại các chợ lâm vào cảnh ế ẩm.

Giảm nhập hàng, bán lỗ vốn, vẫn ế

Mở sạp từ 6g nhưng tới 12g, quầy vẫn còn đầy ắp thịt heo, chị Hoa - tiểu thương chợ Thị Nghè, Q.Bình Thạnh, TP.HCM - than, hơn chục năm bán thịt, chưa có năm nào tệ như năm nay, chưa hết dịch tả heo châu Phi đến giá heo tăng cao khiến sức mua giảm hẳn. Trước, khách mua một lần cả ký thịt đùi, ba rọi, sườn heo, giờ chỉ mua vài ba lạng. 

Chợ ế khiến nữ tiểu thương này giảm một nửa lượng hàng nhập về. Theo chị Hoa, bình thường, chị nhập tới 60-70kg heo mảnh và bán tới 10-11g trưa là hết hàng; giờ chỉ nhập 30-40kg vẫn bán không hết, nhiều ngày chịu lỗ do hàng tồn. “Dù lỗ, vẫn phải nhập hàng bán cầm chừng để giữ mối khách quen, không dám ngưng bán. Chỉ mong giá heo giảm trở lại để cả người bán lẫn người mua dễ thở chứ tình hình này, người ta chuyển sang ăn thịt bò, thịt gà hết” - chị Hoa than. 

Cô Nhi - bán thịt heo ở chợ Gò Vấp (Q.Gò Vấp, TP.HCM) hơn 30 năm nay - tính toán: “Trước, tôi bán cả ngày hơn 90kg heo mảnh, kiếm được 800.000-900.000 đồng/ngày. Hai tháng trở lại đây, hàng nhập vào giảm dần xuống 60-70kg, tới giờ chỉ nhập 50kg mà bán tới chiều tối cũng không hết. Bán hết thì còn kiếm được 400.000-500.000 đồng, bán rẻ cho hết hàng thì 50kg heo mảnh, chỉ lời được 200.000 đồng”. 

Đáng nói, giá heo mảnh (heo sỉ) lấy từ chợ đầu mối Hóc Môn hiện đã vượt mức 90.000-95.000 đồng/kg (tăng 30.000-35.000 đồng so với mấy tháng trước). Theo các tiểu thương, dù bán thịt ba rọi, đùi, sườn với giá cao (lần lượt 130.000, 150.000, 200.000 đồng/kg) để bù đắp vào thịt nạc dăm, da, mỡ, xương… vẫn không lời nổi. Giá bán lẻ thịt heo hiện nay đã tăng từ 30.000-40.000 đồng/kg. 

Tieu thuong khoc rong vi thit heo e do gia tang cao
Giá thịt heo tăng cao, tiểu thương chỉ dám nhập ít hàng bán cầm chừng nhưng tới chiều, thịt vẫn còn đầy quầy

“Giá heo nhập vào tăng cao nhưng chúng tôi không dám tăng tương ứng mà phải dè chừng, thậm chí cho huề vốn để giữ mối. Như xương nhập vào đã 105.000 đồng/kg, phải bán 120.000 đồng/kg thì mới lời được 10.000 đồng/kg, nhưng tôi phải bỏ mối 110.000 đồng/kg, thậm chí thấp hơn vì sợ mối chuyển sang lấy hàng chỗ khác. Bỏ hàng huề vốn vậy mà có mối vẫn kêu đắt, làm khó, tôi phải đưa giấy tờ nhập hàng cho họ xem giá sỉ thì họ mới thông cảm. Bán buôn vầy không biết cầm cự được bao lâu” - cô Nhi thở dài. 

Nhiều thực phẩm nhảy giá theo giá heo

Giá thịt heo tăng dẫn tới giá nguyên liệu đầu vào của hàng loạt sản phẩm tăng, từ đó đẩy giá bán sản phẩm tăng theo. Chị Nga (Q.Gò Vấp) ngạc nhiên khi mua ổ bánh mì ở đầu hẻm gần nhà với giá tăng thêm 2.000 đồng vì giá thịt heo tăng. Người bán cũng ái ngại vì bán bánh mì cả chục năm không tăng giá, nay phải tăng mới có chút lời. 

Dịch vụ ăn uống có sử dụng thịt heo (quán hủ tíu, bún, phở, bánh cuốn…) nhiều nơi cũng thông báo tăng giá thêm 2.000-5.000 đồng. Cô Xiêm (Q.Phú Nhuận, TP.HCM) làm giò thủ hơn 20 năm cho biết, vừa phải từ chối hơn 10 đơn hàng của khách quen vì bình thường bán 200.000 đồng/kg giò thủ, giờ phải bán giá 250.000 đồng/kg mới có lời, nhưng cô không dám tăng giá, nên không nhận làm. Cô Xiêm đang nghe ngóng giá thịt heo, nếu có giảm, mới làm hàng mùa tết. Không chỉ tiểu thương, Công ty Vissan cũng đã tăng giá một số mặt hàng thực phẩm chế biến, như chả lụa tăng 10%. 

Ông Trần Thanh Toàn - chủ cơ sở sản xuất bánh chưng Trần Gia, tỉnh Đồng Nai - cho hay, hiện nguồn thịt heo ngày càng khan hiếm, số lượng giảm, giá tăng cao gây khó khăn nhiều cho kế hoạch sản xuất hàng tết. Có mặt hàng, cơ sở sẽ phải bù lỗ nếu giá thịt heo nguyên liệu nhập vào để làm bánh lên hơn 100.000 đồng/kg. “Từ trước tới nay, công ty chúng tôi chú trọng chủ yếu vào nét văn hóa, chất lượng bánh chưng chứ ít khi phải tính toán nhiều tới việc tăng giá bánh. Nhưng trước tình hình giá heo tăng cao như hiện nay, chúng tôi sẽ phải cùng các đơn vị phân phối bàn bạc, tính toán mức giá hợp lý nhất để làm bánh chưng mùa tết này với giá không tăng cao. Mọi năm, giờ này hai bên đã bàn xong về giá cả, mức chiết khấu và nhiều năm nay, giá bánh chưng không tăng nhiều. Năm nay thì đến giờ này vẫn chưa gút được mức giá” - ông Toàn nói. 

Theo ông Nguyễn Phước Trung - Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn TP.HCM - trước đây, mỗi ngày, TP.HCM tiêu thụ 9.500-10.000 con heo, hiện chỉ 8.000-8.500 con. Người bán lẻ phải bán tăng giá để bù đắp chi phí. 

Nguyễn Cẩm

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI