Tài xế truyền thống lẫn 'công nghệ' bỏ khách để chở hoa

03/02/2019 - 15:00

PNO - Cận tết, nhu cầu vận chuyển hoa kiểng, ship hàng hóa… tăng mạnh. Nhiều tài xế xe ôm, xe chở thuê lẫn các tài xế công nghệ 'bỏ khách' để chở hàng.

Tại các công viên như Gia Định, Hoàng Văn Thụ, 23/9… hay các điểm bán hoa tại bến Bình Đông, đường Thành Thái (Q.10, TP.HCM)… trước các điểm bán hoa kiểng, tài xế xe ôm gắn thêm baga tự chế, xe chở thuê đứng sẵn chờ chở hoa.

Tại điểm bán hoa trên đường Thành Thái, anh Hồng - người chở thuê ngụ quận Tân Phú - cho biết, đây là năm thứ 4 anh đến đường hoa này để làm quen, móc nối với các hộ kinh doanh hoa, để khi có nhu cầu vận chuyển cây kiểng, người bán sẽ ưu tiên gọi anh.

Tai xe truyen thong lan 'cong nghe' bo khach de cho hoa
Nhiều tài xế xe ôm truyền thống đến "công nghệ" bỏ cuốc để vận chuyển cây cảnh

Giá tiền vận chuyển hoa kiểng tùy thuộc vào món hàng, khoảng đường, thời gian giao… dao động từ 250.000-800.000 đồng/chuyến.

“Tiền vận chuyển thường là khách và người bán phải thống nhất với nhau - bớt giá cây kiểng thì người mua phải trả tiền vận chuyển, còn nếu người bán chủ động đưa giá thì tiền vận chuyển thường sẽ do người bán trả, để vận chuyển miễn phí cho khách”, anh Hồng nói.

Bắt đầu chạy tết từ ngày 18-19 tháng Chạp, anh Hồng cho biết, cao điểm thường sau 25 tháng Chạp - khi nhu cầu mua cây kiểng của người dân thành phố tăng cao. Anh Hồng tiết lộ, ngày cao điểm nhất, anh kiếm được gần 3-4 triệu đồng.

“Cũng vất vả lắm, nhưng thường đi xe chở thuê nên chở được những chậu kiểng lớn, hàng hóa nhiều. Khách cũng thích xe lớn vận chuyển hơn, đỡ lo rơi rụng hoa kiểng, so với việc chở bằng xe máy”, anh Hồng chia sẻ.

Tai xe truyen thong lan 'cong nghe' bo khach de cho hoa
Mỗi cuốc xe chở cây kiểng giá từ 500.000 đồng/chuyến trở lên

Còn tại bến Bình Đông (Q.8, TP.HCM) từ sau 20 tháng Chạp, các thuyền hoa kiểng miền Tây bắt đầu đổ xô đến Sài Gòn, theo đường sông, dọc kênh Tàu Hũ, nhiều xe ôm, xe tải đến các tài xế xe ôm công nghệ cũng kéo đến, tranh thủ kiếm thêm tiền xài tết.

Anh Minh - người chở thuê tại khu vực Q.8 - cho biết, ngày thường anh làm công việc dọn trọ, vận chuyển thuê, phục vụ cho sinh viên hoặc những người kinh doanh hàng hóa cồng kềnh. Việc vận chuyển cây kiểng này, tuy diễn ra chỉ trong 10 ngày trước tết, nhưng phần công sức được đền đáp xứng đáng hơn. Có năm, chỉ vài ngày trước tết, anh kiếm gần bằng 2-3 tháng thù lao những ngày bình thường trong năm.

“Xuất xe ra đi, dù gần hay xa, là thấy từ 500.000 đồng/chuyến đối với những chậu hoa lớn, không thể chở bằng xe máy, và 200.000-300.000 đồng/chuyến đối với các loại hoa kiểng nhỏ hơn khác, chưa kể di chuyển các quận huyện khác sẽ cộng thêm tiền và cả tiềng “bo” thêm của khách”, anh Minh nói.

Tuy nhiên, theo anh Minh, để vận chuyển được những hàng hóa cồng kềnh, đặc biệt là các loại kiểng lớn như quất, mai… người chở hàng phải cực kỳ cẩn thận, tránh bị rơi rụng của khách. Khi ôm cua, phải chú ý tránh va quẹt với các phương tiện cùng lưu thông trên đường.

“Có nhiều người phải đền cả triệu đồng khi làm vỡ, hỏng cây kiểng của khách rồi, nên chạy chở kiểng tiền nhiều mà cũng khó ăn”, anh Minh nói thêm.

Tai xe truyen thong lan 'cong nghe' bo khach de cho hoa
Vận chuyển cây kiểng phải rất tỉ mỉ, vì rất dễ rơi rụng

Chị Thu Huyền (Q.Bình Thạnh, TP.HCM) nói, mọi năm chị đều đến đường hoa Thành Thái để chọn mua vài chậu lan hồ điệp để biếu tặng và chưng tết. Cứ sau 25 tháng Chạp, giá hoa so với mọi năm hầu như không thay đổi, nhưng chi phí chở hoa từ Q.10 về nhà chị bằng xe máy, tài xế ăn từ 250.000 - 300.000 đồng/chuyến.

“Giá vận chuyển không hề rẻ, nhưng mỗi năm chỉ một mùa tết, nên thôi mình cũng chấp nhận. Tài xế chạy kỹ thì tốt, chứ không, hoa lan hồ điệp mà rụng hoa cái, hay đọt thì rất ấm ức”, chị Huyền nói.

Nhiều tài xế xe ôm từ truyền thống, đến công nghệ cũng đổ xô đến các siêu thị, chợ, điểm bán hoa để kiếm thêm cuốc vận chuyển cho khách, từ các chậu vạn thọ, giỏ quà tết đến các chậu hoa cúc to tướng…

“Chở hàng hóa, hoa, đồ linh tinh vậy mà kiếm tiền còn ngon hơn chờ cuốc, trong khi hãng xe nào tết cũng tăng giá cước di chuyển, chỉ Grab không thấy tăng nên chạy rất nản”, một tài xế công nghệ chia sẻ.

Quốc Thái

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI