Tiền trong tài khoản "bốc hơi", ngân hàng có đảm bảo lợi ích cho người gửi?

26/08/2016 - 06:10

PNO - Những ngày qua, các thông tin dồn dập về việc tiền trong tài khoản của khách hàng “bỗng dưng biến mất” đã khiến nhiều người lo lắng, băn khoăn về độ tin cậy của các ngân hàng (NH).

Gọi điện thoại vào Đường dây khẩn của báo Phụ Nữ TP.HCM, chị Quỳnh Vy, một khách hàng vừa bán nhà tại một dự án khu vực Q.8, TP.HCM và gửi tiền vào NH cho biết chị rất hoang mang, không biết có nên đi rút tiền về, mua vàng cất cho chắc ăn hay không.

Tien trong tai khoan
Ảnh mang tính minh họa: Internet

Theo khảo sát của chúng tôi tại TP.HCM trong hai ngày gần đây, đã có hiện tượng khách hàng rút tiền nhiều hơn từ các phòng giao dịch NH. Tại phòng giao dịch của NH V. trên đường Hàm Nghi (Q.1), số khách đáo sổ trước hạn tăng hơn 10% so với lúc bình thường. Một lãnh đạo của NH Eximbank tại quận Tân Bình cũng cho biết, mấy ngày qua, khách hàng VIP liên tục gọi điện thoại đến hỏi thăm về tài khoản; thậm chí có khách hàng đòi chuyển toàn bộ sổ tiết kiệm tiền đồng sang USD, chấp nhận không cần lãi suất.

Trước những hoang mang của người dân, ông Nguyễn Hoàng Minh, Phó giám đốc NH Nhà nước Việt Nam - Chi nhánh TP.HCM cho rằng, người gửi tiền cần phải kiên trì hơn, bởi trong các vụ việc vừa qua, phần lỗi không hoàn toàn thuộc về NH mà nằm ở quá trình phối kết hợp giữa các bên với nhau. Có vụ mất tiền tại NH nhưng vượt ra ngoài thẩm quyền giải quyết của NH cũng như người gửi tiền và phải cần sự vào cuộc của cơ quan điều tra. Trong lúc chờ đợi, ông Minh đề nghị, cả NH lẫn người gửi tiền cần chuẩn bị các kiến thức pháp lý liên quan để hạn chế thấp nhất thiệt hại, đảm bảo lợi ích cho người gửi tiền; riêng các NH cũng cần rà soát lại khâu đào tạo và quản lý nhân sự.

Còn với quan điểm độc lập, nguyên Thống đốc NH Nhà nước Việt Nam Cao Sỹ Kiêm cho rằng, việc đổ lỗi cho khách hàng tại một số NH như vừa qua là không nên, vì điều này làm mất niềm tin của người dân vào hệ thống NH. Với các NH trên thế giới, khi xảy ra sự cố, họ không đổ lỗi cho khách hàng, bởi khi nhận tiền gửi của khách, trách nhiệm và nghĩa vụ đầu tiên của NH là phải áp dụng các biện pháp an toàn để đảm bảo tiền của khách không bị thất thoát. Đồng thời, nếu tiền “bốc hơi” mà không có chữ ký của khách hàng, NH trích từ quỹ dự phòng rủi ro để bồi thường trước, “lỗi phải” sẽ làm rõ sau. Ngược lại, khách hàng cũng không nên mất niềm tin vào NH vì đến nay NH vẫn được xem là kênh tín dụng an toàn nhất.

Vũ Hoàng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI