Sinh viên ám ảnh khi làm thêm tại cửa hàng tiện lợi

30/06/2018 - 13:56

PNO - Nhiều cửa hàng tiện lợi mở cửa 24/24 đã và đang đối diện với nạn trộm cướp, thậm chí là hành hung nhân viên. Đặc biệt, thời điểm càng về khuya tình hình an ninh tại một số cửa hàng khu vực TP.HCM, Hà Nội càng phức tạp.

Cướp bóc, hành hung, lừa đảo,… tại nhiều cửa hàng tiện lợi trên địa bàn TP.HCM và Hà Nội đang ở mức báo động. Các đối tượng xấu gần đây thường chọn những cửa hàng mở cửa 24/24 (đa phần nhân viên phục vụ là nữ hoặc sinh viên) để ra tay. 

Vừa làm, vừa lo

Những ngày vừa qua, nhiều đoạn clip trích dẫn từ camera an ninh của một số thương hiệu cửa hàng 24 giờ được đăng tải, gây bức xúc cho người xem về những kẻ gây án. 

Đáng nói, những đối tượng trộm cướp hàng hóa này phần lớn là thanh niên trẻ, hoạt động theo nhóm trong khoảng từ 1h - 5h hàng ngày. Nguy hiểm hơn, vài đối tượng còn sẵn sàng đánh trả lại nhân viên nếu như cản hoặc chống lại chúng. 

Sinh vien am anh khi lam them tai cua hang tien loi
Cướp bóc, hành hung, lừa đảo,… tại nhiều cửa hàng tiện lợi trên địa bàn TP.HCM và Hà Nội đang ở mức báo động. Ảnh cắt từ clip.

Quỳnh My (sinh viên năm cuối Đại Học Văn Hóa TP.HCM) cho biết, cách đây hơn 3 tháng, bạn nhận công việc bán thời gian tại một cửa hàng tiện lợi chi nhánh quận 2, TP.HCM. Công việc của My ở cửa hàng tiện lợi là tính tiền, bưng bê hàng mới nhập, xếp hàng hóa lên kệ, dọn dẹp kho... 

Làm được 2 tháng My quyết định nghỉ vì công việc xuyên đêm ít nhiều ảnh hưởng đến việc học, nhất là thời gian làm bắt đầu từ 22h đến 5h sáng nên tiềm ẩn nhiều rủi ro. Về sau biết chuyện cửa hàng tiện lợi hay bị đối tượng xấu nhắm đến nên My càng hãi, tìm công việc khác.

“Ban ngày đi học nên tôi chỉ rảnh vào tối, tận dụng thời gian này làm thêm kiếm tiền trang trải cho việc học, sinh hoạt. Các cửa hàng tiện lợi nộp hồ sơ xin việc không khó, sinh viên làm theo ca nên càng dễ được nhận. Thời gian linh động, nhân viên được chọn ca phù hợp nhưng bị giới hạn chỉ được làm khoảng 3-4 ca đêm chứ không cho làm nguyên tuần. Mỗi tháng tôi kiếm cao nhất khoảng 2-3 triệu đồng (30.000 đồng/giờ làm)”, Quỳnh My tâm sự.

Sinh vien am anh khi lam them tai cua hang tien loi
Cửa hàng tiện lợi càng về khuya càng nguy hiểm. Ảnh minh họa.

Theo My chia sẻ, thời gian làm việc thường rơi vào khoảng giữa đêm nên những nhân viên mới đến đều được cửa hàng huấn luyện trước về những tình huống phát hiện gian lận thông qua việc đổi tiền, mất cắp hàng cũng xảy ra khá thường xuyên. Còn tiền khi được tính sẽ bỏ ngay vào trong tủ khóa lại nên ít xảy ra trường hợp bị cướp.

“Tùy vào khu vực đặt cửa hàng mà mức độ an toàn khác nhau. Những cửa hàng ở các khu đô thị, cửa hàng lớn sẽ có bảo vệ trông coi bên ngoài, còn với những cửa hàng nhỏ, không có bàn ghế cho khách ngồi thì thường không có bảo vệ giữ xe. Dù chưa gặp tình huống phải đối diện với kẻ xấu nhưng là con gái tôi thấy mình nên chọn công việc khác phù hợp hơn, vì đi làm mà đến khuya là thấy ám ảnh”, My giải thích lý do kết thúc công việc. 

Cũng chọn làm thêm tại một cửa hàng tiện lợi, Hoàng Tuấn (sinh viên trường ĐHKHXH&NV TP.HCM) cho biết, ngoài yếu tố linh động về thời gian làm việc, công việc không quá vất vả thì mô hình làm việc hiện đại, chuyên nghiệp của các nhà đầu tư nước ngoài khiến các bạn sinh viên như Tuấn muốn được trải nghiệm. 

"Tôi làm nhân viên cho cửa hàng tiện lợi tại quận 1 này đã hơn 4 tháng. Công việc khá nhẹ nhàng, vừa có thêm chút tiền tiêu vặt, vừa có thể tiếp xúc với nhiều người trong đó có người nước ngoài giúp tôi cải thiện kỹ năng giao tiếp hơn, dạn dĩ hơn,…

Cũng nói thật là công việc này lương không nhiều, lại ‘ngốn’ thời gian. Chưa kể những giờ tăng ca, hoặc ca đêm là sáng hôm sau không thể tỉnh táo, tập trung được. Nhưng đó là thời gian đầu mới làm chứ dần về sau thức khuya thành quen, còn trẻ mà, với lại sinh viên cũng thường ngủ rất ít.

Làm đêm do ít khách nên có thể tranh thủ học bài, học tiếng Anh,… Nghe tưởng đơn giản nhưng thật ra không phải bạn trẻ nào cũng chịu làm như mình đâu. Thời gian đầu làm ca đêm sợ lắm, càng về khuya càng sợ vì mọi thứ vắng tanh. Con trai mà còn sợ huống chi là con gái, giờ thì tôi quen rồi, nhưng vẫn luôn... cảnh giác trên từng cây số”, Tuấn cười cho biết.

Đây cũng là một trong những lý do nhân viên thường xuyên thay đổi, cửa hàng tiện lợi thì đăng tuyển nhân viên liên tục. Các bạn trẻ, đặc biệt là sinh viên thường chỉ làm vài tháng đến một năm, sau thì kiếm công việc khác ổn định và an toàn hơn.

Mặt khác, hiện số lượng các cửa hàng tiện lợi tại các thành phố lớn đã lên tới con số hàng nghìn. Việc tuyển nhân viên mới mỗi tuần là điều dễ hiểu. Ưu điểm lớn nhất là cách huấn luyện nhân viên phục vụ của các thương hiệu lớn rất kĩ càng. Nhưng riêng kĩ năng phòng vệ và bảo đảm an toàn cho bản thân nhân viên cửa hàng thì còn chưa được chú trọng nhiều.

“Ca đêm thì thường có 2 nhân viên, lâu lâu có quản lý cửa hàng ghé qua. Camera của cửa hàng hoạt động không nghỉ nhưng vẫn có những góc khuất mà máy không quay được. Vì thế trường hợp có người lạ đột nhập hoặc cướp thì thật sự 2 nhân viên cũng không giải quyết được gì. Ca làm có con trai còn đỡ, có ca chỉ có 2 bạn nữ mà phải làm đêm thì đúng là lo thật.

Mấy vụ cướp cửa hàng tiện lợi gần đây nguy hiểm quá,  rất hung hăng, có đối tượng còn cầm dao nữa. Nhân viên thấy bị cướp hàng thì cản lại theo phản xạ, nhưng chắc chắn là không làm gì được chúng đâu, ngược lại còn bị đánh. Ai cũng hoang mang, nâng cao cảnh giác, các đồng nghiệp nữ làm ca đêm thì lại càng sợ”, Tuấn chia sẻ.

Đến "thượng đế" cũng dè chừng

Bạn N.A (sinh viên năm 4 trường ĐH KHXH và NV, TP.HCM) từng là khách hàng quen của thương hiệu B. thời điểm trước đây. Có những ngày, N.A “cắm trại” qua đêm tại cửa hàng để thực hiện đồ án về thiết kế sản phẩm.

“Những cửa hàng tiện lợi kiểu này rất thoải mái, với mình và bạn bè. Khách ra vô liên tục, có cửa hàng khách có thể ngồi tại bàn, gọi món xong rồi chỉ việc bấm máy tính. Ngồi tới sáng nhân viên thay ca luôn cũng không biết”, N.A chia sẻ.

Sinh vien am anh khi lam them tai cua hang tien loi
Nhiều cửa hàng tiện lợi bày trí bàn ghế, máy lạnh, wifi phục vụ tốt hơn cho khách hàng.

Tuy nhiên, điều N.A cảm thấy e ngại là khu vực đặt cửa hàng tiện lợi này khá vắng vẻ. Tầm 0h trở đi là lượng khách ra vào ít hẳn, thậm chí không có ai ghé. Trong cửa hàng chỉ có N.A và 2 nhân viên làm việc nên có hôm bạn cùng nhân viên cửa hàng ngồi chung để… đỡ sợ .

Nhưng rồi những lần “qua đêm” của N.A tại cửa hàng tiện lợi ít hẳn đi khi thời gian gần đây nhiều vụ cướp hàng thường xuyên xảy ra. 

“Tôi xem clip trên mạng thấy nhiều vụ cướp cửa hàng tiện lợi như chỗ không người nên quyết định không ở đêm tại đó nữa. Thay vào đó là các quán cà phê 24/24 để có đông người hơn và có quản lý đêm để giải quyết sự cố bất ngờ. Vài bạn cùng lớp nếu ở gần nhau thì hẹn nhau ra cửa hàng tiện lợi cả nhóm chứ đi một mình thì thấy sợ sợ rồi”, N.A nói.

Bạn cũng kể thêm, có người quen lần đó vì mạng ở nhà bị mất nên ra cửa hàng tiện lợi gần nhà để soạn bài. Về khuya, cửa hàng vắng khách thì kẻ xấu bước vào toan thực hiện hành vi trộm hàng. Nhưng sau đó đối tượng này phát hiện có camera nên chuyển sang giở trò quấy rối nhân viên, thậm chí cởi quần dọa nạt…

“Hai bạn nhân viên nữ chân yếu tay mềm không dám phản kháng. Dù không mất mát gì lớn nhưng sau vụ việc hai bạn nhân viên này đã nghỉ việc vì sợ”, N.A cho biết.

Mộc Trà

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI