Thương lái Trung Quốc lại ồ ạt thu mua heo, nông dân Việt Nam 'ôm mộng' heo tăng giá cao

18/07/2017 - 06:30

PNO - Giá heo hơi tăng liên tục trong nhiều ngày sau thời điểm chạm đáy đã khiến hàng loạt nông dân phấn khởi chờ tái đàn.

Chỉ trong vòng 10 ngày trở lại đây, thị trường heo hơi Việt Nam bỗng chốc khởi sắc sau khoảng thời gian u ám vì giá heo giảm sâu.

Hiện tại trên thị trường, giá heo đã cán mốc 42.000 đồng/ký theo niêm yết của doanh nghiệp uy tín. Thông tin từ Hiệp hội Chăn nuôi Đồng Nai cho biết, trong ba ngày gần đây, giá heo hơi bắt đầu tăng vọt từ 36.000 đồng/kg lên 41.500 - 42.000 đồng/kg. Một số điểm bán còn có giá cung ứng lên đến 45.000 đồng/ký.

Ước tính, mức giá này đã mang lại lợi nhuận kha khá cho các hộ nông dân vì giá thành thịt heo xuất chuồng tầm 35.000-38.000 đồng/kg (tương ứng nông dân đã lời từ 5.000 – 10.000 đồng/ký). Theo lý thì đây chính là “thời điểm vàng” để số heo ứ đọng thời gian qua được xuất xưởng, nhưng qua khảo sát thì rất nhiều hộ vẫn mang tâm lý "ghim hàng" để kiếm lợi cao.

Một trong những lý do khiến giá heo tăng đột ngột chỉ trong khoảng thời gian ngắn xuất phát từ việc thu mua ồ ạt từ các thương lái Trung Quốc. Liên hệ với chủ doanh nghiệp chuyên thu mua heo tại Củ Chi - Công ty TNHH dịch vụ An Hạ đã có những hoạt động mới sau quá trình áp dụng chương trình giải cứu thịt heo.

Thuong lai Trung Quoc lai o at thu mua heo, nong dan Viet Nam 'om mong' heo tang gia cao
Hình ảnh đợt giải cứu thịt heo của dân Sài Gòn vào tháng 6. Ảnh: Mộc Trà

“Trước đó phía công ty liên tục áp dụng chương trình giải cứu thịt heo giúp bà con nông dân với số lượng giết mổ mỗi ngày lên đến 5.000 – 5.600 con. Hiện tại, với mức giá heo tăng cao thì chúng tôi quyết định tăng 15.000 đồng so với mức giá 25.000 – 30.000 đồng thời điểm giải cứu. Lượng giết mổ hiện tại giảm còn 4.000 – 5.000 con/ngày”, bà Nguyễn Thị Hồng Thắm - Giám đốc công ty cho biết.

Nói về việc thu mua ồ ạt, bà Thắm tỏ bày sự lo lắng cho bà con nông dân khi hiện tại rất nhiều điểm chăn nuôi ở Củ Chi liên tục giữ hàng và không xuất heo vì chờ giá tiếp tục tăng. Mặc dù so với thời điểm đáy, giá heo đã tăng hẳn 50%. Một số khác lại đưa ra quyết định sẽ tăng đàn thời điểm sau khi xuất để đáp ứng giá heo cao từ thị trường Trung Quốc.

“Nông dân nuôi heo từng có rất nhiều bài học rồi nhưng vẫn không chịu rút ra. Hiện nay bán được heo thì còn tính toán “ém hàng” rồi tăng đàn ồ ạt. Điều này dẫn đến hậu quả việc giá heo tụt không phanh vì tới khi xuất thì phía Trung Quốc cũng đã tái đàn rồi, đâu thu mua nữa. Tôi nghĩ chỉ tầm 2,5 tháng nữa thì giá heo không còn ở mức hiện tại nên đừng cố ôm mộng”, bà Thắm khẳng định.

Theo đường tiểu ngạch, hiện tại phía Trung Quốc đang tập trung thu mua số lượng lớn heo hơi từ Việt Nam để đáp ứng nhu cầu tăng cao trong nước. Rất nhiều thương lái đang tập trung và liên hệ với nhiều địa điểm cung ứng heo nhỏ lẻ để mua lại, với mức giá giao động trong khoảng từ 38.000 – 42.000 đồng/ký.

Thuong lai Trung Quoc lai o at thu mua heo, nong dan Viet Nam 'om mong' heo tang gia cao
Đơn vị Vissan vẫn chưa điều chỉnh tăng giá thịt. Ảnh: Mộc Trà

Trao đổi thêm về phía doanh nghiệp chuyên về sản xuất kinh doanh thịt gia súc tươi sống, bà Đặng Thị Phương Ninh – Phó tổng Giám đốc công ty Vissan khẳng định rằng mức giá tăng cao hiện tại của thị trường vẫn chưa ảnh hưởng đến mức bình ổn vốn có của doanh nghiệp.

“Hiện tại thị trường quá nhiều biến động nên phía Vissan vẫn chưa tăng giá và giữ mức giá hiện tại đi kèm cùng chương trình bình ổn thị trường. Công ty đang xem xét và nếu mấy ngày tới có hiện tượng giá tăng mạnh nữa thì Vissan sẽ đề nghị với Bộ Công thương áp dụng mức giá mới”, bà Ninh cho biết.

Khi được hỏi về lý do tăng giá heo những ngày này có đơn thuần là từ việc thu mua ồ ạt của Trung Quốc hay không, bà Ninh khẳng định đây là một thông tin khá mập mờ vì các chỉ số hiện tại vẫn chưa rõ.

“Thực tế thì heo đi Trung Quốc trong những ngày vừa qua có tăng, tuy nhiên không phải là quá tăng đến mức cần xem xét”, bà Ninh cho hay. 

Mộc Trà

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI