Thị trường PC vẫn chao đảo vì tiền ảo

09/08/2018 - 10:00

PNO - Hiện “cơn sóng ngầm” về đầu tư tiền ảo vẫn diễn ra. Thị trường còn khá nhiều tên miền là website đầu tư, mua bán, trao đổi các loại tiền ảo khác; sàn đầu tư tiền ảo đa cấp vẫn hội họp, kêu gọi đầu tư nhộn nhịp.

Ngừng nhập máy đào không làm khó được người chơi?

Hiện cả nước có tới hơn 15.600 máy đào tiền ảo, gồm máy xử lý dữ liệu Bitcoin, dữ liệu Bitmain, máy xử lý thuật toán, thiết bị xử lý dữ liệu thuật toán, máy xử lý dữ liệu tự động và máy xử lý dữ liệu tự động dùng cho hệ thống quản lý điều khiển từ xa, nội bộ được nhập vào nước ta. 

Thi truong PC van chao dao vi tien ao
“Cơn sóng ngầm” về đầu tư tiền ảo vẫn diễn ra. 

Vào cuối tháng 7/2018 vừa qua, Ngân hàng Nhà nước đã nhất trí với ý kiến của Bộ Công thương trong việc xem xét đề nghị tạm dừng nhập khẩu máy xử lý dữ liệu tự động nhằm mục đích đào tiền ảo.

Theo Chi cục Hải quan Chuyển phát nhanh - Cục Hải quan TPHCM, 6 tháng đầu năm 2018, chỉ riêng TP.HCM đã có hơn 3.600 máy xử lý dữ liệu tự động (máy đào tiền ảo hay “trâu cày” tiền ảo) được nhập qua cửa khẩu Tân Sơn Nhất.

Trước đó, trong năm 2017 có trên 7.000 máy xử lý dữ liệu tự động khai thác tiền ảo bitcoin, litecoin trên mạng được nhập khẩu về TP.HCM qua đường chuyển phát nhanh do 7 doanh nghiệp nhập khẩu và một số cá nhân, tổ chức. 

Theo các chuyên gia, việc đồng ý cấm nhập máy đào tiền ảo góp phần ngăn chặn kịp thời các sự vụ lừa đảo liên quan đến tiền ảo có thể xảy ra trong thời gian sắp tới.

Song, theo những người chơi, hiện “cơn sóng ngầm” về đầu tư tiền ảo vẫn tiếp tục diễn ra. Bởi thực tế hiện vẫn còn khá nhiều tên miền là website đầu tư, mua bán, trao đổi các loại tiền ảo khác; các sàn đầu tư tiền ảo đa cấp vẫn hội họp, kêu gọi đầu tư nhộn nhịp. Tại các các quán cà phê, cửa hàng tiêu dùng vốn là “tư dinh” của các công ty đa cấp vẫn tấp nập khách hàng.

Riêng giới kinh doanh máy đào tại TP.HCM vẫn không hề tỏ ra lo lắng trước thông tin tạm ngưng nhập khẩu máy đào tiền ảo.

Một chủ cửa hàng chuyên kinh doanh máy đào tiền ảo và linh kiện máy tính khẳng định, nhiều người chơi thường chuộng máy đào tiền ảo đã lắp ráp sẵn nguyên khối vì giá thành rẻ hơn so với mua linh kiện về tự lắp ráp.

Ví dụ, một cổ máy đào tiền ảo có giá 40 – 60 triệu đồng/sản phẩm, mua linh kiện để lắp có thể nhiều hơn tầm 10 triệu đồng. Nếu sắp tới máy đào tiền ảo bị cấm nhập, chắc chắn người chơi sẽ chuyển sang mua linh kiện để lắp ráp. Nhà nước chỉ cấm nhập máy đào nguyên khối, chứ không cấm nhập linh kiện. Những linh kiện này đều phục vụ công nghệ thông tin là chính nên chắc chắn không thể cấm nhập, nhưng từ những linh kiện này, vẫn có thể lắp ráp thành máy đào "xịn".

“Trên thế giới, dân công nghệ đều tự mua linh kiện về lắp ráp, ít khi mua máy nguyên khối” – chủ cửa hàng này khẳng định.

Linh kiện "cháy hàng"

Theo những người bán, để lắp thành máy đào tiền ảo cần phải có các linh kiện gồm: 6 card đồ họa (VGA), 1 mainboard, 1 CPU, 1 ổ cứng SSD, 1 bộ RAM. Trong đó, mỗi VGA giá dao động từ 15 – 50 triệu đồng, những thiết bị còn lại giá tầm 1 - 2 triệu đồng.

Thi truong PC van chao dao vi tien ao
Thị trường PC vẫn chao đảo vì tiền ảo.

Để “máy đào” chạy êm, đòi hỏi VGA phải có cấu hình mạnh như hai dòng: GTX 1050, 1060, 1070, 1080 và RX 560, 570, 580. Tìm hiểu thị trường thì mới biết hiện VGA thuộc hai dòng này đã hết hàng.

Tại hệ thống cửa hàng Phong Vũ, nhân viên cho biết, trước đây khách chuộng VGA cấu hình thấp khoảng 130 và những dòng mạnh rất “đìu hiu”. Thời gian gần đây các dòng mạnh bỗng “cháy hàng” trở nên khan hiếm. Hiện VGA cấu hình mạnh như trên tại hệ thống đã không còn, nhân viên cũng không chắc khi nào có hàng vì thị trường luôn biến động.

Tại khu bán thiết bị máy tính trên đường Bùi Thị Xuân (Q.1), nhiều chủ cửa hàng đồng loạt cho biết, VGA cấu hình mạnh không chỉ khan hiếm tại Việt Nam mà cả trên thế giới kể từ khi đồng bitcoin tăng giá mạnh. Khách mua VGA cấu hình mạnh chỉ để phục vụ việc “cày” bitcoin. Hiện không phải các nhà sản xuất ngừng hoặc cắt giảm số lượng dẫn tới nguồn cung thiếu mà do trong thời gian ngắn có quá nhiều người mua hàng dẫn tới cung không đủ cầu.

Theo một chủ cửa hàng tại khu này, không có VGA cấu hình mạnh, “dân cày” bỏ tiền sắm các VGA thấp hơn như 480, 380 thậm chí 280. Nếu VGA mạnh cần 6 – 8 cái thì VGA yếu hơn cần số lượng nhiều hơn, miễn sao “đào được”. Chưa kể, một số cửa hàng còn tranh thủ nâng giá những sản phẩm này cao hơn giá thị trường khoảng 1 triệu đồng/sản phẩm để “chém đẹp” người mua.

Tại các cửa hàng, ngoài bán linh kiện, còn có dịch vụ nhận lắp ráp máy đào tiền ảo với mức giá 13 triệu đồng/sản phẩm. Các chủ cửa hàng dự đoán sắp tới các linh kiện lắp ráp máy đào sẽ đắt đỏ và thu hút người mua.

Rõ ràng, trong khi nhà nước đang tìm mọi giải pháp nhằm tăng cường quản lý hoạt động liên quan đến bitcoin và tiền ảo thì thị trường vẫn ồ ạt người mua, kẻ bán. Cấm nhập nguyên máy thì người chơi chuyển qua mua linh kiện tự lắp ráp, bỏ ngoài tai những cảnh báo về lừa đảo tiền ảo khiến người chơi phải mất trắng hoặc lâm cảnh nợ nần. 

Thiết nghĩ, ngoài hoàn thiện các khuôn khổ pháp lý liên quan đến các loại đồng tiền ảo, quan trọng là nhà nước, cơ quan chức năng cần tác động vào nhận thức người dân để  hiểu được bản chất rằng không có đầu tư nào dễ dàng, lợi nhuận càng cao thì rủi ro càng lớn. Có như vậy thì mới ngăn chặn được tình trạng đổ xô đầu tư tiền thật để kiếm tiền ảo.

Hoàng Hải

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI