Suýt mất mạng vì nước làm trắng da

11/07/2018 - 10:00

PNO - Theo chủ các cửa hàng, sạp mỹ phẩm, mỹ phẩm lột da Golden Essence cũng đang “hot” ở TP.HCM, được lưu hành trong tình trạng không có thông tin nhà nhập khẩu, phân phối.

22g ngày 26/6, P.T.H.Nh. (19 tuổi, ngụ tại tỉnh Tiền Giang) được đưa đến Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM) cấp cứu trong tình trạng ói ra máu, co giật liên tục, khó thở, hai cánh tay đỏ tươi như bị bỏng. Bác sĩ Lê Quốc Hùng - Trưởng khoa Bệnh nhiệt đới, Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết, H.Nh. bị các triệu chứng trên là do dùng nước lột da để làm trắng, khiến da tổn thương và nhiễm độc.

Suyt mat mang vi nuoc lam trang da
Nhiều khả năng kem lột da Golden Essence tại TP.HCM là hàng nhập lậu

Mỹ Phẩm độc hại được bán ở tiệm tóc 

Tại bệnh viện, H.Nh. được các bác sĩ truyền nước, chích thuốc liên tục để ngăn trụy tim mạch, sau đó chuyển qua Khoa Viêm nhiễm để điều trị tiếp. Dù sức khỏe dần ổn định, không còn nguy hiểm đến tính mạng, H.Nh. vẫn than đau nhức, khó thở, hai cánh tay từ đỏ chuyển sang thâm đen, sưng phồng. 

Mẹ H.Nh. kể, vào lúc 15g30 ngày 26/6, Nh. đến tiệm uốn tóc Nhung (H.Chợ Gạo, tỉnh Tiền Giang) để mua và sử dụng một loại mỹ phẩm có tên Golden Essence với giá 120.000 đồng/chai. Sau khi thoa lên hai cánh tay và từ đầu gối đến bàn chân, Nh. thấy nóng rát trong người nên đi lấy nước rửa và tiếp tục ngồi chờ để một giờ sau thoa tiếp lần hai.

Khoảng 16g30, ngay sau khi bôi lần hai, Nh. nôn ói hai lần, nước ói có màu đỏ, chóng mặt, khó thở. Chủ tiệm tóc đưa Nh. về nhà, nhưng cho rằng trước đó, Nh. ăn trúng món gì nên mới nôn ói. 

Tại nhà, Nh. nôn ra nhiều máu, hai chân tê liệt, hai mắt không mở được và người co giật liên tục. Gia đình liền đưa Nh. đến cấp cứu tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Tiền Giang, tại đây Nh. được chẩn đoán bị dị ứng đa tạng và chuyển Nh. đến Bệnh viện Chợ Rẫy lúc 22g cùng ngày.

“Bác sĩ nói Nh. bị nhiễm độc nặng, nếu không cấp cứu kịp thời, có thể không giữ được tính mạng. Hiện sức khỏe cháu đã ổn hơn, được xuất viện nhưng tinh thần cháu suy sụp dữ lắm, không thể ngủ được do vết thương gây đau nhức” - mẹ Nh. nghẹn ngào kể.

Đưa chúng tôi xem sản phẩm đã suýt lấy đi sinh mạng con mình, mẹ Nh. cho biết thêm, không riêng Nh. nhiều cô gái trẻ, thậm chí nhiều chị em đã bước sang tuổi 50 cũng chuộng loại nước lột da này vì giá rẻ, lột được một lớp da rất sâu. Họ thường chọn nơi để lột da là các tiệm làm tóc, spa nhỏ tại nhà. 

Suyt mat mang vi nuoc lam trang da
Bệnh nhân H.Nh. bị bỏng cả hai cánh tay, nôn ra máu, huyết áp tụt, suýt mất mạng vì dùng kem lột trắng da

Nơi phân phối mỹ phẩm Golden Essence cho tiệm tóc Nhung là đại lý mỹ phẩm Minh Phương (142/7 Trần Hưng Đạo, P.6, TP.Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang). Theo tìm hiểu của chúng tôi, đại lý này là nơi phân phối mỹ phẩm trên đến các cửa hàng làm tóc, spa, cửa hàng mỹ phẩm trong tỉnh.

Đặc biệt, sản phẩm Golden Essence mà mẹ Nh. cho chúng tôi xem có nguồn gốc từ Thái Lan, có dấu hiệu là hàng nhập lậu bởi trên sản phẩm không có nhãn phụ ghi thông tin đơn vị nhập khẩu và phân phối theo đúng quy định pháp luật. 

Golden Essence cũng đang “hot” ở TP.HCM 

Theo chủ các cửa hàng, sạp mỹ phẩm, mỹ phẩm lột da Golden Essence cũng đang “hot” ở TP.HCM, được lưu hành trong tình trạng không có thông tin nhà nhập khẩu, phân phối. Khi được hỏi, các tiểu thương cũng lắc đầu không biết. Tại một cửa hàng mỹ phẩm ở chợ Vườn Chuối, Q.3, TP.HCM, mỹ phẩm này được đóng trong gói nhựa, có giá 65.000 đồng/sản phẩm.

Theo chủ cửa hàng, trước đây, mỹ phẩm này được đóng chai, dễ bị bể khi vận chuyển nên được chuyển sang gói nhựa. Mặt trước sản phẩm toàn tiếng Thái, mặt sau có thêm thành phần, hướng dẫn sử dụng nhưng không có thông tin nhà nhập khẩu. “Hàng cô lấy có công ty đàng hoàng, chắc đó là công ty nhập khẩu” - chủ cửa hàng nói.

Theo quy định, sản phẩm nhập khẩu khi lưu thông trên thị trường phải có nhãn phụ, kèm thông tin bằng tiếng Việt, nhưng nhiều tiểu thương không nắm rõ quy định này. Tại sạp mỹ phẩm Phương Thảo (chợ Thái Bình, Q.1, TP.HCM), khi nghe hỏi về đơn vị sản xuất và nhập khẩu mỹ phẩm Golden Essence, chủ sạp tỏ ra khó chịu: “Hàng trong nước mới có ghi công ty sản xuất, hàng Thái Lan chỉ ghi Thái Lan là đủ. Cả trăm người xài không ai bị gì, nếu sợ thì cứ ra chợ tìm tôi”. 

Do trong sản phẩm chứa nhiều hóa chất làm lột da như titanium dioxide, salicylic acid, cetyl alcohol, nipagin, nipasol… nên nhà sản xuất khuyến cáo chỉ lột hai cánh tay hoặc hai chân và phải cách nhau 5 ngày, không lột quá 10% cơ thể, không được bôi kín toàn thân.

Tuy nhiên, những nơi bán mỹ phẩm này lại tư vấn theo kiểu bất chấp sức khỏe người dùng. Chủ sạp mỹ phẩm Quế Oanh (chợ Thái Bình, Q.1, TP.HCM) khẳng định: “Em chỉ cần tránh nơi nào da non như ngực và cổ. Những vùng khác đều có thể lột”. 

Đi cả chục chợ ở TP.HCM, tìm từ hàng trăm địa chỉ rao bán trên mạng, chúng tôi vẫn không tìm ra được thông tin về nhà sản xuất, công ty nhập khẩu và phân phối Golden Essence. 

Kem lột tẩy chứa hóa chất cực độc

Trung bình mỗi tuần, Phòng khám da liễu của Bệnh viện Đại Học Y Dược TP.HCM tiếp nhận và điều trị khoảng 10 trường hợp bệnh nhân gặp tai biến do dùng kem làm trắng da. Phòng khám da liễu của Bệnh viện Da Liễu TP.HCM cũng tiếp nhận và điều trị hơn 10 trường hợp/tuần.

Thạc sĩ - bác sĩ Ngô Minh Vinh - Khoa Khám bệnh, Bệnh viện Da Liễu TP.HCM - cho biết, bệnh viện tiếp nhận không ít trường hợp nhiễm độc nặng do lột da làm trắng. Nguyên nhân là do da bị bỏng, bị hoại tử, chất độc (chì, thủy ngân trong mỹ phẩm) xâm nhập vào cơ thể.

Về trường hợp nhiễm độc của bệnh nhân Nh., bác sĩ Vinh phân tích, thành phần trong mỹ phẩm là các loại hóa chất cực độc, nên trên bao bì lưu ý chỉ nên lột hai cánh tay hoặc hai chân và phải cách nhau 5 ngày, không lột quá 10% cơ thể. Nh. lột cùng lúc cả hai tay và hai chân, sử dụng lượng mỹ phẩm lớn nên da bị bỏng, nhiễm độc. 

Thông thường, các loại kem làm trắng da chứa một hàm lượng thủy ngân không nhỏ để làm cháy lớp da ngoài cùng, làm cho da dễ dàng bong ra theo mảng to và sâu. Sở dĩ người sử dụng không có cảm giác nóng rát trong thời gian chờ da lột là do trong sản phẩm có chứa một lượng thuốc tê mạnh.

Nhưng sau khi thuốc tê hết tác dụng, người dùng kem tẩy trắng da sẽ cảm thấy mệt mỏi, chóng mặt, buồn nôn, rát da. Việc bôi trực tiếp thủy ngân lên da còn nguy hiểm gấp nhiều lần việc hít phải, có nguy cơ tổn thương thận, hệ tiêu hóa, hệ thần kinh, ung thư do biến chứng rất cao. 

“Nhiều nước có quy định về hàm lượng thủy ngân được phép dùng trong mỹ phẩm, một số nước thì cấm hẳn chất này. Ngược lại, nhà sản xuất thường muốn  dùng hàm lượng thủy ngân cao để tăng hiệu quả làm trắng, lột rộng, lột sâu cho sản phẩm làm trắng da hoặc lột da mà không phải đầu tư nhiều chi phí”, thạc sĩ - bác sĩ Ngô Minh Vinh thông tin.

Ông Phan Hoàn Kiếm - Chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường TP.HCM - cho biết, sẽ kiểm tra để làm rõ về đơn vị nhập khẩu và phân phối mỹ phẩm Golden Essence. Ông khẳng định: “Nếu trên sản phẩm ngoại nhập mà không có thông tin về nhà nhập khẩu và phân phối thì đó là hàng lậu”. Ông lưu ý, khi mua sản phẩm, nếu phát hiện hàng lậu hoặc nghi ngờ về nguồn gốc, người dân không nên dùng mà báo ngay cho lực lượng chức năng để kiểm tra, xử lý. 

Thanh Hoa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI