Thuốc lá điện tử có thể gây chết người vẫn được bán như... rau

16/09/2019 - 06:28

PNO - Tại Mỹ, dù được bán hợp pháp tại các cửa hàng, thuốc lá điện tử (TLĐT) vẫn khiến người dùng tử vong hoặc mắc bệnh phổi. Tại Việt Nam, mặt hàng này đa phần bán trôi nổi.

Đường Học Lạc, Q.5, TP.HCM từ lâu được xem là chợ đầu mối thuốc lá ở miền Nam, hiện bán đủ loại tinh dầu và TLĐT. Được quảng cáo là “hàng ngoại nhập” nhưng đa phần các loại tinh dầu bán tại đây đều không nhãn mác (nên không rõ xuất xứ, chất lượng), không ngày sản xuất, không hạn sử dụng. 

Tại cửa hàng T.L. trên đường này, toàn bộ TLĐT và tinh dầu được cất trong tủ riêng chứ không bày bán công khai như các sản phẩm thuốc lá thông thường. Nghe chúng tôi yêu cầu xem nhiều loại rồi mới đưa ra lựa chọn, chủ cửa hàng này khó chịu nhưng cũng bày ra hai loại ống hút của Mỹ và Đức, đủ hương cam, dâu, thơm, nho, với vị thuốc lá 555, Marlboro, Vinataba, Caraven A, Jet, giá bán từ 150.000-1,5 triệu đồng/sản phẩm đã có sẵn tinh dầu; còn tinh dầu được bán đồng giá 150.000 đồng/chai 24mg. 

Thuoc la dien tu co the gay chet nguoi van duoc ban nhu... rau
Cửa hàng thuốc lá điện tử Vape trên đường Cách Mạng Tháng Tám, Q.3, TP.HCM

Khi chúng tôi nói muốn mua tinh dầu của Đức và Mỹ, chủ cửa hàng lấy ra hai lọ Golden Lime (của Mỹ) và Deluxe Tobacco (của Đức). Tuy nhiên, cả hai lọ đều cũ kỹ, không có bất kỳ thông tin nào ngoài miếng giấy dán nhỏ xíu ghi tên sản phẩm.

Nhiều lọ tinh dầu khác được chủ cửa hàng lấy cho chúng tôi xem cũng không có thông tin, nhãn phụ. Hầu hết các cửa hàng trên tuyến đường này đều tự nhận là hàng ngoại nhập nhưng tất cả đều không nhãn mác. “Ở đây chỉ bán hàng như vậy, muốn hàng có nhãn mác thì đi chỗ khác mà tìm” - chủ cửa hàng thuốc lá H.A. nói. 

Tại cửa hàng TLĐT Vape trên đường Lê Hồng Phong, Q.10, TP.HCM, có hàng trăm loại TLĐT, tinh dầu được cho là của Mỹ, Ý, Pháp, Thái Lan, Đài Loan. So với các cửa hàng trên đường Học Lạc, sản phẩm ở đây có vỏ hộp trông lịch sự hơn, nhưng tất cả đều chi chít tiếng Anh, tiếng Trung Quốc, không có nhãn phụ tiếng Việt; trên sản phẩm cũng không có tem thuốc lá nhập khẩu.

Theo quy định của Bộ Công thương, TLĐT (điếu) được quản lý như đối với mặt hàng thuốc lá nhập khẩu, chỉ được phép nhập khẩu qua các cửa khẩu quốc tế; trước khi nhập khẩu, phải được cơ quan chức năng thẩm định và phải được đăng ký bảo hộ quyền sử dụng nhãn hiệu hàng hóa tại Việt Nam, phải được dán tem nhập khẩu, tuân thủ các quy định hiện hành về công bố hợp chuẩn, hợp quy… Việc nhập khẩu cũng do doanh nghiệp nhà nước thực hiện. 

Như vậy, rất có thể, phần lớn TLĐT và tinh dầu đang được bán ở TP.HCM là hàng nhập lậu. 

Thanh Hoa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI