Thị trường máy lọc không khí: 'Thượng vàng hạ cám'

19/03/2019 - 06:00

PNO - Thị trường máy lọc không khí ngày càng sôi động do độ ô nhiễm không khí tại Việt Nam ngày càng tăng cao. Tuy nhiên, hiện vẫn còn nhiều điều người tiêu dùng chưa biết về mặt hàng này.

"Thượng vàng hạ cám" máy lọc không khí

Theo báo cáo Chỉ số Chất lượng môi trường (EPI) của Đại học Yale và Columbia, dựa trên khảo sát tại 180 quốc gia, Việt Nam nằm trong top 10 nước cảnh báo cao nhất về chất lượng không khí.

Trước cảnh báo trên, nhiều người kháo nhau nên mua máy lọc không khí đặt trong nhà, nơi làm việc để bảo vệ sức khỏe. Thị trường máy lọc không khí theo đó sôi động hơn, có nhiều sản phẩm để người tiêu dùng chọn lựa.

Trên thị trường hiện tại có gần 10 nhãn hiệu máy lọc không khí được chào bán của các thương hiệu lớn, có nguồn gốc, niêm yết giá rõ ràng với các tính năng như lọc không khí; tạo độ ẩm không khí; bắt muỗi bằng đèn UV; diệt khuẩn, nấm mốc, mùi hôi... 

Thi truong may loc khong khi: 'Thuong vang ha cam'
Trước tình trạng ô nhiễm khói bụi gia tăng, nhiều gia đình tìm mua máy lọc không khí để bảo vệ sức khỏe.

Theo nhân viên một cửa hàng điện máy, máy lọc không khí hiệu Sharp (Nhật Bản) giá rẻ nhất 1,980 triệu đồng có tính năng lọc không khí với ba chế độ quạt cao, vừa, thấp và công nghệ Plasmacluster Ion loại bỏ vi khuẩn, mùi hôi không khí... được chọn khá nhiều do giá cả vừa túi tiền người tiêu dùng.

Cùng công nghệ Plasmacluster Ion, dòng sản phẩm máy lọc không khí có thêm tính năng bắt muỗi bằng đèn UV thì giá cao hơn gấp hai, ba lần, từ 5 triệu đồng/máy trở lên. Thậm chí, nhiều siêu thị còn chào bán máy lọc không khí hiệu Hitachi, Coway (Hàn Quốc)... có giá 20 – 27 triệu đồng/máy. Song, bán chạy nhất vẫn là dòng máy có giá trung bình, từ 2 – 5 triệu đồng. 

Bên cạnh đó, một số trang mạng chào bán nhiều loại máy lọc không khí mini, máy khử mùi tự động chạy pin, máy phun sương lọc không khí… giá chỉ từ 200.000 đồng máy. Tuy nhiên xuất xứ, chất lượng và tính năng của các máy này không rõ ràng. 

Nhiều máy bị thổi phồng tính năng

Theo PGS.TS Nguyễn Lê Ninh - Nguyên giảng viên Trường ĐH Bách khoa TP.HCM, hiện tượng người dân đi ngoài đường thấy mù mịt, khi trời nắng có cảm giác trong không khí có màu sương khói, đây là dấu hiệu ô nhiễm bụi. Đặc biệt, vào mùa nắng nóng, lượng phương tiện giao thông ở các đô thị di chuyển với cường độ lớn, ô nhiễm bụi càng gia tăng.

Đáng lưu ý, bụi thường xuyên duy trì ở ngưỡng cao, với nhiều loại khí độc hại, (như  NO2, O3, CO, CO2…) gây ra các lo ngại về bệnh hô hấp, đặc biệt ở trẻ em.

Thực tế, trước nhu cầu tăng cao về máy lọc không khí, nhiều nơi bán không ngần ngại thổi phồng chức năng máy. Trong đó, nhiều máy được giới thiệu “có đủ các tính năng hút ẩm, cân bằng độ ẩm”, “sản phẩm giúp làm ẩm da, tóc tránh tình trạng khô”... Tuy nhiên, theo các chuyên gia, máy lọc không khí loại có bắt muỗi có thể tiêu diệt nấm mốc trong không khí, khử mùi thuốc lá, bắt muỗi... nhưng không có tính năng hút ẩm và cân bằng độ ẩm; càng không thể làm ẩm da, tóc như nhiều nơi quảng cáo. 

Bên cạnh đó, việc sử dụng và thay thế linh kiện máy cũng chưa linh hoạt. Tuỳ vào vị trí đặt máy, nếu đó là nơi môi trường ô nhiễm nhiều thì cần phải thay tấm lọc thường xuyên, nhưng việc bảo hành máy sau một năm hay nhu cầu thay tấm lọc, tấm than, tấm bắt muỗi… hiện còn khó khăn, người mua phải liên hệ hãng để được hướng dẫn.

Thi truong may loc khong khi: 'Thuong vang ha cam'
Trên thị trường hiện có nhiều loại máy lọc không khí với nhiều giá cả khác nhau

Ngoài giá cả thì việc phải thay tấm lọc theo định kỳ là một trong những lý do khiến không ít người ngại xài máy lọc không khí. 

 Cách chọn mua máy lọc không khí:

Tùy diện tích phòng mà chọn máy có lưu lượng gió phù hợp; không nên chọn máy có công suất, lưu lượng gió quá thấp vì sẽ mất nhiều thời gian lọc và tốn điện.

Đối với vùng có thời tiết ẩm, lạnh, nên chọn loại máy lọc không khí có chức năng  hút ẩm. Ngược lại, vùng nóng, độ ẩm thấp thì nên chọn mua máy lọc không khí có chức năng tạo ion, tạo ẩm.

Nếu gia đình ở vùng có nhiều muỗi, có trẻ nhỏ,  nên chọn các máy lọc không khí có chức năng bắt muỗi.

Nguyễn Cẩm

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI