Thịt gà liên tục giảm giá, có lúc rẻ hơn cả rau

22/09/2019 - 17:03

PNO - Số liệu từ Cục Thú y, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, trong 8 tháng đầu năm có khoảng 100.000 tấn thịt gà các loại được nhập về Việt Nam.

Lượng thịt gà nhập khẩu đã tăng khoảng 10% so với cùng kỳ năm 2018. Trong khi đó, giá gà nuôi trong nước tụt giảm mạnh.

Những ngày gần đây, giá gà công nghiệp tại Đông Nam bộ giảm xuống mức kỷ lục, chỉ còn 12.000-14.000 đồng/kg, mức mà người người nuôi cho rằng, giá gà thịt rẻ hơn rau.

Theo một số chủ trại gà tại Đồng Nai, nguyên nhân thịt gà tụt giảm nhanh một phần không nhỏ do nguồn thịt nhập khẩu về quá nhiều, giá thịt gà nhập khẩu lại rẻ. Cụ thể, giá đùi, cánh gà… bán lẻ tại các siêu thị, cửa hàng thực phẩm chỉ 50.000-60.000 đồng/kg, giá bán sỉ chỉ trên dưới 30.000 đồng/kg, mức giá này khiến các chủ trại gà trong nước không thể cạnh tranh.

Thit ga lien tuc giam gia, co luc re hon ca rau
Thịt gà nhập khẩu tăng nhanh về lượng, ảnh hưởng không nhỏ tới giá gà thịt trong nước

Một số chủ trại dự đoán, thịt gà đông lạnh nhập khẩu sẽ còn tăng trong những tháng tới do ảnh hưởng của dịch tả heo châu Phi khiến nguồn thịt thiếu hụt, thịt gà và thịt bò sẽ là những lựa chọn thay thế.

Ngoài ra cũng có nguyên nhân chủ quan từ chính những người nuôi gà trong nước khi liên tục tăng đàn. Nhiều người chăn nuôi heo thua lỗ do dịch tả heo châu Phi cũng chuyển qua chăn nuôi gà. Nguồn cung gà thịt vượt nhu cầu tiêu dùng trong nước khiến giá tụt giảm nhanh.

Nhiều lần Hiệp hội chăn nuôi Đông Nam bộ nêu ý kiến cơ quan chức năng cần kiểm soát chặt hơn về chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm đối với thịt gà nhập khẩu, vì hàng năm có một lượng lớn phụ phẩm gà (đùi, cánh, gà thải loại…) được nhập về. Giá rẻ đi liền với chất lượng thấp…

Tuy nhiên, kết quả kiểm tra, giám sát các chất tồn dư trong 8 tháng đầu năm 2019 với 132 mẫu thịt gà đều đạt yêu cầu.

Hoàng Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI