Khu vực nào sẽ trở thành 'bệ phóng' của thị trường sắp tới?

11/09/2019 - 18:30

PNO - Thị trường bất động sản phía Nam gần đây bắt đầu chứng kiến sự phân hóa mạnh mẽ từ giá cả, phân khúc thị trường đến khu vực đầu tư. Như vậy, thị trường khu vực nào sẽ lên ngôi trong thời gian tới?

Cơ hội trong khó khăn

TP.HCM từ lâu luôn là đầu tàu của thị trường bất động sản phía Nam, giá bất động sản không ngừng tăng giá. Theo các chuyên gia bất động sản, đây là điều tất yếu, bởi nhu cầu nhà ở luôn vượt gấp nhiều lần nguồn cung, trong khi nguồn cung thời gian qua luôn bị “bó chân” bởi thủ tục hành chính. Chính những điều trên đã khiến thị trường TP.HCM ẩn chứa nhiều rủi ro.

Theo các chuyên gia, nếu TP.HCM là đầu tàu của thị trường bất động sản phía Nam thì “sân sau” sẽ là các tỉnh: Bình Dương, Long An, Đồng Nai và Bà Rịa Vũng Tàu. Thực tế cho thấy, nhiều năm gần đây, thị trường bất động sản vùng phụ cận đó đã phát triển rất mạnh. Nhiều nơi tăng trưởng ngoạn mục, thậm chí nhiều nơi chỉ cần mua là có lời.

Ghi nhận cho thấy, đã có không ít nhà đầu tư “trúng đậm” nhờ đầu tư đúng hướng, nhưng cũng có không ít nhà đầu tư ngậm “trái đắng” vì đầu tư theo phong trào, thiếu tính toán, phân tích thị trường.

Trong khi đó, có nhiều nhà đầu tư chuyên nghiệp trên thị trường đã “trúng đậm” nhờ đầu tư có tính toán, phân tích chu đáo. Anh Giang (một nhà đầu tư bất đông sản) chia sẻ, nguyên tắc đầu tư bất động sản của anh là không đầu tư theo phong trào mà luôn có sự tính toán rất kỹ với phân khúc chính là đất nền, nhà phố, an toàn về yếu tố quy hoạch và pháp lý”. Trong đó, Đồng Nai và Bà Rịa Vũng Tàu là thị trường chính anh đầu tư.

Khu vực nào sẽ trở thành “bệ phóng”?

Quy luật chung của thị trường bất động sản là nơi nào hạ tầng phát triển nhiều thị trường bất động sản sẽ phát triển mạnh.

Quả thật, sau TP.HCM, thời gian qua, các địa phương trong vùng tứ giác kinh tế phía Nam đã có sự phát triển hạ tầng rất mạnh như: Long An, Bình Dương, Đồng Nai và Bà Rịa Vũng Tàu. Tuy nhiên, theo phân tích của giới chuyên môn, Long An và Bình Dương có có sự phát triển trước và đang bước vào giai đoạn bão hòa. Riêng Đồng Nai, mà tâm điểm là khu vực quanh sân bay Long Thành và Bà Rịa Vũng Tàu sẽ trở thành “bệ phóng” chủ lực cho cả thị trường phía Nam trong nhiều năm tới.

Khu vuc nao se tro thanh 'be phong' cua thi truong sap toi?
Dự án Marine City, một trong những dự án nổi bật ở Bà Rịa Vũng Tàu

Theo ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP HCM (HoREA), chiến lược phát triển của TP HCM là đô thị đa trung tâm. Đồng Nai, Bà Rịa Vũng Tàu sẽ là những trung tâm đô thị mới đầy tiềm năng.

Nếu như Long Thành có sân bay Long Thành và hàng loạt hệ thống hạ tầng kết nối thì Bà Rịa Vũng Tàu cũng với lợi thế sân bay Long Thành và hệ thống hạ tầng kết nối liên vùng như: cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây, cao tốc Bến Lức – Long Thành, cao tốc Biên Hòa – Bà Rịa Vũng Tàu cùng lợi thế lớn từ biển sẽ giúp thị trường hấp dẫn hơn.

Theo ông Dương Minh Tiến, Tổng giám đốc Công ty Việt Holdings, bất cứ thị trường nào cũng đều tồn tại cơ hội và rủi ro. Tuy nhiên, nguyên tắc các thành viên tham gia thị trường hướng đến là sản phẩm phải an toàn trong hiện tại và tiềm năng trong tương lai. Thời gian tới, phân khúc bất động sản liền thổ vẫn sẽ là kênh đầu tư “vua” của thị trường. Long Thành và Bà Rịa Vũng Tàu sẽ là khu vực có nhiều dư địa phát triển hơn cả.

Hùng Phong

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI