Tại sao những hạt cà phê ngon nhất lại chỉ dành cho người nước ngoài?

03/10/2018 - 15:30

PNO - Đây là câu hỏi khiến ông Phan Minh Thông – TGĐ Công ty cổ phần Phúc Sinh trăn trở, để từ đó quyết tâm phải làm sao cho người Việt cũng được sử dụng những hạt cà phê chuẩn châu Âu.

Việt Nam là quốc gia đứng thứ 2 thế giới về xuất khẩu cà phê với 1,8 triệu tấn cà phê nhân xuất khẩu trong năm 2017. Nhưng tại thị trường trong nước, người tiêu dùng phải đối mặt hàng ngày với cà phê trộn phụ gia, uống ly cà phê nhưng không phải chỉ cà phê nguyên chất. Vì lẽ đó, trong khi các loại hàng “xịn” nhất được doanh nghiệp gom bán ra nước ngoài thì mỗi năm, Việt Nam phải nhập khoảng 60.000 tấn cà phê đã qua chế biến từ Brazil, Mỹ, Trung Quốc...

Ông Thông chia sẻ, muốn có chất lượng cà phê tốt nhất theo tiêu chuẩn UTZ, không chỉ thực hiện những nguyên tắc trong trồng trọt như không sử dụng phân bón và thuốc bảo vệ thực vật quá ngưỡng mà còn phải chú ý công đoạn thu hoạch và sau thu hoạch.

“Chất lượng cà phê mà người tiêu dùng đang sử dụng cao hay thấp tùy thuộc vào tỷ lệ trái chín, ít nhất là 90%. Trên thực tế, có nông dân sợ bị hái trộm, hoặc quan niệm “xanh nhà hơn già đồng” nên chùm cà phê vừa có trái chín là họ hái. Bằng nhiều cách, chúng tôi đã giúp nông dân hiểu được, nên giờ đây, chỉ thu hoạch cà phê khi tỷ lệ trái chín trên cành đạt trên 90%”, ông Thông kể câu chuyện cùng nông dân trồng cà phê theo tiêu chuẩn UTZ tại Buôn Hồ cách đây nhiều năm.

Tai sao nhung hat ca phe ngon nhat lai chi danh cho nguoi nuoc ngoai?
Ông Phan Minh Thông – TGĐ Công ty cổ phần Phúc Sinh

Được biết, chuẩn UTZ là chứng nhận sản phẩm đạt đúng quy trình từ khâu trồng, thu hoạch cho đến thành phẩm, đó là tiêu chuẩn truy xuất nguồn gốc để người trồng cà phê phải đặt uy tín của mình lên từng tách cà phê.

Sau UTZ là đến chuẩn thế giới trong chế biến cà phê. Ít ai biết K Coffee của Phúc Sinh còn đạt bộ tiêu chuẩn toàn cầu của hiệp hội bán lẻ Anh Quốc (BRC - British Retail Consortium). Khi sản phẩm đạt bộ tiêu chuẩn BRC sẽ được các nhà bán lẻ, các công ty dịch vụ thực phẩm và các nhà sản xuất trên toàn thế giới công nhận.

Là một trong những nhà xuất khẩu cà phê tư nhân lớn nhất của Việt Nam, ông Thông đang quyết tâm thực hiện sứ mệnh “Người Việt Nam được quyền uống cà phê chuẩn châu Âu tại quê nhà” bằng những sản phẩm thương hiệu K Coffee đạt chuẩn UTZ và BRC với giá thành hợp lý. Dẫu biết phục vụ thị trường trong nước là “trần ai”, nhưng ông Thông tâm niệm rằng cứ vững tin mà đi, rồi sẽ thành đường.

T.C

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI