Tết dương lịch ế khách, tiểu thương chợ đầu mối 'ngáp dài'

30/12/2017 - 13:41

PNO - Những ngày cuối năm, tại chợ đầu mối Bình Tây (Quận 6, TP.HCM), nhiều tiểu thương ngồi bán hàng trong cảnh ngán ngẩm vì ế khách. Đây là việc rất hiếm so với mọi năm.

Đìu hiu vắng khách

Thông thường, cuối năm dương lịch là thời điểm các đại lý ở các tỉnh miền Đông, Tây sẽ lên nhập hàng về để phục vụ cho người tiêu dùng vào dịp tết dương lịch cũng như chuẩn bị nguồn hàng cho tết Nguyên đán.

Tet duong lich e khach, tieu thuong cho dau moi 'ngap dai'
 

Thế nhưng, năm nay trái với dự đoán của nhiều người, hầu hết gian hàng tại chợ Bình Tây đều trong cảnh thưa thớt người mua. Thay vào đó là cảnh tiểu thương ngồi “ngáp dài” và tám chuyện với nhau.

Theo chủ sạp Châu Thành, chợ Bình Tây chưa năm nào gian hàng này lại thấy chợ ế như năm nay. “Mọi năm đây là thời điểm người dân cũng như các đầu mối về lấy hàng rất nhiều. Còn năm nay, từ sáng tới giờ tôi chỉ đi lui đi tới chứ không có khách đến hỏi mua hàng. Sức mua dự kiến là giảm mạnh”, ông Châu Thành nói.

Đồng tình với ý kiến này, chủ sạp đồ khô Anh Tài cũng nói thêm: “Nhà tôi 3 người bán hàng và từ sáng tới giờ chúng tôi cũng chỉ biết ngồi nhìn nhau. Chợ vắng người mua. Tết tây này sức mua của các mặt hàng tôm khô, lạp xưởng của nhà tôi dự kiến không tăng”.

Không chỉ các mặt hàng đồ khô vắng khách, ngay cả đối với các sạp hàng mứt, kẹo, bánh, khô bò, gà xé lá chanh… cũng chung tình cảnh vắng bóng người mua hàng.

Lý giải về việc sức mua giảm, theo ông Châu Thành - tiểu thương kinh doanh đồ khô cho rằng, nguyên nhân có thể là do thói quen mua sắm của người tiêu dùng đã thay đổi nhiều, dẫn đến chợ truyền thống gặp nhiều khó khăn. Việc các siêu thị, cửa hàng tiện lợi có mặt ở mọi ngóc ngách, kể cả vùng nông thôn đã khiến chợ truyền thống trở nên khó cạnh tranh hơn.

“Cuộc sống người dân khó khăn nên họ cũng thắt chặt chi tiêu một phần, đây cũng có thể là một lý do khiến sức mua yếu hơn mọi năm”, ông Thành nói.

Gía nhiều mặt hàng tăng 10%

Sức mua tại chợ đầu mối giảm hẳn so với mọi năm, thế nhưng giá của một số mặt hàng vẫn tiếp tục leo thang khiến các tiểu thương càng đau đầu.

Tet duong lich e khach, tieu thuong cho dau moi 'ngap dai'
 

Cụ thể, đối với mặt hàng đồ khô như nui, theo các tiểu thương giá đã bị đẩy lên thêm 10% so với ngày thường. Theo đó, hiện giá của nui là 22.000 đồng/gói, trong khi ngày thường chỉ 20.000 đồng/gói. Ngoài ra, các mặt hàng khác như nấm đông cô, miến,… cũng tăng 5 - 10%, ví dụ nấm trước đây giá 65.000 đồng/kg nhưng nay lên 70.000 đồng/kg.

Chị Hà - tiểu thương kinh doanh gạo tại chợ Bình Tây cho biết: sức mua chậm nhưng giá gạo vẫn tăng. Trong đó, các đầu mối đều báo tăng khoảng 500 đến 1000 đồng/kg, tương đương tăng 5% so với trước.

“Điều này đã gây rất nhiều khó khăn cho chúng tôi. Tuy nhiên, chúng tôi bị phụ thuộc vào các đầu mối lớn. Cứ cận tết là giá tăng thôi. Đến giờ tôi cũng không đảm bảo liệu tết Nguyên Đán mức giá còn tăng lên bao nhiêu nữa”, tiểu thương này cho biết thêm.

Hiện giá một số mặt hàng được nhiều người dân quan tâm như khô gà lá chanh được các tiểu thương tại chợ bán dao động từ 190.000 đến 200.000 đồng/kg, heo xé giòn cay 250.000 đồng/kg, cá bống kho 200.000 đồng/kg, bò cây cao cấp 400.000 đồng/kg…

Mai Phương

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI