Tại sao nhiều nước muốn mượn Việt Nam xuất yến sào sang Trung Quốc?

28/09/2019 - 14:56

PNO - Tại Đông Nam Á, yến sào Việt Nam luôn được đánh giá có chất lượng tốt nhất, đây là lý do khiến một số đầu mối yến từ Malaysia, Thái Lan muốn đưa yến vào Việt Nam rồi xuất qua Trung Quốc

Thạc sĩ Đỗ Tú Quân, Chi hội trưởng Chi hội Nhà yến Việt Nam cho rằng, sản lượng yến của Malaysia khoảng 500 tấn nhưng chỉ có 50 tấn được xuất khẩu chính ngạch, 450 tấn còn lại chuyển qua Việt Nam rồi xuất tiểu ngạch sang Trung Quốc. 

Mới đây, sau hai đợt kiểm tra của Tổng Cục hải quan Trung Quốc vào tháng 4 và 9/2019, đường dây bị triệt phá, nguồn yến này khó có thể tiếp tục theo tiểu ngạch qua Trung Quốc. Yến từ Việt Nam xuất đi Trung Quốc cũng sẽ chịu ảnh hưởng.

Trung Quốc vẫn là thị trường xuất khẩu có nhiều tiềm năng của ngành yến Việt Nam. Chính vì vậy theo bà Quân, để xuất khẩu yến sang Trung Quốc bền vững, tránh nhiều rủi ro cần tránh những thực trạng nêu trên.

Hiện Malaysia có 120.000 nhà yến, có 80% trong số đó chỉ thu được dưới 2kg tổ yến mỗi năm. Nước này có hơn 30 hiệp hội yến sào, nhưng chỉ có 2.000/120.000 nhà yến đăng ký tham gia cung câp tổ yến xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc. "Việt Nam không thể lặp lại tình trạng này...", bà Quân nhấn mạnh.

Thị trường nội địa Malaysia không tiêu thụ hết lượng yến dẫn đến giá yến sụt giảm mạnh, gây ảnh hưởng tới quyền lợi của chủ nhà yến và các doanh nghiệp chế biến và kinh doanh yến.

Để giúp các nhà yến giải quyết đầu ra cho sản phẩm, giúp doanh nghiệp tìm được nguồn yến nguyên liệu chất lượng cao, cần có sự liên kết, tham gia vào chuỗi cung yến để đáp ứng nhiêu yêu cầu, hàng rào kỹ thuật phù hợp với nhu cầu thị trường.

“Muốn tránh bị ép giá, các nhà yến cần nâng cao chất lượng tổ yến để đạt tiêu chuẩn của người mua; không trộn lẫn tổ yến thu hoạch từ nhà yến của mình vào lô yến từ các nguồn khác...”, bà Quân chia sẻ.

Tai sao nhieu nuoc muon muon Viet Nam xuat yen sao sang Trung Quoc?
Thực trạng xây dựng nhà nuôi yến ồ ạt, đang đặt thách thức cho ngành. Ảnh minh hoạ.

Theo báo cáo của Cục chăn nuôi, Bộ NN&PTNT, hiện cả nước có 42/63 tỉnh có nhà nuôi chim yến. Năm 2017 với tổng số trên 8.300 nhà yến, đến 8/2019 có trên 11.750 nhà yến, tăng 1,42 lần.

Mặc dù Bộ NN&PTNT đã ban hành nhiều thông tư, quy định từ việc dẫn dụ, gây nuôi, khai thác và kinh doanh chim yến để đưa loại thực phẩm này đạt hiểu quả kinh tế cao và ổn định theo hướng phát triển bền vững. Tuy nhiên, thực trạng hiện nay nghề nuôi chim yến vẫn còn nhiều hạn chế.

Cụ thể theo Cục chăn nuôi, về công tác quy hoạch chưa có quy định cụ thể về vị trí xây dựng mới cơ sở nuôi yến; vẫn còn các nhà yến nằm xen lẫn trong các khu dân cư, số lượng này chiếm tới trên 90%. Ngoài ra, về điều kiện cơ sở nuôi chim yến, kỹ thuật nuôi và quản lý điều kiện vệ sinh thú y và giám xác dịch bệnh vẫn còn nhiều bất cập.

Tai sao nhieu nuoc muon muon Viet Nam xuat yen sao sang Trung Quoc?
Yến sào của Việt Nam được đánh giá là một trong những loại yến tốt nhất thế giới. Ảnh: minh hoạ

Theo đại diện Cục thú y, việc xây dựng quy trình, điều kiện xuất khẩu yến sào từ Việt Nam sang Trung Quốc hiện vẫn đang trong công tác thương thảo, chưa đi đến thống nhất.

Mặt khác, nghề nuôi chim yến chưa xây dựng kế hoạch sản xuất theo ngành hàng, chưa xây dựng thương hiệu cho sản phẩm, chưa có giá trị xuất khẩu cao vì chủ yếu xuất thô. Chưa truy xuất được nguồn gốc sản phẩm, thiếu hướng dẫn khi xây dựng nhà nuôi yến nên ảnh hướng lớn đến chất lượng và sản lượng tổ yến.

Quốc Thái

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI