Thực hư bánh trung thu Hồng Kông giá 'bèo' tràn lan chợ mạng

31/08/2017 - 07:22

PNO - Có giá bán 60.000 đồng, thậm chí chỉ 50.000 đồng/chiếc bánh trung thu pizza được quảng cáo là “xách tay từ Hồng Kông”, rất nhiều chị em đổ xô mua loại bánh lạ mắt này nhưng lại không nắm được xuất xứ rõ ràng.

Trong những ngày gần đây, rất nhiều người đang tìm mua loại bánh trung thu Hồng Kông có hình thức như một chiếc pizza với lớp mè bắt mắt trên mặt bánh để làm quà.

Đáp ứng thị hiếu của khách hàng, rất nhiều shop online nhiệt tình tung ra các lời quảng cáo về loại bánh lạ mắt này. Thậm chí, nhiều shop khẳng định đây là hàng xách tay với mức giá chỉ dao động từ 60.000 đồng/chiếc.

Vừa đặt mua 10 chiếc bánh trung thu Hồng Kông của một thương hiệu bánh trung thu nhập khẩu tại quận Tân Bình, chị Thúy (quận 3, TP.HCM) cho biết, đây là lần thứ 3 trong tuần chị đặt bánh. Không chỉ đặt bánh cho người thân mà chị còn đặt giúp cho nhiều đồng nghiệp cùng công ty.

“Thay vì mua lẻ mỗi bánh trung thu Hồng Kông tại đây có giá 80.000 đồng/cái thì 10 bánh sẽ còn 75.000 đồng/cái. Ăn cũng thấy ngon, chỉ có điều là theo thông tin quảng cáo trong bánh có quả óc chó mà tôi ăn lại không cảm nhận được vị óc chó”, chị Thùy chia sẻ.

Thuc hu banh trung thu Hong Kong gia 'beo' tran lan cho mang
Bánh trung thu Hồng Kông được rao bán tràn lan tại chợ mạng.

Cùng ý kiến, anh Hùng (quận Tân Bình) cho biết, con gái của anh từng được ăn loại bánh này và thường đòi mua vì hương vị bánh rất ngon. Nguyên liệu theo quảng cáo bao gồm nhân đậu đỏ trộn với óc chó, đi kèm hình thức mỏng như một chiếc pizza khiến nhiều người ăn thích thú. 

Tuy nhiên, anh Hùng cũng băn khoăn chất lượng bánh không như quảng cáo. Bởi theo anh Hùng, giá bán của hạt óc chó trên thị trường hiện nay là rất đắt, cả mấy trăm ngàn đồng/ký. Trong khi chiếc bánh trung thu này có giá chỉ tầm vài chục ngàn đồng thì khả năng có hạt óc chó trong bánh là rất thấp, hoặc tỷ lệ không đáng kể. Nếu quả thật như vậy thì chiếc bánh này từ rẻ thành đắt.

Không chỉ anh Hùng, rất nhiều khách hàng cũng thắc mắc với nguyên liệu làm ra bánh. Được biết, loại bánh này đã về Việt Nam từ khoảng hai năm trước và được quảng cáo là nhập khẩu từ Hồng Kông. Nhiều chủ shop cũng khẳng định, đây là loại bánh được xách tay chứ không nhập qua trung gian nên mới có mức giá rẻ như thế. 

Theo quan sát, bánh hình tròn, dẹt và có lớp vỏ như bánh mì nướng nhưng rất mềm. Nhân bánh ngọt thanh, thơm mùi đậu đỏ nhưng không gắt. Bao bì của bánh được bọc khá sơ sài bằng nilong, bánh được xếp chồng lên nhau và ghi tiếng Trung ở vỏ bánh chứ rất ít shop để trong hộp giấy.

Tìm đến một cơ sở chuyên cung cấp bánh trung thu Hồng Kông giá sỉ chỉ 60.000 đồng/cái, chị Hà (chủ cơ sở bánh H.H, quận Bình Thạnh) cho biết loại bánh này hiện tại rất chạy hàng. Không chỉ vì mức giá rẻ, rất nhiều nơi còn đến lấy bánh của chị để bán lẻ với giá từ 90.000 – 120.000 đồng/cái.

“Thật ra quảng cáo là bánh nhập Hồng Kông nhưng mình chuyên tuyển số lượng lớn từ một địa chỉ ở ngoài Bắc. Vì nhập nhiều nên bánh rẻ hơn những chỗ khác. Chưa kể đây là loại bánh kích thước 700 gram nhưng trông to và dày, ăn được cả gia đình thì tất nhiên nhiều người thích rồi”, chị Hà cho biết.

Khi so sánh mức giá của bánh trung thu Hồng Kông với các loại bánh truyền thống, chị Hà bác bỏ và cho rằng không thể so sánh hai loại khác biệt như vậy. “Thứ nhất, loại truyền thống thường đánh vào thương hiệu và chất lượng bao bì được đầu tư rất tốn kém nên giá không thể rẻ. Thứ hai, bánh truyền thống không chịu thay đổi mẫu mã và theo giá thành ngày một đắt đỏ nên nhiều chị em không chuộng bằng”, chị Hà nói thêm.

Thuc hu banh trung thu Hong Kong gia 'beo' tran lan cho mang
Cận cảnh chiếc bánh trung thu to như pizza.

Một đầu mối buôn loại bánh này tại Hà Nội tiết lộ, năm ngoái chị bán được cả trăm thùng với giá mỗi bánh là 160.000 đồng/cái nên mùa trung thu năm nay lại kinh doanh tiếp. Đặc biệt, năm nay đầu mối bỏ sỉ rất rẻ nên giá bán của chị chỉ còn tầm 60.000 đồng/cái. 

Tuy nhiên, khi hỏi đến xuất xứ, chị thẳng thắn chia sẻ dù quảng cáo nhập từ xứ Cảng Thơm nhưng chị chỉ chuyên nhận hàng từ một đầu nậu gần cửa khẩu Trung Quốc. Vì nhập số lượng nhiều nên bánh rẻ là chuyện đương nhiên. “Mình ở gần cửa khẩu Trung Quốc nên có sẵn bánh trung thu loại này. Đảm bảo ngon mà không chỗ nào rẻ hơn mình đâu”, chị này khẳng định.

Không chỉ chị Hà, rất nhiều đầu mối tại TP.HCM cho biết bán cả trăm chiếc mỗi ngày. Nhiều nơi lên đến cả ngàn bánh với quảng cáo “càng mua càng rẻ”.

Trao đổi với một trong những chủ cơ sở chuyên nhập khẩu bánh trung thu tại quận 1, TP.HCM thì anh này nhận xét, mức giá khoảng 100.000 - 120.000 đồng/chiếc của loại bánh này cũng không quá "chát", nguyên liệu làm bánh rất thông dụng (chỉ trừ loại óc chó là món khoái khẩu của nhiều chị em có giá đắt). 

“Tuy nhiên, theo mình biết thì khách hàng thường không phân biệt được loại bánh xuất xứ Trung Quốc và Hồng Kông nên người bán thường ăn theo quảng cáo để ‘lách’. Phí nhập khẩu thì chắc chắn không rẻ nên bánh nhập mà giá dưới 100.000 đồng/cái, thậm chí có nơi chỉ 50.000 - 60.000 đồng thì cần phải cân nhắc. Chưa nói đến xuất xứ, chất lượng bánh cũng rất dễ bị làm giả. Mới lạ thì có, nhưng người tiêu dùng cũng nên cân nhắc trước khi quyết định chọn mua bánh nào”, chủ cơ sở cho biết.

Mộc Trà

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI