Thịt heo an toàn vẫn bán chạy, giá cao

17/04/2019 - 10:17

PNO - Không chỉ các siêu thị duy trì doanh số bán thịt heo, nhiều đầu mối cung cấp thịt heo có chứng nhận an toàn từ các tỉnh về TP.HCM cũng không bị giảm doanh số trong bối cảnh dịch tả heo châu Phi ngày càng lan rộng.

Bà Lê Thị Mai Khanh - Phó chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi, Thú y và Thủy sản tỉnh Long An - cho biết, đến nay, tỉnh chưa ghi nhận ca dịch tả heo châu Phi nào, nhưng ngành chăn nuôi - thú y tỉnh này vẫn theo dõi chặt chẽ đàn heo. Long An cung cấp khoảng 4.000 con heo cho thị trường TP.HCM mỗi đêm, chiếm tới 80% tổng lượng heo giết mổ hằng ngày tại tỉnh này.

Thit heo an toan van ban chay, gia cao

Một sạp kinh doanh thịt heo đang pha lóc tại chợ đầu mối Bình Điền

 

Tuy nhiên, theo bà Khanh, tổng đàn heo toàn tỉnh Long An chỉ khoảng 180.000 con, với sức tiêu thụ của thị trường TP.HCM là 10.000 con mỗi ngày thì lượng heo này chỉ đáp ứng nhu cầu trong khoảng một vài tháng. Vì vậy, các cơ sở giết mổ tại Long An phải lấy nguồn heo từ các tỉnh thành khác như Đồng Nai, Bình Dương, Bến Tre, Tiền Giang, giết mổ rồi đưa về TP.HCM tiêu thụ. Chính việc sử dụng nguồn heo từ nhiều địa phương khiến việc kiểm soát dịch bệnh khó khăn hơn. 

Ông Nguyễn Ngọc Trung - chủ hộ nuôi heo thịt tại H.Thủ Thừa, tỉnh Long An - cho hay, từ sau tết Kỷ Hợi đến nay, ông không cho phép người ngoài đến gần trại heo, nhằm ngăn ngừa mầm bệnh. Nguồn heo giống của ông cũng lấy từ đàn heo nái của trại mình, không mua từ các nơi khác. Khi dịch tả heo châu Phi bùng phát tại miền Bắc, người tiêu dùng phía Nam bị tác động tâm lý khiến giá heo thịt giảm xuống mức 38.000 - 40.000 đồng/kg, nhưng hiện nay giá đã phục hồi nhanh chóng. Thương lái mua heo sẵn sàng trả giá heo được chứng nhận chăn nuôi an toàn, có nguồn gốc cao hơn so với giá thị trường.

Ông Trung cho biết, hiện heo hơi tại trại của ông được thương lái trả giá 49.000 - 50.000 đồng/kg nhưng ông chưa vội bán, vì nhu cầu tiêu thụ thịt heo đang phục hồi nhanh, giá heo hơi sẽ còn tăng.

Theo ông Nguyễn Văn Truyền - Phó tổng giám đốc điều hành Công ty cổ phần Greenfeed Việt Nam - việc tiêu dùng thịt heo đã thay đổi, người mua quan tâm hơn đến sự an toàn. Những nguồn thịt có chứng nhận được nuôi từ quy trình an toàn sinh học liên tục tăng sản lượng bán ra. Hiện Greenfeed Việt Nam bán ra 700 con/ngày, tăng 500 con/ngày so với một tháng trước. 

Đăng Thư

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI