Siêu thị bị thâu tóm: Hàng Việt teo dần rồi… mất hút

13/05/2016 - 10:00

PNO - Trên nhiều quầy kệ của hệ thống Big C, hàng Việt dần mất dạng, thay vào đó là hàng hóa mang các thương hiệu đến từ Thái Lan.

Sieu thi bi thau tom: Hang Viet teo dan roi… mat hut
Không gian đẹp nhất tại Metro được dùng trưng bày hàng Thái

Hơn 10 ngày sau khi thương vụ chuyển nhượng hệ thống Big C Việt Nam hoàn tất, trên nhiều quầy kệ của hệ thống Big C, hàng Việt dần mất dạng, thay vào đó là hàng hóa mang các thương hiệu đến từ Thái Lan.

Hàng thái “thay máu” hàng Việt?

Vừa bước qua cửa chính siêu thị Metro An Phú cũ, hiện được gọi là Mega Market (Q.2, TP.HCM) khách hàng sẽ thấy ngay một gian hàng mới toanh, với đủ loại hàng hóa, mở ra ngay sau khi Metro thuộc về người Thái. Tấm biển nổi bật “Sản phẩm Thái Lan” cùng những lá quốc kỳ Thái Lan được giăng khắp gian hàng. Theo quan sát của chúng tôi trong buổi sáng 10/5, hầu hết khách hàng vào Mega Market đều xem và chọn mua hàng Thái. Bà Nga, một khách hàng thường xuyên của siêu thị cho biết, khu vực này trước đây là nơi trưng bày những sản phẩm khuyến mãi, nay dành riêng cho hàng Thái Lan, sản phẩm nào cũng được giới thiệu là giảm giá đến 20%. Ở gian hàng này có đầy đủ các nhu yếu phẩm thiết yếu từ mì gói, nước tương, nước ép trái cây đến các loại đồ gia dụng, đồ điện tử…

Với những sản phẩm như bún khô, trước đây người tiêu dùng Việt Nam vốn quen với các thương hiệu như Phú Hương, Vifon…; nay trên kệ hàng tại các kênh bán lẻ của người Thái như Mega Market, BigC, B’Smart, Robins đều có thêm bún khô Bihoon, mì gói Mama… Tình trạng này cũng xảy ra với nhiều nhóm hàng như nước chấm, gia vị, đồ khô, bia, gạo, các sản phẩm từ sữa… Chị Hạnh, trú tại P.Thảo Điền, Q.2, cho biết, trước đây chị thường chọn mua gạo Thái tại các đại lý gạo gần nhà, nhưng ngờ rằng đó chỉ là giống gạo Thái chứ không phải là hàng nhập khẩu. Nay siêu thị này bán rất nhiều loại gạo nhập khẩu từ Thái Lan “được đóng gói cẩn thận, có nhãn hiệu bằng cả tiếng Thái, tiếng Anh và chú thích bằng tiếng Việt thì chắc chắn là gạo Thái nhập vào rồi”, chị Hạnh nói.

Hệ thống siêu thị Big C tuy mới vào tay người Thái nhưng hàng Thái đã nhanh chóng chiếm lĩnh với tỷ lệ không hề nhỏ. Tại Big C Tô Hiến Thành, trên một số kệ gia dụng, nhà bếp… hàng hóa ít ỏi, có nhiều khoảng trống, nhân viên cho biết “đang đợi nhập hàng mới về”. Hàng hóa có mặt trên kệ thì sản phẩm của Thái Lan chiếm ưu thế, hàng Việt khá hiếm hoi, phần lớn là những mẫu mã kém bắt mắt.

Cụ thể, ở quầy dao kéo có sản phẩm của khoảng năm-sáunhà sản xuất khác nhau, trong đó riêng dao xuất xứ từ Thái Lan đã chiếm ba nhãn hiệu là Penguin, Kiwi, Eagle; còn lại là sản phẩm nhập từ Trung Quốc. Tất cả đều có bao bì đẹp mắt, treo trên các móc vừa tầm mắt của người mua; riêng hàng Việt Nam chỉ có một loại duy nhất, không được đóng gói, chứa trong một rổ nhựa để ở tầng kệ sát đất. Gần đó là kệ sản phẩm tô, chén, dĩa chất liệu nhựa melamine gồm năm hàng từ cao xuống thấp, bốn dãy trong đó tuy không phải hàng nhập trực tiếp nhưng cũng là sản phẩm của một công ty Thái Lan có nhà máy tại Việt Nam, mẫu mã, màu sắc hết sức bắt mắt. Sản phẩm nhựa melamine của Việt Nam được trưng bày trong góc của những hàng cuối, chỉ còn sơ sài vài mẫu kém tiện dụng.

Càng quan sát, càng thấy lo cho hàng Việt. Ở khu vực sản phẩm ca, bình giữ nhiệt hoàn toàn vắng bóng hàng Việt, chỉ thấy hàng Thái Lan, Trung Quốc, Hàn Quốc. Ngay cả một sản phẩm khá đơn giản như bình chứa nước uống bằng nhựa, hàng Việt cũng “khép nép” ở góc cuối kệ, tương lai khó lòng chọi được với hàng loạt nhãn hiệu đến từ Thái Lan, Hàn Quốc, Mã Lai, Indonesia… Tình hình càng tệ hơn ở khu vực hộp, lọ đựng, bảo quản thực phẩm, gia vị.

Trong khi đồ nhựa gia dụng Việt Nam vốn đã khá phát triển với nhiều thương hiệu như Đại Đồng Tiến, Duy Tân, Tân Lập Thành, Chợ Lớn… Không chỉ các dòng sản phẩm phổ thông, những thương hiệu này còn sản xuất cả những dòng sản phẩm hộp bảo quản thực phẩm cao cấp, nhưng tràn ngập trên kệ chỉ thấy hàng nhập từ Thái Lan, Hàn Quốc, Thổ Nhĩ Kỳ; ngay cả những lọ đựng tăm cũng không còn tìm thấy hàng Việt. Tuy vẫn còn một góc cho hộp đựng thực phẩm của Đại Đồng Tiến nhưng chỉ lác đác vài mẫu hộp đơn giản, là hàng cũ chưa bán hết.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI