Tái diễn cảnh ATM nuốt thẻ, tắc nghẽn, không rút được tiền ngày giáp tết

31/01/2019 - 16:30

PNO - “Vừa đưa thẻ vào, máy ATM nuốt thẻ và báo lỗi. Đã không rút tiền được, tôi lại phải chờ 5 phút máy mới nhả trả thẻ, rồi chạy tìm ATM khác”, chị Nga (38 tuổi, ngụ Q.Gò Vấp, TP.HCM) than.

Chị Nga cho biết do cần rút tiền lương, thưởng cuối năm mua sắm tết, chị đến máy ATM trong siêu thị rút tiền cho yên tâm. Thế nhưng, máy nuốt thẻ, màn hình hiện toàn chữ tiếng Anh, chị Nga bấm nút nào cũng không ra giao diện để nhập mật mã, số tiền để rút.

Tai dien canh ATM nuot the, tac nghen, khong rut duoc tien ngay giap tet
Giáp tết, nhiều người chờ rút tiền nhưng ATM quá tải, trục trặc nghẽn mạng, nuốt thẻ,...

“Tôi chờ máy nhả trả thẻ rồi phải chạy tìm máy ATM bên ngoài nhưng có nhiều người đang chờ rút nên đi 2 – 3 máy mới rút được tiền. Trong thành phố mà còn vậy, nên mấy em tôi làm công nhân ở khu công nghiệp khóc ròng vì cận tết mà vẫn chưa rút được tiền để sắm tết về quê”, chị Nga nói.

Tình trạng quá tải, ATM tắc nghẽn liên tục diễn ra trong những ngày giáp tết khiến nhiều công nhân đau đầu.

Chị Phương, 35 tuổi, làm việc tại khu công nghiệp Tân Bình cho biết trong hai ngày 29 và 30/1, công ty chi lương, thưởng cuối năm nên chị và đồng nghiệp hớn hở đi rút tiền để mua sắm tết. Nhưng đi 4 – 5 cây ATM, cứ cho thẻ vào máy lại nhả thẻ ra, trong khi không hề có thông báo gì về tình trạng máy như hết tiền hay bảo trì, sữa chữa.

“Tôi chạy tìm cây ATM thứ 5 thì tình trạng vẫn không khá hơn, đưa thẻ vào, ATM liên tục hiện dòng chữ yêu cầu nhập số tiền khác, sau đó máy báo lỗi và nhả trả thẻ. Nhiều người xài thẻ của các ngân hàng khác nhau cũng gặp tình trạng tương tự mà chúng tôi không biết hỏi ai. Cuối cùng phải chạy tiếp hai cây ATM khác mới rút được tiền”, chị Phương kể.

Tai dien canh ATM nuot the, tac nghen, khong rut duoc tien ngay giap tet
Máy ATM nuốt thẻ, báo lỗi, sau 5 phút mới nhả trả thẻ.

Ghi nhận thực tế, phóng viên cũng gặp tình trạng tương tự, đưa thẻ vào, ATM nuốt thẻ rồi nhả trả. Tại siêu thị LOTTE Mart (Nguyễn Văn Lượng, Q.Gò Vấp, TP.HCM) có đến bốn cây ATM của bốn ngân hàng khác nhau nhưng tối 29/1, chúng tôi phải đút thẻ qua ba máy, tới máy thứ tư mới rút được tiền. Trong ba máy có một máy ATM Eximbank nuốt thẻ, màn hình báo lỗi, sau chừng năm phút, máy mới tự động nhả trả thẻ.

Theo đại diện Eximbank, sự cố trên có thể do lỗi mạng, ngân hàng không có chủ trương giới hạn số tiền rút. Để đảm bảo nguồn tiền cung ứng, phục vụ nhu cầu rút tiền qua ATM mùa tết, ngân hàng bố trí nhóm trực, theo dõi máy ATM hết tiền sẽ bổ sung kịp thời và bảo trì, bảo dưỡng thường xuyên để tránh tình trạng máy bị lỗi.

Ngân hàng Nhà nước đã yêu cầu các ngân hàng giám sát chặt chẽ mức tồn quỹ ATM, đặc biệt tại các khu công nghiệp, khu chế xuất, khu đông dân cư..., để phát hiện, xử lý kịp thời các sự cố kỹ thuật, tình trạng ATM hết tiền; hạn chế để xảy ra tình trạng gián đoạn trong hoạt động, gây bức xúc cho khách hàng trong dịp tết Nguyên đán 2019. Song thực tế, dù một số ngân hàng cho biết đã chủ động kế hoạch từ sớm nhưng vẫn xảy ra các sự cố trên.

Đại diện ngân hàng Sacombank cho hay đơn vị này đang có 1.072 máy ATM luôn hoạt động thông suốt, đáp ứng nhu cầu đột biến của khách hàng. Để đảm bảo đáp ứng nhu cầu rút tiền mặt của người dân trong dịp tết, ngân hàng tăng cường công tác quản lý, chăm sóc ATM, kiểm tra giám sát chặt chẽ mức tồn quỹ an toàn (trên 200 triệu đồng) ít nhất 2 lần/ngày với cơ cấu mệnh giá tiền hợp lý.

Tai dien canh ATM nuot the, tac nghen, khong rut duoc tien ngay giap tet
Máy ATM liên tục lặp lại yêu cầu nhập lại số tiền.

Bên cạnh đó, ngân hàng bố trí cán bộ trực tại hệ thống máy ATM để đảm bảo công tác tiếp quỹ luôn kịp thời cũng như khắc phục nhanh các sự cố. Nếu khách hàng không may bị giữ thẻ tại ATM, sẽ có nhân sự đến hỗ trợ lấy thẻ ra ngay. 

Theo các ngân hàng, gần tết, tần suất giao dịch ATM tăng gấp bốn lần so với ngày thường nên dẫn tới tình trạng quá tải. Để linh động, nhanh chóng hơn, thay vì rút tiền ATM, khách hàng nên đến các điểm/quầy giao dịch của ngân hàng trước khi nghỉ tết để được phục vụ. Ngoài ra, khách hàng không nhất thiết phải rút tiền từ ATM ra và dùng tiền mặt mà có thể mua sắm bằng thẻ, thanh toán chuyển khoản thông qua các kênh giao dịch tiện lợi sẽ nhanh chóng, an toàn và nhận thêm nhiều ưu đãi.

Ông Nguyễn Hoàng Minh, Phó giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP.HCM, khẳng định: các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán thẻ phải chủ động xây dựng và triển khai kế hoạch cụ thể về hoạt động ATM dịp cuối năm và tết, bao gồm kế hoạch tiền mặt cho ATM, tiếp quỹ ATM, nhân sự cho ATM, bảo trì, bảo dưỡng ATM…, đảm bảo mạng lưới ATM hoạt động hiệu quả, an toàn và thông suốt.

"Các ngân hàng cần lưu ý rà soát, nắm bắt các thời điểm, các địa bàn thường xảy ra hiện tượng ATM quá tải (như khu công nghiệp, khu chế xuất…), chủ động có các biện pháp phù hợp nhằm giảm tải cho ATM như: tăng cường hoạt động ATM lưu động; tuyên truyền, quảng bá, hướng dẫn khách hàng sử dụng các dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt phù hợp nhằm giảm tải việc rút tiền mặt tại các ATM; xử lý nhanh và triệt để các giao dịch khiếu nại, khiếu kiện của khách hàng theo quy định...”, ông Minh nhấn mạnh.

Nguyễn Cẩm

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI