Thịt nhân tạo có thể được tung ra thị trường cuối năm nay

08/03/2018 - 00:00

PNO - Các sản phẩm như xúc xích, gà chiên cốm, pate gan được làm từ thịt nhân tạo dự kiến sẽ được bán ở thị trường vào cuối năm 2018.

Thịt nhân tạo từ lâu đã được hoan nghênh như một giải pháp để đối phó với tình trạng biến đổi khí hậu, và được kỳ vọng sẽ giúp chấm dứt nạn đói trên toàn cầu.

Tuy vậy, vì nhiều lý do, thịt nhân tạo từ trước đến nay vẫn chỉ có mặt trong phòng thí nghiệm. Mới đây, một nhà sản xuất đã tuyên bố rằng thịt nhân tạo có khả năng sẽ được bán trên thị trường sớm hơn dự kiến.

Thit nhan tao co the duoc tung ra thi truong cuoi nam nay
Theo thông tin từ một nhà sản xuất, thịt nhân tạo được nuôi trồng trong phòng thí nghiệm có thể sẽ sớm được bán trên thị trường.

Josh Tetrick, tổng giám đốc của công ty sản xuất thịt sạch JUST tại San Francisco, Mỹ cho biết một số món như xúc xích, thịt gà chiên cốm hay pate gan có thể được tung ra thị trường Mỹ và Châu Á vào cuối năm nay.

Cũng theo ông Tetrick chia sẻ, khi đó thịt nhân tạo sẽ phải đối mặt với không it trở ngại. Đầu tiên đó là vấn đề nhận thức của công chúng với sản phẩm mới mẻ này. Thứ hai là các vấn đề về truyền thông và quản lý.

Thit nhan tao co the duoc tung ra thi truong cuoi nam nay
Được gọi là “thịt sạch”, sản phẩm này được tạo ra bằng cách thu hoạch tế bào gốc của vật nuôi rồi nuôi chúng trong phòng thí nghiệm trong vài tuần.

Các công ty khác dự báo rằng sẽ còn rất lâu nữa sản phẩm thịt từ phòng thí nghiệm mới có thể có mặt trên thị trường với số lượng lớn.

Một vấn đề khác cần phải giải quyết là giá thành sản phẩm. Memphis Meats, công ty sản xuất thịt nhân tạo ở San Francisco (Mỹ) đã chi khoảng 2.400 đô la Mỹ (55 triệu đồng) để làm ra được 450g thịt bò từ phòng thí nghiệm. Tuy vậy, Memphis Meats tin rằng khi kỹ thuật phát triển, giá thành của sản phẩm sẽ giảm xuống và họ sẽ tung sản phẩm đầu tiên ra thị trường trong vòng 3 năm nữa.

Giáo sư Mark Post, giám đốc khoa học của Mosa Meat – công ty đầu tiên sản xuất thành công thịt nhân tạo cho biết phòng thí nghiệm của ông sẽ cung cấp được những chiếc bánh hamburger từ thịt nhân tạo giá chỉ 11 đô la Mỹ (250 nghìn đồng).

Thit nhan tao co the duoc tung ra thi truong cuoi nam nay
Các sản phẩm như xúc xích, gà chiên cốm, pate gan dự kiến sẽ được bán ở thị trường Mỹ và Châu Á vào cuối năm 2018.

Thịt nhân tạo còn được gọi là “thịt sạch”, là sản phẩm thịt được tạo ra bằng cách thu hoạch tế bào gốc của vật nuôi rồi nuôi chúng trong phòng thí nghiệm trong vài tuần. 

Thịt sạch được phát triển bởi các nhà khoa học Hà Lan vào năm 2013, sản phẩm đầu tiên là thịt bò sạch, đã được chế biến thành món hamburger phục vụ trong một nhà hàng ở London. Tháng 3/2017, công ty Memphis Meats cũng đã phát triển thành công thịt gia cầm từ tế bào gốc.

Hà Di

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI