Tập trung tái cơ cấu ngân hàng, xử lý nợ xấu trong năm 2017

03/02/2017 - 05:00

PNO - Định hướng điều hành chính sách tiền tệ và hoạt động ngân hàng năm 2017, NHNN cho biết sẽ nâng cao công tác thanh tra, giám sát ngân hàng và tập trung tái cơ cấu các tổ chức tín dụng gắn với xử lý nợ xấu.

Theo Ngân hàng Nhà nước (NHNN), mục tiêu đến năm 2020 sẽ duy trì tỷ lệ nợ xấu ở mức dưới 3% tổng dư nợ tín dụng toàn hệ thống.

Các tổ chức tín dụng được yêu cầu cần kết hợp xử lý nợ xấu với việc hạn chế nợ xấu phát sinh thêm; phát hiện và xử lý các vi phạm trong hoạt động tín dụng, kiểm soát tốc độ tăng trưởng và chất lượng tín dụng.

Tap trung tai co cau ngan hang, xu ly no xau trong nam 2017
 

Đề án cũng chủ trương triển khai các giải pháp mua, bán nợ xấu theo cơ chế thị trường, hình thành thị trường mua bán nợ minh bạch, rõ ràng cho sự tham gia của các nhà đầu tư, nhất là các nhà đầu tư nước ngoài.

Năm nay, NHNN đặc biệt tập trung thanh tra, giám sát các lĩnh vực tiềm ẩn nhiều rủi ro, dễ phát sinh sai phạm. Đó là lĩnh vực có góp vốn, mua cổ phần; cấp tín dụng và đầu tư, mua trái phiếu doanh nghiệp chưa niêm yết; cấp tín dụng theo ngành, lĩnh vực, đặc biệt là bất động sản, tiêu dùng và các dự án trung, dài hạn...

Việc cấp tín dụng vượt giới hạn, cho vay đối với khách hàng lớn, đầu tư, sở hữu chéo và chuyển nhượng cổ phiếu, thoái vốn, mua bán tài sản, tăng trưởng cho vay... cũng được liệt vào danh sách này.

Ngoài ra, các tổ chức tín dụng phải chấp hành quy định về lãi suất cho vay và các quy định trong hoạt động kinh doanh ngoại hối và vàng, tăng cường hoạt động đánh giá thanh khoản và tài chính cũng như kết quả kinh doanh và mức độ đủ vốn của mình một cách minh bạch.

Đặc biệt, trong năm 2017, NHNN sẽ tiến hành thanh tra, giám sát chặt chẽ các quỹ tín dụng nhân dân trong phạm vi cả nước. Cơ quan này tập trung kiểm tra đối với các quỹ tín dụng nhân dân chưa được thanh tra trong vòng 2 năm gần đây và các tổ chức yếu kém, tiềm ẩn nhiều rủi ro, để kịp thời phát hiện và xử lý.

Vấn đề quản lý tiền mặt, tiền vốn huy động, vốn cho vay, thu nợ, giải ngân... cũng sẽ được tăng cường kiểm tra, giám sát.

Năm 2017, định hướng tổng phương tiện thanh toán tăng 16-18%, tín dụng tăng khoảng 18%. 

Tap trung tai co cau ngan hang, xu ly no xau trong nam 2017

Maritime Bank đồng hành cùng chuyên mục Người tiêu dùng thông minh.

H.Ân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI