Thủ tướng yêu cầu xác minh, xử lý thông tin Việt Nam trong top 10 nước bị lộ thông tin trên Facebook

19/04/2018 - 22:00

PNO - Thủ tướng Chính phủ vừa chỉ đạo, giao Bộ TT&TT nghiên cứu, xử lý và báo cáo trước ngày 28/4/2018 về thông tin phản ánh “Việt Nam nằm trong Top 10 quốc gia bị lộ thông tin trên Facebook nhiều nhất”.

Trong công văn hỏa tốc gửi Bộ TT&TT hôm nay, ngày 19/4/2018 để truyền đạt ý kiến của Thủ tướng Chính phủ về việc xử lý thông tin báo nêu, Văn phòng Chính phủ cho biết, Đài Truyền hình Việt Nam (VTV) ngày 6/4/2018 đưa tin: “Việt Nam nằm trong Top 10 quốc gia bị lộ thông tin trên Facebook nhiều nhất. Theo con số mà Facebook ước tính, Việt Nam có 427.466 tài khoản bị hãng Cambridge Analytica sử dụng dữ liệu phục vụ cho cuộc bầu cử Mỹ".

Thu tuong yeu cau xac minh, xu ly thong tin Viet Nam trong top 10 nuoc bi lo thong tin tren Facebook

Thủ tướng đã chỉ đạo Bộ Thông tin & Truyền thông nghiên cứu và xử lý báo cáo cho Văn phòng Chính phủ trước ngày 28/4.

Trong bảng xếp hạng 10 quốc gia chịu nhiều ảnh hưởng nhất từ vụ bê bối dữ liệu Cambridge Analytica (CA), Mỹ là quốc gia đứng đầu với 70,6 triệu tài khoản, xếp thứ hai là Philippines với 1,7 triệu người, Việt Nam đứng thứ 9. Tuy nhiên đây chỉ mới là con số mà Facebook "ước tính" riêng trong vụ CA, còn các ứng dụng khác vẫn chưa được thống kê.

Thu tuong yeu cau xac minh, xu ly thong tin Viet Nam trong top 10 nuoc bi lo thong tin tren Facebook
Việt Nam đứng thứ 9 trong top 10 quốc gia chịu nhiều ảnh hưởng nhất từ vụ bê bối dữ liệu Cambridge Analytica (CA).

Vụ việc 87 triệu người dùng Facebook bị lộ thông tin cá nhân thông tin đã gây chấn động trên toàn thế giới vì Facebook là mạng xã hội lớn nhất hiện nay. Ngày 10 và 11/4, CEO của Facebook, Mark Zuckerberg đã phải điều trần trước Quốc hội Mỹ về bê bối này. CEO Facebook đã lên tiếng xin lỗi, và cam kết sẽ nâng cao tính năng để bảo mật thông tin của người dùng.

Thậm chí, Facebook còn cho biết đang cân nhắc về một phiên bản thu phí để người dùng có thể kiểm soát thông tin cá nhân của mình an toàn hơn.

Tính đến tháng 7/2017, Việt Nam đứng thứ 7/10 quốc gia có người dùng Facebook đông nhất thế giới, với 64 triệu người dùng.

Theo thống kê của eMarketer (công ty nghiên cứu thị trường của Hoa Kỳ), Google và Facebook đang thâu tóm thị trường quảng cáo số; riêng trong quý II/2017, cả hai  sở hữu hơn 60% doanh thu quảng cáo điện tử toàn cầu.

Minh Khánh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI