Thêm tỉnh ở miền Tây xuất hiện dịch tả heo châu Phi

22/05/2019 - 14:09

PNO - Khi Hậu Giang công bố dịch, trong tối 21/5, thêm một địa phương khác ở miền Tây tiến hành tiêu hủy toàn bộ đàn heo nhiễm dịch tả heo châu Phi, ngăn chặn dịch lan khu vực tỉnh.

Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh An Giang, cho biết trong ngày 21/5, các đơn vị chức năng đã tiêu hủy đàn heo mắc bệnh dịch tả heo Châu Phi tại hộ ông Đinh Thanh Hồng (khóm Hưng Thạnh, phường Mỹ Thạnh, TP. Long Xuyên).

Trước đó, ngày 12/5, hộ ông Hồng phát hiện 2 con heo nái bị sốt rồi bỏ ăn làm chết 23 heo con. Số heo chết cũng đã được chủ hộ đem chôn ở vườn nhà. Từ ngày 18-19/5, 27 con heo còn lại bắt đầu có triệu chứng sốt và bỏ ăn. Lúc này, chủ hộ mới thông báo cho cán bộ thú y đến hướng dẫn cách tiêu độc, khử trùng.

Them tinh o mien Tay xuat hien dich ta heo chau Phi
Heo được khử trung trước khi được nhập vào TP.HCM.

Ngoài việc tiêu hủy heo toàn bộ heo dương tính với dịch, đơn vị chức năng đang khẩn trương triển khai các biện pháp chống dịch như chốt chặn ở 2 đầu ổ dịch trong bán kính 3 km để theo dõi, giám sát đàn heo trong vùng và vệ sinh tiêu độc sát trùng toàn bộ vùng có nguy cơ.  Chi cục Chăn nuôi và Thú y cũng đề nghị UBND TP Long Xuyên chỉ đạo cho UBND các địa phương, các cơ quan chức năng có liên quan rà soát số heo bệnh bán chạy với địa điểm và phát hiện, xử lý triệt để theo đúng quy định.

Hậu Giang là địa phương đầu tiên ở miền Tây xuất hiện dịch tả lợn châu Phi. Toàn tỉnh có trên 15.000 hộ chăn nuôi heo, chủ yếu quy mô nhỏ lẻ, với tổng đàn khoảng 160.000 con. Hai ổ dịch tả lợn châu Phi đầu tiên đã xuất hiện tại hai xã hai hộ dân ở xã Nhơn Nghĩa A và Vĩnh Tường (huyện Vị Thủy), với tổng số 68 con heo. 

Tình hình dịch tả heo châu Phi tại các tỉnh thành lân cận TP.HCM diễn biến hết sức phức tạp, ngay sau tình hình dịch tả được ban bố tại Đồng Nai, Bình Phước thì trong hôm qua 21/5, Trạm Thú y và Chăn nuôi huyện Phú Giáo, tỉnh Bình Dương tiến hành tiêu hủy hơn 1.000 con heo nhiễm bệnh, đồng thời phun thuốc tiêu độc khử trùng tại hai điểm có dịch tả heo châu Phi ở xã Phước Hòa và Vĩnh Hòa, huyện Phú Giáo.

Riêng “thủ phủ” chăn nuôi heo Đồng Nai, theo ghi nhận có dịch tả heo châu Phi tại 4 huyện gồm Trảng Bom, Nhơn Trạch, Vĩnh Cửu và Long Thành. Đến nay, ngành thú y tỉnh Đồng Nai đã tiêu hủy 2.000 con heo nhiễm bệnh.

Quốc Thái

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI