Siết mạnh tài xế 'bào' tiền thưởng, Go-Viet khiến nhiều đối tác ‘sạch’ bị vạ lây

23/09/2018 - 06:00

PNO - Chọn "đường tắt" để ra mắt thị trường và thu hút tài xế, thế nhưng chính sách của Go-Viet lại gây ra nhiều phiền toái cho chính hãng và cho cả những đối tác.

Thời điểm vừa ra mắt, Go-Viet tung khuyến mại "sốc" 5.000 đồng/chuyến dưới 8km cho người sử dụng, còn tài xế sẽ được hưởng mức thưởng 25.000 đồng/chuyến (khách đặt chuyến 5.000 đồng) và 220.000 đồng nếu tài xế thực hiện 9 chuyến/ngày. 

Từ ngày 7/9, chính sách khuyến mại chuyển thành 9.000 đồng/chuyến dưới 8km và mức thưởng tối đa tăng lên 300.000 đồng/ngày. Mức thưởng này căn cứ vào số điểm tài xế đạt được, tương ứng 10, 18, 28 điểm là 80.000 đồng, 180.000 đồng, 300.000 đồng. Mỗi điểm tương ứng với 1 chuyến đi hoàn thành.

Siet manh tai xe 'bao' tien thuong, Go-Viet khien nhieu doi tac ‘sach’ bi va lay
Go-Viet, ứng dụng đặt xe công nghệ ra đời với đầy hứa hẹn sẽ cạnh tranh về chính sách giá và chất lượng phục vụ với "ông lớn" Grab. Ảnh: Quốc Thái

Chính sách khuyến mại "chào sân" quá hấp dẫn này đã khiến nhiều tài xế tìm phương thức gian lận để kiếm thêm bằng cách nhờ khách hoặc người quen đặt lệnh ảo các chuyến xe ngắn. Nhờ vậy, tài xế có thêm 25.000 đồng tiền thường từ hãng và đạt đủ chỉ tiêu tổng số chuyến thực hiện mỗi ngày. 

Không phủ nhận việc nhờ chiến lược quảng bá và vung tiền mạnh tay đã giúp Go-Viet có những lợi thế về khách hàng, thu hút tài xế hiệu quả thời gian vừa qua. Thế nhưng, chính hãng cũng không lường trước được chính sách này lại bị nhiều tài xế lợi dụng để trục lợi.

Khi phát hiện tình trạng trên, Go-Viet đã mạnh tay áp dụng các biện pháp răn đe đối với các tài xế có hành vi gian lận, cụ thể bằng cách tự động khóa tài khoản từ 1 – 14 ngày đối với các chuyến xe có dấu hiệu nghi ngờ. Bên cạnh đó, với những tài xế chỉ nhận chuyến xe gần và từ chối những cuốc xe xa, hãng cũng tiến hành nhắc nhở.

Qua triển khai, giải pháp này đã phần nào hạn chế được tình trạng gian lận của nhiều tài xế, thế nhưng lại vô tình gây ảnh hưởng đến việc hoạt động của nhiều tài xế "sạch" khác.

Anh Hoàng, một tài xế của hãng Go-Viet cho biết rất bức xúc khi tình trạng gian lận của một số tài xế khác đã gây ảnh hưởng đến anh. Cụ thể, anh Hoàng vừa bị khóa ứng dụng trong 14 ngày chỉ vì nhận cuốc và trả cuốc gần địa điểm.

Siet manh tai xe 'bao' tien thuong, Go-Viet khien nhieu doi tac ‘sach’ bi va lay
Nhiều tài xế than "ế" khi dừng chương trình khuyến mại 5.000 đồng cho dưới 8km trải nghiệm đầu tiên

“Thực sự là quá vô lý. Từ ngày gia nhập Go-Viet tôi luôn chạy rất nghiêm túc. Đồng ý là có những tài xế gian lận nhưng không thể dựa vào cuốc xe mà giải quyết được. Chỉ vì nhận và trả cuốc cùng cách nhau chưa đến 2m mà tự nhiên hãng khóa tài khoản của tôi. Giờ còn không dám nhận cuốc ngắn trong khi đây là lợi ích của tài xế. Khác gì tung ra khuyến mại, thưởng mà không cho đối tác hưởng…”, anh Hoàng nói.

Tương tự, anh Quý cũng là tài xế Go-Viet đã phản ánh trên mạng xã hội vì bị khóa ứng dụng trong 14 ngày. Nguyên nhân của việc này là vì anh đi đường tắt và trả khách giữa chừng.

“Từ sau lần đó tôi không dám trả khách giữa chừng hoặc có thì cũng trả xong vẫn chạy tới địa điểm book để hoàn thành chuyến. Với những cuốc ngắn thì kinh nghiệm là… chạy xa hơn chỗ trả khách vài trăm mét trước khi nhấn hoàn thành chuyến để tránh bị khóa app”, anh Quý cho biết.

Nhiều tài xế cũng cho hay khá thất vọng với cách giải đáp lập lờ và thiếu thỏa đáng của hãng. Đặc biệt, ứng dụng Go-Việt lại thường phát sinh nhiều vấn đề.

“Lỗi nào phát sinh từ hệ thống khi liên hệ văn phòng đại diện cũng chỉ một câu trả lời là sẽ ghi nhận ý kiến và phản hồi nhưng chưa bao giờ tôi nhận được giải đáp. Đã hai lần tôi dính lỗi phát cuốc 220.000 đồng khi đã tắt ứng dụng nhưng không tắt 3G làm % hoàn thành tụt xuống thảm hại”, anh Hoàng nói.

Trao đổi với báo Phụ Nữ TP.HCM, đại diện Go-Viet xác nhận có trường hợp tài xế đặt cuốc ảo nhầm gian lận tiền hỗ trợ của hãng. Go-Viet đang nỗ lực hạn chế tình trạng này nhằm đảm bảo quyền lợi của khách hàng.

"Với hệ thống vận hành lớn và trong giai đoạn thử nghiệm, chuyện tài xế gian lận là có xảy ra và không thể tránh khỏi. Đội ngũ vận hành của chúng tôi đang nỗ lực đảm bảo cao nhất cho quyền lợi của khách hàng, uy tín của công ty cũng như giảm thiểu tối đa những thiệt hại không đáng có", đại diện Go-Viet cho biết.

Ngoài ra, đại diện hãng này cũng cho biết về quy trình phát hiện và xử lý đối với tài khoản cố ý gian lận bằng hệ thống được lập trình, bao gồm các thuật toán để tự động phát hiện các chuyến đi nghi ngờ là không có thực. Đồng thời, hệ thống đưa ra cảnh báo cho đội ngũ điều hành kiểm tra và xác minh. Cuối cùng, xác nhận các trường hợp vi phạm và quyết định xử lý khoá tài khoản.

"Hiện tại tổng đài hotline của chúng tôi đang không ngừng mở rộng để đáp ứng và giải quyết nhanh nhất các phản hồi từ phía người dùng. Go-Viet cam kết với khách hàng về các trường hợp tài xế gian lận, đặt cuốc ảo không làm ảnh hưởng tới việc trải nghiệm dịch vụ đối với khách hàng", đại diện Go-Viet nhấn mạnh.

Quốc Thái

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI